Khoa học hôm nay

Tìm thấy kháng thể có thể vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2

(HNM) - Theo báo cáo của Đại học Y Pittsburgh (Mỹ) đăng trên Tạp chí Cell ngày 14-9, các nhà khoa học của trường đại học này đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất cho đến nay có thể vô hiệu hóa hoàn toàn và rõ rệt vi rút SARS-CoV-2.

(hnm) - theo báo cáo của đại học y pittsburgh (mỹ) đăng trên tạp chí cell ngày 14-9, các nhà khoa học của trường đại học này đã phân lập được phân tử sinh học nhỏ nhất cho đến nay có thể vô hiệu hóa hoàn toàn và rõ rệt vi rút sars-cov-2. thành phần kháng thể này có kích thước nhỏ hơn kháng thể thông thường gấp 10 lần và đã được sử dụng để tạo ra một loại Thu*c có tên ab8.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những con chuột được cho sử dụng ab8 ở nhiều mức độ khác nhau có nguy cơ nhiễm vi rút sars-cov-2 thấp hơn những con không dùng. kích thước siêu nhỏ của ab8 làm tăng khả năng khuếch tán trong các mô để vô hiệu hóa vi rút tốt hơn. điều quan trọng là ab8 không liên kết với các tế bào của con người nên không gây ra tác dụng tiêu cực ở người. ông john mellors, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm, đại học y pittsburgh cho biết, ab8 không chỉ là liệu pháp tiềm năng điều trị covid-19 mà còn có thể được sử dụng để ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh này. đây có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân covid-19, bảo vệ những người chưa từng bị nhiễm trùng và không được miễn dịch.

Ngày 15-9, tổng thống mỹ donald trump đã bày tỏ sự lạc quan về vắc xin ngừa covid-19 khi tuyên bố mỹ có thể có vắc xin trong chưa đầy một tháng nữa. phát biểu trước những cử tri ủng hộ tại bang pennsylvania, ông d.trump khẳng định mỹ đang tiến rất gần tới việc có một loại vắc xin ngừa covid-19. các nghị sĩ đảng dân chủ bày tỏ quan ngại trước việc ông d.trump gây áp lực lên cơ quan y tế và các nhà khoa học nước này nhằm đẩy nhanh việc cấp phép cho vắc xin ngừa covid-19, một động thái được cho là nhằm giúp ông chủ nhà trắng tăng cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống mỹ vào ngày 3-11 tới.

Phái bộ Australia tại Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa cho biết nước này sẽ hỗ trợ ASEAN 60 triệu USD nhằm bảo đảm an ninh y tế, ổn định và phục hồi kinh tế trong khuôn khổ Chương trình phục hồi các đối tác.

Ngày 15-9, một quan chức Bộ Y tế Nam Phi cho biết hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca đã nối lại việc thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng Covid-19 tại Nam Phi, hơn một tuần sau khi các cuộc thử nghiệm loại vắc xin này bị hoãn do xuất hiện tác dụng phụ ở một người tham gia thử nghiệm tại Anh.

* Theo thống kê, tính đến 23h ngày 16-9, thế giới ghi nhận 29.825.056 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 941.042 ca Tu vong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/978571/tim-thay-khang-the-co-the-vo-hieu-hoa-vi-rut-sars-cov-2)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY