Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguyên nhân khiến người đàn ông nôn ra máu tươi nhiều lần

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu thành công bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, nôn rất nhiều máu.

Người đàn ông 43 tuổi được người nhà đưa đến phòng khám đa khoa hùng vương sơn dương (tuyên quang) trong tình trạng mệt mỏi, nôn ra máu đỏ tươi. đến phòng khám, bệnh nhân tiếp tục nôn ra máu với số lượng lớn.

Người này lập tức được ê-kíp trực cấp cứu tiêm cầm máu, truyền dịch và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Tại đây, bệnh nhân được ghi nhận mất nhiều máu, mạch nhanh, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, tình trạng rất nặng. các bác sĩ đã tiến hành nội soi, phát hiện bên trong nhiều máu tươi và máu cục, lên đến gần 1.000 ml. thực quản có các tĩnh mạch giãn căng, nổi cao lên khỏi bề mặt niêm mạc, gần tâm vị có búi tĩnh mạch bị giãn vỡ, máu đang phun thành tia.

Nguyên nhân khiến người đàn ông nôn ra máu tươi nhiều lần - Ảnh 1.

Người bệnh có tiền sử xuất huyết tiêu hóa và nghiện rượu nhiều năm. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ nội soi tiêu hóa nhận định nếu không được cấp cứu và xử lý kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ Tu vong cao. Người bệnh được sử dụng thủ thuật nội soi can thiệp thắt búi tĩnh mạch thực quản bị giãn vỡ bằng vòng cao su.

Sau khi nội soi can thiệp cấp cứu kết hợp truyền bù máu và điện giải, người đàn ông này được cầm máu, mạch, huyết áp ổn định, tỉnh táo hơn, tiếp xúc tốt. gia đình bệnh nhân cho biết người này có tiền sử xuất huyết tiêu hóa và nghiện rượu nhiều năm.

Theo các bác sĩ, chảy máu tiêu hóa cao do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản là biến chứng nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng, thường gặp ở người có tiền sử giãn vỡ tĩnh mạch, xơ gan,…

Các bác sĩ khuyến cáo với bệnh nhân có tiền sử xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, viêm gan tuyệt đối không được uống rượu, bia. ngoài việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe, người bệnh nên nội soi tiêu hóa định kỳ để phát hiện sớm các búi giãn tĩnh mạch thực quản. khi có dấu hiệu nôn, đi ngoài ra máu đỏ tươi, người dân cần đến bệnh viện ngay để được cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Zingnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/nguyen-nhan-khien-nguoi-dan-ong-non-ra-mau-tuoi-nhieu-lan-20201223091022327.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xuất tinh ngoài vẫn có thể có thai, thời điểm thụ tinh có thể “chọn con trai, con gái” hay sau tuổi 40, đàn ông sẽ giảm khả năng sinh sản.
  • Tôi 42 tuổi, sức khỏe bình thường. Gần đây, tôi hay đi tiểu buốt và nước tiểu mấy hôm nay có màu hơi hồng giống như máu nên tôi rất lo lắng.
  • Tôi đi khám thì được biết bị nôn ra máu do rách thực quản. Xin bác sĩ nói rõ về bệnh này, nguyên nhân do đâu và cách phòng chữa.
  • Thưa bác sĩ, em năm nay 24 tuổi. 3 tháng nay em cứ đi tiểu thường xuyên 30 phút một lần.
  • Em bị viêm nang lông, nhưng khi dùng Thu*c thì thấy xuất hiện triệu chứng nóng ở đầu tiết niệu, rất khó chịu. Trước đó em có đi tiểu ra máu cục.
  • Lúc đầu đi tiểu rất nhiều lần, mỗi lần tiểu 1 ít và máu ra vài giọt. Bây giờ em đi tiểu ít lại nhưng vẫn ra máu, bụng đau buốt.
  • Có trường hợp do thói quen ngay sau khi đi tiểu lại uống nước và như vậy sẽ đi tiểu lại trong thời gian ngắn
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Nôn ra máu là triệu chứng thường do bệnh lý ở đường tiêu hóa trên, bao gồm: thực quản, dạ dày, và đoạn đầu ruột non (hành tá tràng). Nôn ra máu thường co chảy máu thực quản, dạ dày, tá tràng
  • Đi tiêu ra máu là thuật ngữ y khoa, dùng để mô tả máu xuất hiện trong phân. Tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân đại tiện, đi tiêu, đi cầu ra máu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY