Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tìm thấy nguyên nhân tự kỷ phổ biến hơn ở trẻ em trai

Báo Sức Khỏe và Đời Sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, cung cấp những thông tin chuẩn xác, tin cậy về y tế, chăm sóc sức khoẻ và các vấn đề nóng khác của xã hội.


Theo các nhà khoa học hai gen NLGN4 (một trên nhiễm sắc thể X và một trên nhiễm sắc thể Y), rất quan trọng để khôi phục và duy trì các khớp thần kinh, các điểm kết nối giữa các tế bào thần kinh.

Mỗi tế bào trong cơ thể chứa hai nhiễm sắc thể giới tính. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, trong khi nam giới có một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y. Cho đến gần đây, người ta cho rằng các gen NLGN4X và NLGN4Y, mã hóa 97% protein giống nhau, hoạt động tốt như nhau trong các tế bào thần kinh. Tuy nhiên, do các công nghệ tiên tiến hơn, bao gồm hóa sinh, sinh học phân tử và các loại công cụ quét khác nhau, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các protein mã hóa các gen này thể hiện các chức năng khác nhau.

Do đó, protein NLGN4Y ít có khả năng di chuyển đến bề mặt tế bào trong các tế bào não, do đó, nó không thể đạt tới các khớp thần kinh, khiến cho các tế bào thần kinh khó gửi tín hiệu cho nhau hơn. Khi các nhà nghiên cứu sửa lỗi trong các tế bào trong ống nghiệm, họ đã có thể khôi phục chức năng của tế bào. Điều này có thể phần nào giải thích tại sao bệnh tự kỷ là phổ biến hơn ở các bé trai so với các bé gái.

Nguyễn Ngân

(Theo MDF 4/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tim-thay-nguyen-nhan-tu-ky-pho-bien-hon-o-tre-em-trai-n172377.html)
Từ khóa: bé traitự kỷ

Chủ đề liên quan:

bé trai phổ biến tự kỷ

Tin cùng nội dung

  • Nếu các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy lợi ích rõ rệt của loại Thuốc này thì nó sẽ có mặt trên thị trường trong vài năm nữa.
  • Có mối liên quan đáng kể giữa thiếu hụt kẽm và bệnh tự kỷ, đặc biệt là ở những trẻ nhỏ tuổi.
  • Nghiên cứu cho thấy trẻ mắc chứng tự kỷ có những đặc điểm khuôn mặt khác biệt so với các trẻ không mắc chứng bệnh này...
  • Hiểu không rõ về tự kỷ khiến nhiều phụ huynh hoang mang khi vừa thấy vài biểu hiện “là lạ” ở con em mình.
  • Hiện nay, một số tổ chức xem tự kỷ như một cách sống hơn là bệnh nên không cần chữa, một số khác thì tìm cách chữa lành chứng bệnh này.
  • Nếu can thiệp trước 2 tuổi, trẻ tự kỷ có cơ hội phát triển bình thường đến 80%. Nhưng trên thực tế, gần 50% trường hợp phát hiện bệnh sau 3 tuổi.
  • Hầu như chị em nào cũng có sỏi trong thận của mình, chỉ khác nhau là ít hay nhiều, to hay nhỏ...
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY