Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiểu ra máu có nguy hiểm?

Thỉnh thoảng tôi thấy nước tiểu lẫn máu. Vì sao có tình trạng này, bệnh nguy hiểm không? Xin được bác sĩ tư vấn.

Lê Thị Ngọc (Hòa Bình)

Tiểu ra máu (đái máu) là tình trạng xuất hiện máu trong nước tiểu. đái máu được phân ra làm 2 loại: đái máu đại thể và đái máu vi thể. đái máu đại thể là khi nước tiểu có màu đỏ sẫm, dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, gặp trong trường hợp có bệnh lý ở bàng quang, đường tiết niệu, thận hoặc bệnh lý ở tuyến tiền liệt ở đàn ông... đái máu vi thể khi nước tiểu có màu bình thường, mắt thường không thấy có máu nhưng khi xét nghiệm tế bào học lại thấy có số lượng hồng cầu trên10.000 hồng cầu/ml. ngoài ra, một số trường hợp nước tiểu có màu đỏ nhưng không phải là đái máu và vô hại, có thể kể đến như: người được xét nghiệm thường xuyên ăn một số thức ăn có nhuộm phẩm màu hoặc thức ăn tự nhiên gây màu đỏ nước tiểu như củ dền, củ cải đường, dâu đen, quả mâm xôi hay rau chua... sử dụng một số Thu*c gây đỏ nước tiểu: kháng sinh rifampicin, metronidazol... phụ nữ đang có kinh nguyệt khi đi tiểu có thể lẫn máu. tiểu ra máu sau quan hệ T*nh d*c hay trong khi quan hệ có thể do quan hệ chưa đúng cách khiến tổn thương, xây xát niệu đạo, lúc này máu xuất hiện ở đường *m đ*o, lẫn vào nước tiểu...

Trong trường hợp tiểu máu khi nước tiểu không lẫn nhiều máu, chỉ xuất hiện một vài ngày là hết, không kèm thêm dấu hiệu khác sẽ không cần điều trị. tuy nhiên, nếu đi tiểu ra máu kèm thêm tiểu buốt, tiểu dắt, đau quặn bụng... thì là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có bệnh. vì vậy, bạn cần thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

BS. Hữu Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tieu-ra-mau-co-nguy-hiem-n175261.html)
Từ khóa: Tiểu ra máu

Chủ đề liên quan:

ra máu tiểu ra máu

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều nguyên nhân có thể được nhắc tới khi bạn có dấu hiệu xuất tinh ra máu như viêm túi tinh, viêm đường dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo.
  • Tôi 42 tuổi, sức khỏe bình thường. Gần đây, tôi hay đi tiểu buốt và nước tiểu mấy hôm nay có màu hơi hồng giống như máu nên tôi rất lo lắng.
  • Tôi đi khám thì được biết bị nôn ra máu do rách thực quản. Xin bác sĩ nói rõ về bệnh này, nguyên nhân do đâu và cách phòng chữa.
  • Nước tiểu bình thường có màu vàng rơm hoặc trong. Vì vậy, khi thấy nước tiểu có màu bất thường, cần đi khám ngay.
  • Em bị viêm nang lông, nhưng khi dùng Thu*c thì thấy xuất hiện triệu chứng nóng ở đầu tiết niệu, rất khó chịu. Trước đó em có đi tiểu ra máu cục.
  • Sau khi dùng Thu*c điều trị viêm tai giữa tôi có triệu chứng tiểu liên tục, cách đây một hôm thì đi tiểu ra máu. Vậy tôi bị bệnh gì?
  • Lúc đầu đi tiểu rất nhiều lần, mỗi lần tiểu 1 ít và máu ra vài giọt. Bây giờ em đi tiểu ít lại nhưng vẫn ra máu, bụng đau buốt.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Nôn ra máu là triệu chứng thường do bệnh lý ở đường tiêu hóa trên, bao gồm: thực quản, dạ dày, và đoạn đầu ruột non (hành tá tràng). Nôn ra máu thường co chảy máu thực quản, dạ dày, tá tràng
  • Đi tiêu ra máu là thuật ngữ y khoa, dùng để mô tả máu xuất hiện trong phân. Tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân đại tiện, đi tiêu, đi cầu ra máu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY