Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Tìm hiểu về bệnh vảy nến thể đảo ngược

Vảy nến thể đảo ngược là vảy nến xuất hiện ở các vùng có nếp kẽ như bẹn, nách. Đây là thể bệnh khá lành tính và có thể kiểm soát được nếu điều trị đúng cách

vảy nến thể đảo ngược là vảy nến xuất hiện ở những vùng có nếp kẽ như bẹn, nách, nếp kẽ mông và nếp dưới ngực. đây là thể bệnh khó điều trị và có diễn tiến nghiêm trọng nếu không được kiểm soát kịp thời.

Vảy nến thể đảo ngược là gì?

Vảy nến thể đảo ngược là thuật ngữ đề cập đến tổn thương do vảy nến xuất hiện ở những vùng có nếp kẽ như bẹn, nách, nếp kẽ mông và nếp dưới ngực.

Không giống với vảy nến thể đồng tiền, ở thể đảo ngược, tổn thương da thường là các mảng lớn và có xu hướng lan rộng. ngoài ra, bề mặt vùng da tổn thương thường không khô ráp thay vào đó là tình trạng nứt da có kèm các vảy ẩm tích tụ.

1. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến đảo ngược tương tự như các thể vảy nến khác, chủ yếu là do hoạt động của hệ miễn dịch bị rối loạn.

Tuy nhiên gen rối loạn này chỉ được kích thích khi có các yếu tố kích thích sau:

    Môi trường sống ô nhiễm

2. Triệu chứng

Các dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến thể đảo ngược, bao gồm:

    Tổn thương da có màu đỏ, xuất hiện ở nếp gấp, da khô, nứt, ngứa và chảy máu.

Vì tổn thương da xuất hiện ở những nếp gấp nên dễ tích tụ mồ hôi và gây viêm nhiễm. Ở những trường hợp có viêm nhiễm, triệu chứng trên da có thể nghiêm trọng và khó chịu hơn.

3. Ảnh hưởng của vảy nến thể đảo ngược

Vảy nến thể đảo ngược là một trong những thể bệnh khó điều trị và có diễn tiến nghiêm trọng nếu không được kiểm soát.

Mặc dù tổn thương da không phát sinh toàn thân nhưng vùng da này có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn tổn thương da do các thể vảy nến khác.

Bệnh vảy nến thể đảo ngược được điều trị như thế nào?

Vảy nến thể đảo ngược được điều trị tương tự vảy nến thể mảng. quá trình chữa trị bệnh bao gồm sử dụng Thu*c, liệu pháp ánh sáng và chăm sóc tại nhà.

1. Thu*c bôi

Hầu hết các trường hợp vảy nến thể đảo ngược đều được chỉ định dùng Thu*c điều trị tại chỗ. tuy nhiên nếu bạn có nguy cơ nhiễm khuẩn, bác sĩ có thể kê toa kháng sinh đường uống để ngăn chặn tình trạng này.

Một số loại Thu*c được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh vảy nến thể đảo ngược:

Thu*c corticoid điều trị tại chỗ

Corticoid được sử dụng nhằm làm giảm ngứa và viêm ở vùng da tổn thương. Nhóm Thu*c này có khả năng ức chế bạch cầu đa nhân nhằm chống gián phân và chống viêm.

Mỗi đợt sử dụng Thu*c kéo dài 20 – 30 ngày. Nếu triệu chứng trên da chưa được cải thiện hoàn toàn, bạn nên thay thế bằng một loại Thu*c bôi khác.

Sử dụng corticoid dài ngày hoặc dùng trên diện rộng có thể gây teo da, hình thành vết rạn, giãn mạch, mỏng da,… một số loại Thu*c bôi corticoid được sử dụng trong quá trình điều trị vảy nến thể ngược, bao gồm:

    Eumovate

Tránh dùng corticoid lên vùng da gần mắt vì có thể gây đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Thu*c bôi chứa Calcipotriol

Calcipotriol là dẫn xuất của vitamin D có khả năng kích thích biệt hóa và ức chế quá trình tăng sinh tế bào sừng. Nhóm Thu*c này tác động ức chế miễn dịch khiến tế bào lympho T giảm khả năng hoạt hóa.

Tuy nhiên Calcipotriol có thể làm tăng canxi huyết, vì vậy chỉ nên dùng trong khoảng 4 – 8 tuần (mỗi tuần sử dụng không quá 100g). Không dùng Thu*c lên vùng da mặt và cần rửa tay ngay sau khi thoa Thu*c.

Một số chế phẩm Calcipotriol, bao gồm:

    Thu*c mỡ Daivonex

Salicylic acid

Salicylic acid có khả năng sát khuẩn nhẹ và làm tróc vảy các tế bào sừng. khi dùng trong điều trị vảy nến thể đảo ngược, chỉ nên sử dụng chế phẩm salicylic acid có nồng độ từ 2 – 5%.

Nhóm Thu*c này không có khả năng cải thiện triệu chứng viêm thâm nhiễm. Vì vận có thể dùng phối hợp với corticoid để loại bỏ các triệu chứng trên vùng da tổn thương.

2. Liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng (puva) là phương pháp trị liệu giúp loại bỏ vảy sừng và hạn chế triệu chứng của bệnh vảy nến tái phát.

Khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được uống Thu*c cảm ứng ánh sáng Psoralen. Sau đó khoảng 2 giờ, bác sĩ sẽ tiến hành chiếu tia UVA với bước sóng 320 – 400nm.

Tia UVA có khả năng chống phân bào và giảm khả năng hoạt hóa của tế bào lympho T. Ngoài ra, UVA còn có khả năng làm sạch các tổn thương trên da, hạn chế tái phát và tương đối an toàn.

Tuy nhiên khi thực hiện liệu pháp ánh sáng, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nổi mụn nước, buồn nôn, đỏ da, đục nhân mắt, ngứa,…

3. Thu*c uống

Thu*c uống hiếm khi được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh vảy nến đảo ngược. nhóm Thu*c này chỉ được yêu cầu khi tổn thương da có xu hướng lây lan, đi kèm với những triệu chứng nặng nề và có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Kháng sinh

Không giống với các thể vảy nến khác, vảy nến thể đảo ngược có tổn thương da khu trú ở những vùng da có nếp gấp.

Ở các vị trí này, da thường nhạy cảm và có xu hướng tiết nhiều mồ hôi hơn bình thường. Vì vậy vi khuẩn và nấm rất dễ xâm nhập và gây ra nhiễm trùng. Nếu bạn có nguy cơ hoặc đã được xác nhận bị nhiễm trùng da, bác sĩ sẽ yêu cầu sử dụng kháng sinh.

Kháng sinh thường được dùng trong điều trị ngắn hạn. Tuy nhiên để vi khuẩn được ức chế hoàn toàn, bạn nên tuân thủ theo liều lượng và thời gian điều trị được chỉ định.

Corticoid

Trong trường hợp tổn thương da quá nghiêm trọng và đáp ứng kém với Thu*c bôi, bạn có thể được yêu cầu dùng corticoid đường uống. Coritcoid ở dạng Thu*c uống có tác dụng chống viêm mạnh, giúp ức chế triệu chứng của bệnh trong giai đoạn tấn công.

Tuy nhiên nhóm Thu*c này có nguy cơ gây ra nhiều tác dụng phụ. Vì vậy bạn chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết.

Các biện pháp chăm sóc bệnh nhân vảy nến thể đảo ngược

Nếu chăm sóc và điều trị đúng cách, triệu chứng của bệnh vảy nến thể đảo ngược sẽ được hạn chế ở mức tối đa. tình trạng chủ quan và bừa bãi trong cách chăm sóc có thể khiến bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Các biện pháp chăm sóc bệnh nhân vảy nến thể đảo ngược, bao gồm:

    Tuyệt đối không gãi vào các vùng da tổn thương. Điều này có thể khiến da bị chảy máu, tụ mủ và nhiễm khuẩn.

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về bệnh vảy nến thể đảo ngược. để có phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-vay-nen-the-dao-nguoc)

Tin cùng nội dung

  • Những điều bạn biết về người đàn ông mình yêu thương sẽ giúp bạn thấu hiểu chàng tốt hơn và giúp cả hai bạn xây dựng lòng tin trong mối quan hệ của chính mình.
  • Sau đây là những loại thực phẩm, bệnh nhân viêm khớp vẩy nến nên ăn, để phòng ngừa và giảm nhẹ triệu chứng bệnh.
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Suy giáp (còn gọi là thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ một vài loại hormone (nội tiết tố) quan trọng cho cơ thể.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY