Kinh tế xã hội hôm nay

Tổ chức lớp hỗ trợ người gốc Việt có nguyện vọng nhập quốc tịch Campuchia

(MangYTe) Ngày 22/2, nhằm đáp ứng nguyện vọng xin nhập quốc tịch Campuchia cho người gốc Việt sinh sống lâu dài tại Campuchia, lớp học đầu tiên trong chương trình bổ túc tiếng Khmer, kiến thức văn hóa - lịch sử - pháp luật Campuchia cho cộng đồng người gốc Việt đã được tổ chức tại tỉnh Takeo, cách thủ đô Phnom Penh 75 km.
Lớp học hỗ trợ người gốc Việt có nguyện vọng nhập quốc tịch Campuchia.

Tham dự lễ khai giảng được tổ chức tại Trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam tỉnh Takeo có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Lại Xuân Chiến, đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville phụ trách khu vực lãnh sự tỉnh Takeo, Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia, Chi nhánh hội tỉnh Takeo.

Đây là lớp học thí điểm kéo dài trong 3 tháng, với khoảng 36 học viên, nhằm hỗ trợ người gốc Việt đáp ứng cơ bản các điều kiện và có nguyện vọng xin nhập quốc tịch Campuchia từng bước nâng cao trình độ văn hóa chung trong cộng đồng, hội nhập xã hội tốt hơn. Chương trình bổ túc này dự kiến kéo dài trong 5 năm (2020-2025), với lớp học thứ 2 có thể được tổ chức tại Phnom Penh.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Công sứ Lại Xuân Chiến chia sẻ ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc nâng cao trình độ văn hóa chung của cộng đồng; hiểu biết phong tục tập quán và đặc biệt là quy định pháp luật về quản lý ngoại kiều, di trú và quốc tịch là cách thực tế nhất để bà con người gốc Việt hội nhập xã hội Campuchia.

Kiều bào gốc Việt tham gia chương trình bổ túc tiếng Khmer, kiến thức văn hóa, lịch sử, pháp luật Campuchia.

Hoan nghênh việc tổ chức lớp học này, Phó Chủ tịch Hội đồng phường Roka Khnong thuộc huyện Daun Keo tỉnh Takeo, ông Ming Hourn mong muốn cộng đồng người gốc Việt tích cực tham gia khóa học để việc hội nhập vào xã hội nước sở tại được thuận lợi hơn.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Campuchia, có khoảng trên 160.000 người gốc Việt đang sinh sống tại nước này, tập trung đông nhất ở thủ đô Phnom Penh và 5 tỉnh giáp Biển Hồ, gồm: Kampong Chhnang, Pursat, Battambang, Kampong Thom và Siem Reap.

Nhìn chung, đời sống của bà con ở thành thị thời gian gần đây khá ổn định. Tuy nhiên, các hộ ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là dọc theo sông Mekong và Biển Hồ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Báo Thế giới và Việt Nam

Văn Anh

(theo TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/to-chuc-lop-ho-tro-nguoi-goc-viet-co-nguyen-vong-nhap-quoc-tich-campuchia-110080.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, viêm bàng quang là bệnh chủ yếu do thấp nhiệt uất ở hạ tiêu, bàng quang gây nên. Vì vậy, việc điều trị chủ yếu là thanh nhiệt, lợi thấp, lợi niệu, thông lâm làm chính.
  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY