Dáng đẹp hôm nay

Tìm – diệt nCoV

(MangYTe) - Virus corona có thể trú ngụ ở mọi nơi xung quanh chúng ta, từ điện thoại, máy tính, cánh cửa, bức tường đến thang máy. Việc vệ sinh nhà cửa, khử trùng tay thường xuyên là rất cần thiết để phòng chống dịch.

Virus corona có thể bám vào nhiều nơi

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quảng Châu (Trung Quốc), các nhà khoa học Quảng Châu đã phát hiện axit nucleic của virus 2019-nCoV trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh - Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CGTN đưa tin ngày 3/2.

Ông Trương Chu Bân (Zhang Zhoubin), Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quảng Châu cho biết, những nơi dễ bị virus corona trú ngụ bao gồm điện thoại di động, bàn phím và vòi nước.

Trước đây, những gì chúng ta biết về virus corona chủng mới đó là chủ yếu lây nhiễm thông qua những giọt nước bọt và tiếp xúc. Tuy nhiên, với phát hiện mới này, bạn có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc gián tiếp. Chẳng hạn khi bạn chạm tay vào bề mặt có virus, sau đó dùng tay ăn uống hoặc dụi mắt của mình. Phát hiện này cho thấy, chúng ta nhất định phải vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, trong đó việc rửa tay là vô cùng quan trọng.

Trong diễn biến liên quan tới dịch bệnh, các chuyên gia cảnh báo virus corona mới có thể lây truyền qua đường tiêu hóa, theo những phát hiện mới nhất. Các chuyên gia tìm thấy axit nucleic trong chất bài tiết và trực tràng của bệnh nhân sau khi phát hiện dấu hiệu ban đầu của một số bệnh nhân bị nhiễm virus corona là tiêu chảy chứ không phải sốt như thường gặp.

PGS.TS Phạm Văn Nho, Trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, virus corona từ dịch tiết ở người nên chúng có thể bám vào mọi nơi như quần áo, đồ dùng, thức ăn… Những nơi công cộng như thang máy, máy bán hàng tự động, xe buýt, tay nắm cửa ở nơi nhiều người sử dụng… đều là những nơi mà virus dễ dàng trú ngụ. Tùy trong từng điều kiện khác nhau mà virus có thể tồn tại lâu hay nhanh, nhưng với thời tiết rét, độ ẩm cao thì là môi trường lý tưởng để vi khuẩn trú ngụ, lây lan.

Diệt khuẩn là mấu chốt phòng dịch

TS Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa, Điện hóa và đèn tiết kiệm năng lượng cho rằng, mấu chốt để phòng dịch là môi trường sống phải được diệt khuẩn sạch sẽ. Virus sẽ không thể trú ngụ nếu chúng được “dọn dẹp” thường xuyên. Người dân có thể sử dụng các loại nước diệt khuẩn thông dụng bán trên thị trường, trong đó có nước anolyte KT.

Anolyte là loại nước có thành phần như nước biển được xử lý qua quá trình điện phân loãng, thành phần chính là các hoạt chất oxy hóa, có khả năng diệt khuẩn mạnh. Nguyên liệu chế tạo nước anolyte gồm nước sạch, dung dịch điện hóa hoạt hóa được làm từ muối ăn có độ sạch 99,7%, pha vào nước theo tỉ lệ 5g/lít và được sục bằng công nghệ ozon.

Anolyte không gây ô nhiễm môi trường vì sau 3 - 5 ngày, dung dịch sẽ mất hoạt tính. Anolyte từ lâu đã được các nước tiên tiến sử dụng trong việc bảo quản hoa quả, trong chế biến thủy sản, vô khuẩn bệnh viện, khử trùng giống...

Ở Việt Nam, công nghệ anolyte cũng đã được áp dụng trong bảo quản hoa quả, phòng dịch cúm gà, vô trùng bệnh viện bắt đầu vào khoảng năm 2000. Hiện ở các nhà Thu*c cũng có bán loại nước anolyte diệt trùng này, có thể mua về sử dụng như một cách phòng ngừa nhiễm virus corona hiệu quả.

PGS.TS Phạm Văn Nho, Trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho rằng, ngành y tế khuyến cáo rửa tay với xà phòng và sử dụng nước rửa tay có cồn. Tuy nhiên không thể thường xuyên rửa tay, thường xuyên tiếp xúc với cồn nồng độ 60 - 75% vì nó làm da tay trở nên khô, nứt nẻ, sẽ mở lối cho virus thâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra một số hóa chất sát khuẩn có trong xà phòng, nước rửa tay có thể gây ra các tác dụng phụ bất lợi. Súc họng là một biện pháp giúp ngăn ngừa bội nhiễm khi bị cúm. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã áp dụng biện pháp này góp phần chữa trị thành công cho bệnh nhân mắc nCoV người Trung Quốc. Do đó, bạn có thể sử dụng các loại nước súc miệng sát khuẩn an toàn cũng là một cách phòng nhiễm cúm.

Vệ sinh sạch, không ăn sống

PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết, để phòng bệnh thì tránh ăn sống thức ăn trong thời kỳ này, kể cả các loại rau củ như dưa chuột, cà rốt, nộm, gỏi… vì nguy cơ nhiễm virus ở những loại thức ăn này cao hơn thức ăn đã nấu chín ở nhiệt độ cao.

Để đề phòng lây nhiễm virus corona, ngoài việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc, tụ tập nơi đông người cũng cần lưu ý đến việc vệ sinh nhà cửa. Cần thường xuyên lau dọn, khử trùng nhà cửa sạch sẽ để tránh bản thân và gia đình bị nhiễm bệnh. Đồng thời, lưu ý việc mở cửa phòng thông thoáng, để nền nhà khô và vệ sinh liên tục để tránh mầm bệnh.

Nếu không có điều kiện mua các sản phẩm sát khuẩn thì người dân có thể dùng cồn 60 – 70 độ để sử dụng lau tay sát khuẩn. Theo các chuyên gia, khả năng sát khuẩn của cồn này cao hơn nhiều nước rửa tay hay xà phòng.

Có thể sử dụng cồn 70 độ để phun khử trùng nhà, sau đó lau khô, mở cửa thông thoáng. Lưu ý khi phun cồn thì nên đeo một chiếc khẩu trang có thấm nước, tránh hít phải hơi cồn dẫn đến hiện tượng giống như say rượu.

Để phòng ngừa trong mùa dịch bệnh, việc đảm bảo sàn nhà được hút bụi và lau chùi thường xuyên cũng là điều cần thiết. Với những đồ vật thường xuyên tiếp xúc trong nhà (tay nắm cửa, các bề mặt vật dụng trong nhà, tay vịn cầu thang, đồ chơi trẻ em, máy tính, điện thoại…) cần được làm sạch thường xuyên.

Khăn lau bếp, lau tay cũng cần được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất 1 tuần/lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.

Hoặc đối với khẩu trang, khi bạn muốn tái sử dụng thì có thể phun cồn 70 độ lên khẩu trang, để khô là có thể yên tâm sử dụng. Khi đeo khẩu trang, nên thay thường xuyên sau 2 tiếng sử dụng. Hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải để phòng chống dịch thay vì khẩu trang y tế.

Chỉ cần lưu ý thay sau mỗi 2 giờ sử dụng, sau đó giặt, phơi khô hoặc sấy để diệt hết vi khuẩn. Người dân không nên quá hoảng loạn với các thông tin từ dịch bệnh. Chỉ cần các biện pháp phòng ngừa đúng cách là có thể bảo vệ sức khỏe an toàn.

Mai Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/tim-diet-ncov-4063078-b.html)

Tin cùng nội dung

  • Céfuroxime sodique là một kháng sinh cephalosporine có tác động diệt khuẩn đề kháng với hầu hết các β-lactamase và có hoạt tính chống lại nhiều vi khuẩn gram dương và gram âm.
  • Amoxicillin và clavulanate potassium có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé bú. Không sử dụng Thu*c này mà không nói với bác sĩ nếu đang cho con bú.
  • Không nên sử dụng Bactrim nếu bị dị ứng sulfamethoxazole hoặc trimethoprim, nếu đang mang thai hoặc cho con bú, hoặc nếu bị thiếu máu gây ra bởi thiếu hụt acid folic
  • Ngưng dùng ciprofloxacin và gọi cho bác sĩ ngay nếu có đau đột ngột, sưng, đau, cứng khớp, hoặc các vấn đề di chuyển trong bất kỳ của các khớp xương.
  • Tay vịn thang máy giúp người đi bộ giữ cân bằng nhưng cũng là nơi chứa đựng hàng ngàn vi khuẩn hàng ngày do rất nhiều người chạm tay vào như E.coli, nước tiểu, máy, chất nhầy.
  • Hai đối tượng bàn bạc kế hoạch sử dụng súng nhựa và dao bấm đi cướp tài sản trong đêm nhưng khi ra tay hành động, chúng đã bị quần chúng mưu trí, dũng cảm hạ gục một tên và giao cho cơ quan công an.
  • Để có làn da đẹp, mọi người cần có biện pháp bảo vệ da và cần thực hiện từ khi còn trẻ và phải kiên trì.
  • Ngày 8/5, phóng viên báo Sức khỏeĐời sống có mặt tại chùa Cầu ở Hội An (Quảng Nam), chứng kiến nhiều du khách đã phải bịt mũi hoặc đeo khẩu trang vì nước thải bốc mùi hôi thối.
  • Người ta đã đặt vấn đề về sự an toàn của triclosan là chất sát khuẩn được dùng làm chất phụ gia của khá nhiều sản phẩm dùng hằng ngày trên khắp thế giới.
  • Toàn thành phố có gần 60 ca bệnh sốt xuất huyết. Song qua theo dõi mùa dịch hàng năm, vào các tháng 10, 11, 12, số ca bệnh thường tăng nhanh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY