Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/10/2020: Vỡ bàng quang do nhịn tiểu suốt nhiều giờ

Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/10/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 7/10/2020 trên trang Đời sống Pháp luật.

tin tức đời sống mới nhất ngày 7/10/2020. cập nhật tin đời sống mới ngày 7/10/2020 trên trang đời sống & pháp luật.

Vỡ bàng quang do nhịn tiểu suốt nhiều giờ

Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/10/2020: Vỡ bàng quang do nhịn tiểu suốt nhiều giờ - Ảnh 1

Phẫu thuật khâu bàng quang vỡ cho bệnh nhân. (Ảnh: Công lý)

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa phẫu thuật cấp cứu thành công một người phụ nữ 63 tuổi bị vỡ bàng quang.

Trước đó, bệnh nhân mai thị t. (trú tại huyện quảng ninh, quảng bình) vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. các bác sĩ đã thăm khám, siêu âm, chụp phim ct scan phát hiện bệnh nhân bị vỡ bàng quang vào ổ bụng.

Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu khâu bàng quang vỡ và hút trong bụng ra hơn 2,5 lít nước tiểu. hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ hoàng văn công - trưởng khoa ngoại thận tiết niệu, bệnh viện hữu nghị việt nam - cuba đồng hới cho biết trên báo công lý, khi lượng nước tiểu trong bàng quang khoảng 500ml sẽ kích thích bàng quang và tạo cảm giác muốn tiểu. do vậy, nên đi tiểu khi có nhu cầu để giải tỏa lượng nước tiểu trong bàng quang.

Trong trường hợp nhịn tiểu lâu dẫn đến bàng quang giãn căng mất trương lực cơ bàng quang. một vài trường hợp chỉ cần một lực tác động nhẹ dẫn đến vỡ bàng quang gây nguy hiểm đến tính mạng.

"nhiều người vì công việc hoặc lý do khác thường nhịn tiểu, đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe. về lâu dài, nhịn tiểu có thể dẫn đến rối loạn tiểu tiện, viêm nhiễm hệ thống thận tiết niệu, sỏi thận, suy thận...", bác sĩ công khuyến cáo thêm.

Bé trai ở Trung Quốc nguy kịch vì bị rắn cắn

Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/10/2020: Vỡ bàng quang do nhịn tiểu suốt nhiều giờ - Ảnh 2

Rắn, nhện, bọ cạp..., được bày bán công khai nhiều trên các trang thương mại điện tử ở Trung Quốc. Ảnh minh họa: Freepik.

Theo The Paper, Yang, mẹ của bệnh nhân này, cho biết con bà phải điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trường Xuân (Trung Quốc). Ngày 27/9, bệnh nhi qua cơn nguy hiểm và được chuyển đến khoa Tổng hợp của viện.

Theo chia sẻ từ người phụ nữ này, con trai bà thích nuôi động vật. Tuy nhiên, bà không biết con mình mua rắn qua mạng.

Bệnh nhi này đã mua trực tuyến 3 động vật hoang dã từ một người bán xa lạ.

Cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc này bởi hành vi buôn bán trên là trái pháp luật.

Tại Trung Quốc, những sự việc tương tự đã được ghi nhận. Theo China Business Daily, tháng 7/2018, một cô gái 21 tuổi ở Vị Nam cũng bị rắn cắn dẫn đến nguy kịch, phải thở oxy. Nữ bệnh nhân bị ch*t não và không qua khỏi.

People's Daily Online ghi nhận tháng 1/2016, một sinh viên của đại học Vũ Hán mua bọ cạp trên mạng và nuôi trong ký túc xá. Khi dọn ổ cho thú cưng, Zhang bị vật nuôi cắn vào tay, gây phù nề nghiêm trọng.

Qua tìm hiểu của phóng viên Bengjing News, động vật hoang dã như bọ cạp sống, nhện, rắn..., được bày bán nhiều trên các nền tảng thương mại điện tử. Người dân có thể mua dễ dàng.

Thậm chí, một số cửa hàng rao bán nhện kèm hướng dẫn xử lý khi bị cắn. Người bán không đề cập chúng có độc hay không, tuy nhiên, cách giải thích “khi bị cắn bạn sẽ đau một lúc nhưng không sao” dễ khiến nhiều người chủ quan.

Bé trai 3 tuổi bị xương cá đâm thủng ruột

Bé trai L.Q.P., 3 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa vừa được các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai phẫu thuật nội soi lấy xương cá trong ruột thành công.

Theo đó, trước khi nhập viện 3 ngày, bé P. được mẹ nấu cho 1 chén cháo cá thu mang đi học để ăn sáng. Tại lớp, bé vừa xem tivi vừa ăn cháo như thường lệ. Đến ngày hôm sau, bé kêu đau bụng, được cha mẹ cho đi khám, uống Thu*c 2 ngày không giảm mà đau tăng hơn, bé ôm bụng đi lom khom, ngại vận động kèm thêm sốt và bỏ ăn. Trưa ngày 1-10, bé được cha mẹ đưa vào bệnh viện để khám.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi có dấu hiệu đau ở hố chậu phải (giống viêm ruột), được chỉ định siêu âm thì phát hiện trong lồng ruột có 1 cấu trúc echo dày, kích thước 1,1x17mm nghi ngờ đâm xuyên thành ruột. Kết luận, bé có dị vật trong ống tiêu hóa, dị vật này đâm thủng thành ruột.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi, phát hiện mặt trước trong của manh tràng bị xương cá dài 1,5cm đâm thủng 1 lỗ có đường kính 0,5cm. Bác sĩ đã lấy được dị vật, khâu lỗ thủng, rửa sạch ổ bụng, đặt ống dẫn lưu cho bé. Đến nay bé đã ổn định, hết đau bụng, không ói, không sốt, khoảng 3 ngày lỗ thủng manh tràng lành bé sẽ ăn lại và xuất viện.

Qua T*i n*n này, bác sĩ lưu ý các bậc cha mẹ cần thận trọng hơn khi sử dụng cá làm thực phẩm cho trẻ nhỏ và không nên cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi vì trẻ phân tâm không phát hiện các dị vật khi nuốt. T*i n*n trên có thể gây ch*t người nếu phát hiện trễ, phân qua lỗ thủng vào bụng nhiều gây viêm phúc mạc nhiễm trùng máu, hoặc không may làm thủng thực quản gây nhiễm trùng trung thất, lồng ngực, phẫu thuật khó khăn phức tạp nhiều lần.

Việt Hương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-7-10-2020-vo-bang-quang-do-nhin-tieu-suot-nhieu-gio-a341557.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY