Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tin tức đời sống ngày 24/12: Tím tái toàn thân sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu

Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/12/2020 trên trang Đời sống Pháp luật.

tin tức đời sống mới nhất ngày 24/12/2020. cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/12/2020 trên trang đời sống & pháp luật.

Uống rượu ngâm củ ấu tàu, người đàn ông co rút chân tay, tím tái toàn thân

Tin tức đời sống ngày 24/12: Tím tái toàn thân sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu - Ảnh 1

Rượu ngâm củ ấu tàu. (Ảnh: Infonet)

Bệnh viện trung ương thái nguyên vừa tiếp nhận bệnh nhân n.v.x. (51 tuổi, địa chỉ: võ nhai, thái nguyên) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, tê môi lưỡi, mặt, tím tái toàn thân, tim nhịp nhanh không đều…

Theo thông tin người nhà cho biết, khoảng 9h sáng 18/12, bệnh nhân có uống rượu. ông đã uống nhầm một chén rượu khoảng 30ml rượu ngâm củ ấu tàu, 5 phút sau chân tay co rút lại, người rét run, có biểu hiện vã mồ hôi, kích thích, vật vã, tím tái toàn thân. bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, dùng Thu*c và thở máy, rửa dạ dày... sau khi cấp cứu, đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch, ăn uống và sinh hoạt trở lại bình thường.

Theo bác sĩ, củ ấu tàu thường được dùng trong đông y làm rượu Thu*c để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc, nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể Tu vong nhanh chóng do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim, vì củ ấu tàu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi dùng các chế phẩm Thu*c có thành phần là củ ấu tàu phải hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy Thu*c. không nên tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn, khi có biểu hiện ngộ độc cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Cô gái 24 tuổi có khối u quái lớn chèn ép tim

Tin tức đời sống ngày 24/12: Tím tái toàn thân sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu - Ảnh 2

Các bác sĩ phẫu thuật cắt trọn khối u quái cho bệnh nhân. (Ảnh: Zing)

Vừa qua, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), phẫu thuật lấy khối u trung thất chèn ép tâm nhĩ phải cho một bệnh nhân nữ.

Trước đó, bệnh nhân T.L.Q. (24 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) tiền căn chưa ghi nhận bệnh lý bất thường. Bệnh nhân cũng không thấy triệu chứng tức ngực hay khó thở. Trong đợt kiểm tra sức khỏe để xin việc làm, Q. được một bệnh viện phát hiện bóng mờ trung thất trên phim X-quang.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và không ghi nhận triệu chứng bất thường. Tuy nhiên, qua phim CT-scan ngực có cản quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u choán chỗ vùng trung thất trước phải, cạnh bờ nhĩ phải, kích thước 60x60 mm. Thương tổn này chèn ép nhĩ phải và cấu trúc lân cận.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là u quái trưởng thành ở trung thất.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, tỉnh táo, sinh hiệu ổn, ăn uống bình thường, vết mổ khô.

Lo ngại chủng virus Ebola có khả năng lây sang người

Reston virus là một trong 6 loại thuộc chi Ebolavirus. Reston viruss gây bệnh Ebola ở các loài linh trưởng, không phải người.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu của viện quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm mỹ (niaid) đã phát hiện chủng virus ebola trên lợn, có khả năng lây nhiễm sang người. kết quả này được công bố trên tạp chí proceedings of the national academy of sciences.

Điều này khiến các chuyên gia của viện Y tế Quốc gia cảnh báo y học cần xếp virus Reston Ebola (RESTV) vào nhóm mầm bệnh gia súc có khả năng lây truyền sang người.

Cụ thể, những con lợn trong phòng thí nghiệm bị nhiễm virus RESTV đã phát triển thành bệnh viêm đường hô hấp nặng. Cơ thể của lợn có tải lượng virus cao, thải ra ngoài môi trường qua đường hô hấp trên.

Nhóm tác giả cảnh báo RESTV có thể lây nhiễm sang người nhưng khó thành bệnh. Họ bày tỏ sự quan ngại lợn có thể là “vật chủ tạm thời hoặc ổ khuếch đại các Ebolavirus”.

Việt Hương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/tin-tuc-doi-song-ngay-24122020-tim-tai-toan-than-sau-khi-uong-ruou-ngam-cu-au-tau-a350377.html)

Tin cùng nội dung

  • Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia của Bộ Y tế gần đây có điểm cấm bán rượu bia sau 22 giờ đã gây dư luận nhiều chiều.
  • Từ xa xưa, chúng ta thường quan niệm: “Xuân về không rượu chẳng có Xuân”. Nhưng nếu “ vui quá chén” không biết tự bảo vệ sức khỏe sẽ không có được niềm vui trọn vẹn trong dịp tết.
  • Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến, chắc chắn ai cũng đã có dự định tham gia tiệc tùng với gia đình, bạn bè và việc từ chối uống rượu bia gần như không thể. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ít mất sức nhất sau những ngày nghỉ.
  • Nhiều người coi hoạt động T*nh d*c chỉ là những hành vi giao hợp đơn thuần, nhưng T*nh d*c còn có ý nghĩa nhiều hơn thế.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Ebola gây nên. Nguồn lây bệnh, biểu hiện và những biện pháp phòng chống bệnh Ebola.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY