Tâm lý hôm nay

Dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ

Nghiên cứu cho thấy trẻ mắc chứng tự kỷ có những đặc điểm khuôn mặt khác biệt so với các trẻ không mắc chứng bệnh này...
Các phát hiện này có thể giúp người ta tìm ra nguyên nhân cơ bản của việc rối loạn phát triển. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí y tế Mỹ.

Các nhà nghiên cứu của đại học Missouri (Mỹ) đã lập bản đồ khuôn mặt của hàng chục cậu bé bị rối loạn phát triển và những cậu bé không mắc chứng này. Vì trong phôi thai và ở tuổi thanh thiếu niên, mặt và não trẻ phát triển song song ảnh hưởng đến nhau.

Các nhà khoa học tin tưởng có thể xác định được thời điểm bệnh tự kỷ bắt đầu phát triển ở một đứa trẻ bằng cách quan sát những thay đổi tinh tế. Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là giáo sư Kristina Aldridge, nhận thấy ở trẻ tự kỷ:
Có một khuôn mặt rộng hơn và mắt lớn hơn.
Có khu vực giữa của khuôn mặt ngắn hơn, bao gồm má và mũi.
Có miệng và nhân trung rộng (nhân trung: khu vực giữa mũi và môi).
Giáo sư Kristina Aldridge nói: "Không có câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân của tự kỷ là do di truyền hay do ảnh hưởng của môi trường. Nếu chúng ta có thể xác định được thời điểm có những thay đổi trên khuôn mặt, chúng ta có thể xác định được thời điểm bệnh tự kỷ bắt đầu phát triển. Và từ đó, ta có thể xác định được bệnh là do nguyên nhân di truyền (thay đổi từ trong phôi thai) hay do nhạy cảm với các yếu tố môi trường, hoặc cả hai". Nghiên cứu đã tiến hành phân tích 64 bé trai mắc chứng tự kỷ và 41 bé trai phát triển bình thường từ 8 đến 12 tuổi, bằng cách sử dụng một hệ thống camera để chụp hình ảnh 3D phần đầu của mỗi đứa trẻ.

Nghiên cứu này cũng phát hiện thấy có hai nhóm phụ trong nhóm trẻ em mắc chứng tự kỷ. Những trẻ có những vấn đề nghiêm trọng hơn về ngôn ngữ và hành vi thì có thêm những điểm khác biệt khác so với những trẻ có triệu chứng nhẹ hơn.
Tự kỷ là chứng rối loạn phát triển bắt đầu trong thời thơ ấu và kéo dài trong suốt tuổi trưởng thành. Căn bệnh này được cho là ảnh hưởng đển 1/100 trẻ em. Các rối loạn bao gồm hội chứng Asperger, gây ra các vấn đề trong tương tác xã hội, làm suy yếu ngôn ngữ và kĩ năng giao tiếp cũng như những bất thường trong suy nghĩ và hành vi. Số lượng trẻ bị chẩn đoán mắc tự kỷ đã tăng lên trong thời gian gần đây. Một số nhà khoa học tìn rằng căn bệnh này gia tăng là do yếu tố môi trường. Vắc xin MMR (vắc xin kết hợp chống lại bệnh sởi, quai bị và rubella) được cho là nguyên nhân có thể gây bệnh, tuy nhiên đến nay điều này vẫn chưa được khẳng định.

Theo Thanh Xuân - Khoa học và Đời sống/ DaiyMail

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-hieu-nhan-biet-tre-tu-ky-2189.html)
Từ khóa: trẻ tự kỷ

Chủ đề liên quan:

trẻ tự kỷ tự kỷ

Tin cùng nội dung

  • Các triệu chứng của bệnh tự kỷ không phải lúc nào cũng được biểu hiện một cách rõ ràng, vì vậy cha mẹ có thể bỏ lỡ một dấu hiệu nào đó mà không biết.
  • Các dấu hiệu của chứng tự kỷ thường xuất hiện sớm từ những năm đầu đời. Do đó, phụ huynh cần nhận biết sớm để can thiệp cho trẻ sớm hòa nhập cộng đồng.
  • Con trai tôi học lớp 3 bị tự kỷ - aspagor hang động - đang khám và điều trị ngoại trú theo đơn bác sĩ.
  • Nếu các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy lợi ích rõ rệt của loại Thuốc này thì nó sẽ có mặt trên thị trường trong vài năm nữa.
  • Có mối liên quan đáng kể giữa thiếu hụt kẽm và bệnh tự kỷ, đặc biệt là ở những trẻ nhỏ tuổi.
  • Hiểu không rõ về tự kỷ khiến nhiều phụ huynh hoang mang khi vừa thấy vài biểu hiện “là lạ” ở con em mình.
  • Hiện nay, một số tổ chức xem tự kỷ như một cách sống hơn là bệnh nên không cần chữa, một số khác thì tìm cách chữa lành chứng bệnh này.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Nếu can thiệp trước 2 tuổi, trẻ tự kỷ có cơ hội phát triển bình thường đến 80%. Nhưng trên thực tế, gần 50% trường hợp phát hiện bệnh sau 3 tuổi.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY