Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêm vaccine phòng COVID-19 có ảnh hưởng đến lịch tiêm chủng khác của trẻ?

Nhiều phụ huynh băn khoăn khi trẻ đang đến hẹn để tiêm các loại vaccine trong những chương trình tiêm chủng khác, thì có tiêm vaccine phòng COVID-19 được không?

Từ trung tuần tháng 4, các địa phương trong cả nước bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. có một thực tế là không ít cha mẹ băn khoăn rằng: khi trẻ đã tiêm vaccine phòng covid-19, nhưng trùng lịch với các mũi tiêm vaccine khác thì có tiêm được hay không?

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia khẳng định, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến lịch tiêm các loại vaccine khác vì vậy các bậc cha mẹ không cần trì hoãn tiêm vaccine phòng COVID-19 hay là trì hoãn tiêm các loại vaccine phòng bệnh khác.

TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Theo hướng dẫn của nhà sản xuất không có một lo ngại nào là vì tiêm vaccine khác mà phải dừng tiêm vaccine phòng COVID-19 và ngược lại. Cũng không có ghi nhận nào về sự tương tác vaccine lẫn nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn các cơ sở tiêm chủng sẽ có lời khuyên là nên tách lịch tiêm hai vaccine ra ít ngày".

Mặc dù không ảnh hưởng đến quá trình tiêm chủng, nhưng để đảm bảo việc theo dõi các phản ứng phụ sau tiêm, các chuyên gia khuyến cáo các mũi tiêm của trẻ nên được cách nhau ra tối thiểu 3 ngày.

TS.BS Phạm Quang Thái cho biết thêm: "Vaccine nào cũng có thể có phản ứng không mong muốn, các phản ứng này có thể không xảy ra ngay lập tức mà là vài ngày sau khi tiêm. Vì vậy, nên tách ra vài ngày để biết là phản ứng với vaccine nào. Không cần trì hoãn mà chỉ cần điều chỉnh lịch tiêm".

Sau 9 ngày triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, công tác tiêm chủng tại các địa phương đều diễn ra an toàn. Chỉ ghi nhận hơn 100 trẻ có phản ứng nhẹ thông thường sau tiêm như đau, sốt, sưng tại chỗ tiêm, không ghi nhận các phản ứng nghiêm trọng.

Để sớm tạo miễn dịch cộng đồng cũng như đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường, các bậc cha mẹ nên đưa con đi tiêm ngay khi đủ điều kiện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tiem-vaccine-phong-covid-19-co-anh-huong-den-lich-tiem-chung-khac-cua-tre-20220424134216942.chn)

Chủ đề liên quan:

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ

Tin cùng nội dung

  • Theo hướng dẫn về tiêm mũi 3 vacine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản của Bộ Y tế, vaccine sử dụng tiêm là vaccine Pfizer; liều tiêm 0,3 ml tương tự liều cơ bản; Khoảng cách, ít nhất là 5 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.
  • Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ 18h ngày 4/5 đến 18h ngày 5/5, thành phố ghi nhận 684 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 192 ca cộng đồng và 492 ca đã cách ly.
  • Thực hiện kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi của UBND tỉnh Nghệ An, hôm nay (20/4), huyện Quế Phong (Nghệ An) triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 140 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh Nghệ An triển khai tiêm vaccine cho lứa tuổi này.
  • Ngay khi có vaccine cho trẻ em, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành cùng các tỉnh, thành phố khẩn trương chuẩn bị và triển khai tiêm phòng vaccine Covid-19 cho trẻ em. Đến nay, công tác triển khai tiêm chủng đang được triển khai rộng khắp cả nước trên tinh thần àn toàn, khẩn trương.
  • Theo bác sĩ Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, dự kiến trên địa bàn tỉnh có hơn 106.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19, thời gian thực hiện từ ngày 18 đến ngày 29/4. Các em được tiêm vaccine Pfizer và Moderna với hàm lượng 0,25ml (bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn).
  • Dự kiến trong tháng 4-2022, các tỉnh, thành phố triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine. Cùng với đó, nhiều khuyến cáo được đưa ra để đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ.
  • (MangYTe) - Khai mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII: Xem xét nhiều định hướng quan trọng cho năm 2022; Ðiều trị F0 tại nhà phải kiểm soát chặt điều kiện…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 281 ra ngày 01/12/2021.
  • Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi sẽ được triển khai trên quy mô toàn quốc từ tháng 11 với lộ trình tiêm từ lứa tuổi cao đến thấp, ưu tiên trước cho nhóm từ 16 - 17 tuổi. Sau đó hạ dần theo độ tuổi và tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch tại địa bàn. Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định trong tiêm chủng, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất.
  • Hiện TP. Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID cho trẻ trong độ tuổi từ 16-17. Nhiều cha mẹ lo lắng cần phải chuẩn bị thế nào trước, trong và sau tiêm vaccine cho trẻ. Bài viết dưới đây sẽ giải tỏa cho cha mẹ những băn khoăn trên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY