Tin tức hôm nay

Tin tức

Tiếp tục điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện trong tình hình dịch Covid-19 mới

Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo gửi các bệnh viện Trung ương, Sở Y tế tỉnh, thành phố về tiếp tục điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n (CDTP) bằng Thu*c thay thế trong tình hình dịch Covid-19 mới.

tiep tuc dieu tri hivaids va dieu tri nghien trong tinh hinh dich covid 19 moi
Ảnh minh họa

Thực hiện Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 08-5-2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, để công tác điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c thay thế tiếp tục triển khai theo các quy định hiện hành, đồng thời bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện Trung ương, Sở Y tế tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở điều trị HIV/AIDS thực hiện các nội dung sau:

Đối với công tác điều trị HIV/AIDS, tiếp tục thực hiện các biện pháp phân luồng khám bệnh hợp lý ngay từ khâu tiếp đón người bệnh, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở điều trị, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế và người bệnh.

Thực hiện khám bệnh, tiếp nhận, chuyển tuyến điều trị và kê đơn Thu*c ARV cho người nhiễm HIV theo quy định tại Thông tư số 28/2018/TT-BYT ngày 26-10-2018 của Bộ Y tế về quản lý điều trị người nhiễm HIV và người phơi nhiễm với HIV. Dừng việc sử dụng Sổ Y bạ/Sổ khám bệnh thay cho Giấy chuyển tuyến đối với người bệnh chuyển đến điều trị từ cơ sở y tế khác.

Cấp Thu*c ARV tối đa 90 ngày sử dụng đối với tất cả các phác đồ cho người bệnh điều trị Thu*c ARV ổn định.

Tiếp tục thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV và các xét nghiệm cơ bản khác trong theo dõi điều trị HIV/AIDS theo quy định tại Quyết định số 5456/QĐBYT ngày 20-11-2019 về Hướng dẫn Điều trị và Chăm sóc HIV/AIDS.

Các bệnh viện tuyến trung ương, các cơ sở điều trị HIV/AIDS đã chuyển người bệnh điều trị Thu*c ARV đến các cơ sở điều trị khác nhưng chưa viết Giấy chuyển tuyến do tác động của dịch Covid-19 cần cung cấp bổ sung Giấy chuyển tuyến cho cơ sở điều trị nơi đã tiếp nhận người bệnh để duy trì điều trị Thu*c ARV.

Trường hợp có cơ sở điều trị HIV/AIDS bị cách ly hoặc có người nhiễm HIV đang điều trị Thu*c ARV bị cách ly hoặc bị nhiễm Covid-19, cơ sở điều trị cần thực hiện các biện pháp đảm bảo duy trì điều trị Thu*c ARV cho người nhiễm HIV theo hướng dẫn tại công văn số 178/AIDS-ĐT ngày 27-3-2020 và công văn số 213/AIDS-ĐT ngày 15-4-2020 của Cục Phòng, chống HIV/AIDS về hướng dẫn tạm thời điều trị Thu*c ARV cho người nhiễm HIV trong tình hình dịch Covid-19.

Đối với công tác điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c thay thế, tiếp tục thực hiện các hoạt động chuyên môn theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế (quy định tại Thông tư số 14/2015/TT-BYT ngày 25-6-2015 của Bộ Y tế quy định về quản lý Thu*c Methadone; Quyết định số 3140/QĐ-BYT ngày 30-8-2010 ban hành hướng dẫn điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c Methadone và Quyết định số 5700/QĐ-BYT ngày 25-9-2018 ban hành Hướng dẫn điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c Buprenorphine).

Các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện đề nghị liên hệ Bộ Y tế (Cục Phòng, chống HIV/AIDS) để thống nhất giải quyết. Điện thoại liên hệ: 0243 7367851.

TQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Pháp luật xã hội (https://phapluatxahoi.vn/tiep-tuc-dieu-tri-hivaids-va-dieu-tri-nghien-trong-tinh-hinh-dich-covid-19-moi-193784.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY