Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Tìm hiểu về bệnh viêm da dị ứng mạn tính

Bệnh viêm da dị ứng mạn tính cần biết những vấn đề gì? Đâu là hướng xử lí phù hợp và đúng cách cho bệnh nhân viêm da dị ứng mạn tính để đạt hiệu quả tốt

viêm da dị ứng mạn tính là một trong những bệnh ngoài da khá phổ biến, có tỉ lệ mắc phải khá cao. tuy nhiên, cho đến nay bệnh viêm da dị ứng mãn tính vẫn chưa được hiểu một cách cụ thể và đầy đủ.

Hiểu về bệnh viêm da dị ứng mạn tính

Viêm da dị ứng là một trong những bệnh ngoài da do bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với một hoặc một số yếu tố kích ứng. đây là bệnh lý có nhiều hình thái khác nhau với rất nhiều nguyên nhân thúc đẩy bệnh xuất hiện. các bệnh da liễu, thường có dạng cấp tính và mạn tính (hay mãn tính). đối với bệnh viêm da dị ứng, đa số những trường hợp thường ở dạng mạn tính.

Đa số những trường hợp bị viêm da dị ứng mạn tính thường bắt đầu từ giai đoạn thơ ấu kéo dài đến tuổi trưởng thành, ít khi biến mất như nhiều bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ khác. do đó trẻ nhỏ có tiền sử viêm da dị ứng với một yếu tố nào đó thì khi trưởng thành vẫn có thể tái phát viêm da dị ứng nếu tiếp xúc với yếu tố đó.

Nghiên cứu quốc tế về hen suyễn và dị ứng ở trẻ em (isaac), cho biết viêm da dị ứng mạn tính có tỉ lệ 15% – 30% trong số các bệnh ngoài da ở trẻ em. nhóm tuổi có tỉ lệ bùng phát viêm da dị ứng nhiều nhất là từ 12 tháng tuổi cho đến dưới 11 tuổi. tại một số quốc gia, tỉ lệ viêm da dị ứng đặc biệt cao, riêng tại hoa kỳ có đến hơn 18 triệu người trưởng thành đang bị viêm da dị ứng.

Những triệu chứng viêm da dị ứng mạn tính

Viêm da dị ứng mạn tính có triệu chứng thương tổn xuất hiện rải rác trên bề mặt da. tùy mức độ kích ứng của da mà sau vài giờ đến khoảng 1 ngày da sẽ bắt đầu có một số triệu chứng điển hình bao gồm như:

    Thương tổn lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da). Đặc trưng là tình trạng nổi sẩn, ngứa và phát ban đỏ.

Thời gian kéo dài các triệu chứng thường không cụ thể, đa số các triệu chứng chỉ bắt đầu biến mất sau khi bệnh nhân ngưng tiếp xúc với các yếu tố kích ứng đồng thời kết hợp các biện pháp điều trị giảm sưng, viêm đau. Khi các tác nhân kích ứng biến mất và giảm dần các triệu chứng thì tình trạng bệnh cũng giảm dần.

Thông thường những trường hợp viêm da dị ứng mạn tính thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày tùy mức độ. cá biệt những vùng da thương tổn nặng thì cần thời gian điều trị lâu hơn, đặc biệt là những dạng thương tổn kèm theo nhiễm khuẩn.

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng mạn tính

Viêm da dị ứng mạn tính là một trong những bệnh ngoài da tương đối phức tạp. thống kê cho thấy có một số nguyên nhân gây ra viêm da dị ứng mạn tính hoặc kích thích các đợt bùng phát mạn tính tái phát trở lại, bao gồm:

1. Yếu tố di truyền

Di truyền là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến tình trạng viêm da dị ứng mạn tính. những gia đình có tiền sử viêm da dị ứng mạn tính thì con cái cũng có khả năng cao mắc phải căn bệnh này. trường hợp huyết thống càng gần nhau thì nguy cơ di truyền viêm da dị ứng càng cao. cha mẹ cùng có tiền sử viêm da dị ứng thì con cái có nguy cơ viêm da dị ứng di truyền cao nhất, đạt tỷ lệ trên 50%. những trường hợp trong cùng một gia đình nhưng mối quan hệ xa hơn như cô, dì, chú bác, ông bà,… tỉ lệ viêm da dị ứng đối với trẻ nhỏ sẽ thấp hơn.

2. Yếu tố kích ứng hóa học

Những yếu tố kích ứng có liên quan đến các chất tẩy rửa, các loại dầu gội, sản phẩm chăm sóc da, sơn, dung môi và một số hóa chất khác có nguy cơ kích ứng da mạnh. tùy thuộc vào cơ địa, mức độ quá mẫn trên bề mặt da mà tỉ lệ kích ứng, dị ứng đối với các yếu tố hóa học cũng khác nhau.

Mức độ thương tổn do kích ứng gây ra cũng phụ thuộc vào hoạt lực của các yếu tố kích ứng hóa học gây ra trên da. Đa số những trường hợp kích ứng hóa học thường có dấu hiệu ửng đỏ ngoài da, một số triệu chứng nổi sẩn, đỏ da cũng như một dấu hiệu gần giống bỏng da.

3. Yếu tố kích từ thực phẩm

Viêm da dị ứng do thực phẩm thường xuất hiện ở bệnh nhân có cơ địa dị ứng thực phẩm (food allergy). tình trạng viêm da dị ứng do thực phẩm thường gặp nhiều ở những nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng, sữa, đậu phộng, một số loại động vật có vỏ, hải sản, cá, các loại hạt, một số nhóm thực phẩm như sữa, trứng, các loại đậu, hạt, một số thực phẩm giàu tinh bột như lúa mạch, lúa mì,…

4. Yếu tố môi trường – thời tiết

Môi trường là một trong những yếu tố gây viêm da dị ứng khá phổ biến. tuy nhiên đây cũng là yếu tố bùng phát trên diện rộng, khó kiểm soát, điều trị và khống chế. yếu tố môi trường rất đa dạng, có thể điểm qua một số ảnh hưởng từ môi trường gây viêm da dị ứng:

    Khói bụi, phấn hoa, các hạt kim loại trong không khí.

5. Một số yếu tố khác

Ngoài một số nguyên nhân kể trên, viêm da dị ứng còn có thể bùng phát do một số yếu tố như:

    Các loại len, vải sợi tổng hợp, những loại vải dày, thô ráp, khó thấm hút mồ hôi cũng có thể gây ra tình trạng kích ứng da.

Hướng điều trị viêm da dị ứng

Thông tin trong phần điều trị mang tính tham khảo, không có giá trị thay thế cho hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Trong điều trị cần áp dụng ngay các biện pháp phòng tránh, không để cho các yếu tố dị ứng tiếp xúc với da. song song với các biện pháp phòng tránh, bệnh nhân có thể được điều trị sớm bằng một số loại Thu*c như:

    Nhóm Thu*c kháng histamine là một trong những nhóm Thu*c có tác dụng giảm ngứa ngáy, khó chịu. Tác dụng chính của nhóm Thu*c này giúp cải thiện tình trạng dị ứng, kích ứng và ngứa ngáy bằng cách kiềm hãm tiết histamine – một trong những hoạt chất quan trọng có trong các phản ứng dị ứng.

thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho chẩn đoán toa Thu*c, thông tin điều trị. bệnh nhân mắc viêm da dị ứng mạn tính cần thăm khám sớm để có những hướng điều trị phù hợp nhất.

Tìm hiểu: Cách chữa viêm da dị ứng bằng Thu*c nam hiệu quả

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-di-ung-man-tinh)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY