Kinh tế xã hội hôm nay

Tin tức Covid-19 ngày 15/8: Người dân đổ xô về quê bằng xe máy được vận động ở lại TP HCM

Lần đầu tiên Việt Nam thử nghiệm vắc xin ARCT-154 phòng Covid-19; Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 đã xuất viện gần 4.000 bệnh nhân; Người dân đổ xô về quê bằng xe máy được vận động ở lại TP HCM… là những tin đáng chú ý trong ngày 15/8.

Lần đầu tiên Việt Nam thử nghiệm vắc xin ARCT-154 phòng Covid-19

Ngày 15/8, trường đại học y hà nội đã khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng vắc xin arct-154 phòng covid-19 giai đoạn 1 cho 100 tình nguyện viên đến từ hà nội.

Trước khi tiêm thử nghiệm, các tình nguyện viên được khám sàng lọc và làm các xét nghiệm. theo đề cương nghiên cứu lâm sàng vắc xin arct-154 đã được bộ y tế phê duyệt, giai đoạn 1 sẽ được thực hiện trên 100 người tình nguyện khỏe mạnh phân nhóm ngẫu nhiên theo tỉ lệ 3:1 (75% arct-154 và 25% giả dược) với mục tiêu chính là đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch.

Người tình nguyện sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin ARCT-154 hoặc giả được cách nhau 28 ngày

Người tình nguyện sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin arct-154 hoặc giả được cách nhau 28 ngày. các dữ liệu an toàn sau tiêm mũi 1 (ngày 1) đến 7 ngày sau tiêm mũi 2 (ngày 36) sẽ được đánh giá. nếu dữ liệu này được hội đồng đạo đức đánh giá, vắc xin arct-154 thể hiện tính an toàn, khả năng dung nạp tốt, sẽ xin phép cơ quan quản lý tiến hành sớm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Vắc xin ARCT-154 được phát triển theo công nghệ tân tiến nhất hiện nay là saRNA (self-amplifying mRNA - mRNA tự nhân bản). Đây là công nghệ mới, cho phép sử dụng liều vắc xin thấp hơn, trong khi kích thích miễn dịch kéo dài hơn, cho hiệu quả phòng ngừa biến thể SARS-CoV-2 nhanh chóng và đơn giản, có khả năng chống lại các biến chủng mới nguy hiểm như Alpha, Beta, Delta, Gamma…

Như vậy, đến nay, Việt Nam sẽ có 3 vắc xin ngừa Covid-19 thực hiện nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng. Trong đó có 2 vắc xin ngừa Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất là vắc xin Nano Covax và Covivac. Vắc xin Nano Covax đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 3a. Vắc xin Covivac dự kiến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3 đã xuất viện gần 4.000 bệnh nhân

Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 3,xuất viện trên dưới 100 bệnh nhân mỗi ngày

Sáng 15/8, bác sĩ chuyên khoa 1 Lý Quốc Công, Trưởng Khoa Lâm sàng, Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 3, chia sẻ, mỗi ngày bệnh viện đều cho xuất viện trên dưới 100 bệnh nhân mắc Covid-19 đã điều trị khỏi. Tính từ ngày 6/7 đến nay bệnh viện đã tiếp nhận hơn 5.000 bệnh nhân Covid-19, đến hết ngày 14/8, khoảng 3.800 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện. Đây là một tin mừng đối với đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế và cũng là động lực để các anh chị em tiếp tục cuộc chiến chống dịch.

Cũng theo bác sĩ Công, tình trạng suy hô hấp đối với bệnh nhân Covid-19 xảy ra rất nhanh và họ cần thở oxy gấp. Vì vậy việc thiết lập khu cấp cứu là rất cần thiết. Trong khả năng của mình, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để điều trị, cứu sống bệnh nhân”, hiện tại bệnh viện đang gấp rút hoàn thiện khu vực phòng hồi sức tích cực với quy mô 70-100 giường.

Trước đó, chiều 14/8, đoàn công tác Bộ Y tế do TS.BS Nguyễn Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường y tế làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác phòng chống dịch cũng như việc điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 3. Hiện bệnh viện là nơi thu dung, điều trị bệnh nhân ở tầng 2 và 3 (có triệu chứng và dấu hiệu chuyển nặng) để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, nhân viên y tế và đội ngũ tình nguyện viên tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 3 trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Về cơ bản đã đáp ứng được cơ sở vật chất, thiết bị y tế để thực hiện nhiệm vụ của “tầng 2”. Tuy nhiên trên thực tế bệnh viện làm cả nhiệm vụ của “tầng 3” nên còn tồn tại một số vấn đề như thiếu nhân sự, trang thiết bị y tế, Thu*c, khu vực phòng hồi sức cần phân luồng và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất…

TP HCM tạm ngưng khai báo "di biến động dân cư" tại một số trạm trong nội thành

Chiều 15/8, nhiều chốt kiểm soát dịch covid-19 trong khu vực nội thành tại tp hcm (trước đó yêu cầu khai báo "di biến động dân cư") bất ngờ tạm ngưng. các chốt kiểm soát covid-19 yêu cầu các phương tiện lưu thông qua các chốt cung cấp "giấy thông hành" như thường lệ.

TP HCM tạm ngưng khai báo "di biến động dân cư" tại một số trạm trong nội thành để tránh lượng người lưu thông qua chốt đông đúc và bị ùn ứ

Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06, Công an TP HCM) cho biết, trước mắt tình trạng một số chốt kiểm soát ùn ứ đông thì phương án giải quyết tạm thời là xả trạm cho người dân lưu thông bình thường. Sau đó vẫn thực hiện việc khai báo "di biến động dân cư".

Việc triển khai, khai báo "di biến động dân cư" này do cấp bách, mới, vì vậy TP gặp không ít khó khăn, thủ tục khai báo nên nhiều người dân còn lúng túng. Do đó TP cũng như các quận, huyện cần tuyên truyền mạnh hơn nữa để người dân khai báo tại nhà trước khi đi ra ngoài để tránh việc ra đến các chốt mới khai báo, gây ùn tắc giao thông.

Để giải quyết tình trạng trên, về giải pháp TP, các quận, huyện sẽ triển khai việc cung cấp mã QR đến tận phường, cảnh sát khu vực, tổ dân phố... để gửi trực tiếp cho người dân.

Đồng thời lưu ý người dân khai báo trước khi ra đường. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tuyên truyền rộng rãi, mạnh hơn nữa đến người dân hơn bằng việc phát loa thông báo, phát tờ rơi. Nếu người dân nào không sử dụng điện thoại thông minh, không có mạng thì sẽ được khai báo vào mẫu giấy có sẵn.

Người dân đổ xô về quê bằng xe máy được vận động ở lại TP HCM

Ngày 15/8, một số người dân nghe tin tp hcm tiếp tục giãn cách thêm 1 tháng đã đổ xô kéo nhau về quê bằng xe gắn máy. trước tình hình không đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch cũng như thực hiện chỉ thị 16 của chính phủ, lực lượng cảnh sát giao thông (csgt) đã phối hợp với công an tp thủ đức, tp dĩ an (tỉnh bình dương) để điều tiết giao thông, vận động người dân quay trở lại nơi ở. đến trưa cùng ngày tình hình ở những nơi này đã trở lại bình thường, không còn cảnh tập trung đông đúc.

Cụ thể sáng 15/8, lực lượng CSGT nhận thông tin người dân đi xe máy về quê đến các chốt kiểm soát ở khu vực cầu vượt Linh Xuân, Sóng Thần; Quốc lộ 1A hướng về Long An, xa lộ Hà Nội đoạn gần khu du lịch Suối Tiên... thì ùn ứ, tụ tập đông. Lực lượng chức năng đã kéo rào chắn, chặn dòng người di chuyển về quê tự phát. Đồng thời, phát loa giải thích, hướng dẫn và yêu cầu người dân thực hiện giãn cách, quay trở lại nơi xuất phát.

Người dân đổ xô về quê bằng xe máy

Lãnh đạo các quận huyện mong muốn người dân bình tĩnh, chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch mà tp hcm đã đề ra như giãn cách triệt để “ai ở đâu thì ở đấy”, thực hiện tốt 5k, tiêm vắc xin…; chính quyền địa phương sẽ thực hiện chăm lo hỗ trợ đầy đủ kịp thời các gói an sinh xã hội của chính phủ, tp hcm đến từng người dân. đồng thời cả hệ thống chính trị của quận đã và đang vận động hỗ trợ thêm từ nguồn vận động trong xã hội để chăm lo hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách sắp tới. đối với các trường hợp khó khăn trong việc đóng tiền nhà trọ, quận và phường đã vận động chủ nhà trọ giảm hoặc miễn phí cho người dân trong thời gian này.

TP HCM có chính sách hỗ trợ thêm cho người dân trong thời gian thành phố giãn cách thêm 1 tháng. Do đó, TP mong người dân đồng hành cùng với chính quyền địa phương để chung tay chung sức đẩy lùi đại dịch.

P.T

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tin-tuc-covid-19-ngay-158-nguoi-dan-do-xo-ve-que-bang-xe-may-duoc-van-dong-o-lai-tp-hcm-621575.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY