Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tinh hoàn 7cm lạc lên ổ bụng, tạo thành khối u khủng

MangYTe - Bệnh viện Vũng Tàu cho biết đã phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u tinh hoàn có đường kính 7cm cho bệnh nhân P.T.A- 21 tuổi. Đặc biệt, tinh hoàn của bệnh nhân không nằm ở bìu mà 'lạc' trong ổ bụng.

Hình ảnh tinh hoàn của bệnh nhân p.t.a "lạc" lên ổ bụng tạo ra khối u (hình tròn màu đen ở phía trên) - ảnh: bệnh viện cung cấp

Thời gian gần đây, anh p.t.a thường xuyên đau bụng vùng hố chậu phải, kèm theo nôn ói nên đến khám tại bệnh viện vũng tàu và được các bác sĩ khám, chụp cắt lớp.

Qua kết quả chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u có đường kính 7cm. thăm khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân chỉ có một tinh hoàn bên trái dưới bìu, trong bìu bên phải không thấy tinh hoàn. và khối u trên chính là tinh hoàn bên phải của bệnh nhân "đi lạc" lên ổ bụng tạo ra.

Bác sĩ nguyễn văn bảy - phó trưởng khoa ngoại tổng hợp bệnh viện vũng tàu - cho biết bệnh tinh hoàn lạc chỗ cần được khám, phát hiện sớm và xử trí kịp thời. nếu không sẽ dẫn đến xoắn tinh hoàn, làm mạch máu bị nghẽn, tinh hoàn không được nuôi dưỡng.

Nếu chậm được chẩn đoán và điều trị, tinh hoàn có thể bị hoại tử hoặc teo đi hoàn toàn trong vài tháng, dẫn đến nguy cơ vô sinh hoặc có thể biến chứng thành ung thư tinh hoàn. ở một số trường hợp vẫn có thể đưa tinh hoàn về đúng vị trí nếu được phát hiện sớm.

Với trường hợp bệnh nhân nói trên, tuy chỉ còn một tinh hoàn nhưng vẫn còn khả năng sinh sản.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân bình phục, tiến triển tốt.

Đau 2 ngày nhưng giấu gia đình, nam sinh 12 tuổi phải cắt bỏ 1 tinh hoàn

Tto - bệnh viện hữu nghị việt đức (hà nội) vừa phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tinh hoàn trái cho một bệnh nhi 12 tuổi vì bị xoắn tinh hoàn. trước đó, bệnh nhi trên đau dữ dội ở V*ng k*n 2 ngày, nhưng không nói với bố mẹ vì ngại.

ĐÔNG HÀ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tinh-hoan-7cm-lac-len-o-bung-tao-thanh-khoi-u-khung-2021062712031351.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như sức khỏe nam giới. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Con tôi nay 3 tháng tuổi, phát triển chiều cao và cân nặng bình thường. Nhưng từ lúc sinh ra, bé bị ẩn cả 2 tinh hoàn.
  • Một phát hiện bất ngờ và thú vị về công dụng mới của que thử thai, vốn lâu nay vẫn được cho là chỉ hữu ích cho phụ nữ: giúp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Nhiều quý ông coi thường con giống của mình, họ cho rằng con giống tự sinh ra và mất đi nên không bảo vệ con giống, vô tình đưa đến những tác hại khôn lường cho tinh binh.
  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY