Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tổ công tác Bộ Y tế đề xuất nhóm giải pháp đảm bảo an toàn chống dịch tại KCN, khu cách ly tập trung ở Đồng Nai

MangYTe - Ngày 10/7, Tổ hỗ trợ công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Ông nguyễn đức sơn – phó viện trưởng viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch covid-19 tại công ty tnhh kureha, công ty cổ phần trung đông và các khu cách ly tập trung tại huyện tân phú, tỉnh đồng nai.

Qua kiểm tra tại hai công ty cho thấy, khu vực bếp ăn đã bố trí giãn cách các bàn ăn và ngồi theo một chiều, đã bố trí dung dịch sát khuẩn và điểm rửa tay bên ngoài khu vực bếp ăn. Các công nhân lao động thực hiện chia theo các suất ăn riêng. 

Tuy nhiên, một số bất cập đã được chỉ ra để doanh nghiệp khắc phục như: công nhân tự lấy cơm tại một số vị trí đặt đồ ăn chung nhưng thiếu dung dịch khử khuẩn tay nhanh, tăng nguy cơ lây nhiễm; Phòng cách ly tạm thời của 2 công ty được kiểm tra chưa đáp ứng tuân thủ quy định của Bộ Y tế về nhà vệ sinh khép kín, riêng biệt; còn thiếu tài liệu truyền thông và thùng chứa chất thải phát sinh; phòng y tế diện tích nhỏ và ở vị trí xa xưởng sản xuất, không thuận tiện cho công nhân có dấu hiệu bất thường về sức khỏe di chuyển hoặc không có phòng y tế.

Về công tác xét nghiệm sàng lọc, các công ty được kiểm tra đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh cho 10 – 13% tổng số công nhân. Hiện tại, Công ty Fureha đã tự mua được 200 test nhanh, dự kiến trong tuần tới công ty sẽ tự tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân.

Tổ hỗ trợ công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu cách ly tập trung tại Đồng Nai.


Cùng ngày, đoàn kiểm tra đi đến khu cách ly trường mầm non Sơn Ca, huyện Tân Phú đánh giá khu cách ly đã tương đối đáp ứng các quy định trong Quyết định 878/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 12/3/2020. Tuy nhiên, còn một số điểm cần lưu ý cần bố trí phòng cách ly tạm thời ở vị trí thuận tiện giúp tiếp nhận đối tượng có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc thực hiện cách ly tạm thời đối tượng F1 thành F0; đảm bảo phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên làm việc tại khu cách ly đầy đủ, đặc biệt là khẩu trang N95. 

Theo kế hoạch đáp ứng tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai đã lên phương án lựa chọn khu ký túc xá của trường Dân tộc nội trú huyện Tân Phú chuyển đổi công năng thành khu cách ly tạm thời với công suất dự kiến 400 giường, bố trí được 03 người/phòng với dãy nhà vệ sinh chung.

Qua buổi làm việc với các đơn vị, Tổ công tác đã đưa ra những giải pháp đáp ứng công tác an toàn phòng COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu cách ly tập trung. Thứ nhất, đối với hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm, địa phương cần sớm có kế hoạch lấy mẫu, xét nghiệm nhanh và tổ chức lấy mẫu cho công nhân theo đúng quy định trong quyết định 2787/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Thứ hai, đối với hoạt động phòng, chống dịch trong khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Tân Phú: cần giám sát, điều tiết/phân luồng cho đối tượng cách ly, tránh tập trung đông người gây lây nhiễm chéo; Bổ sung nhiệt kế theo dõi nhiệt độ cho đối tượng cách ly hoặc cho từng phòng để tự theo dõi sức khỏe, giảm thiểu tiếp xúc của nhân viên y tế với các đối tượng cách ly, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; Hạn chế nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài, gây phát sinh lượng lớn chất thải nguy hại cần phải xử lý và tránh liên quan đến an toàn thực phẩm; Trang bị thêm loa cầm tay cho khu cách ly để tiện thông báo, nhắc nhở trong khu cách ly. 

Ngoài ra, tổ công tác đã đề nghị với ban chỉ đạo huyện tân phú thành lập các tổ covid cộng đồng và tổ giám sát khu cách ly để kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch covid-19 hàng ngày và báo cáo về ban chỉ đạo; xây dựng kịch bản phòng chống dịch của huyện để đáp ứng trường hợp số lượng người nhiễm covid tăng lên; bổ sung nâng cao năng lực xét nghiệm covid, cần thiết có thể có phương án huy động tất cả các phòng khám tư nhân trong huyện; tổ chức tập huấn theo quyết định 2787/qđ-byt về việc đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch covid-19. 

Ngoài ra, do đặc thù địa lý, huyện Tân Phú cần thực hiện theo công văn 5389/BYT-MT về việc tiếp nhận người từ TP.HCM về địa phương.

Thứ ba, đối với hoạt động phòng, chống dịch trong cơ sở sản xuất kinh doanh, các công ty được kiểm soát cần xây dựng lại kế hoạch, phương án phòng, chống COVID-19 chi tiết đối với những tình huống cần xử trí khi có trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19; cần kiểm soát các xe chở nguyên vật liệu, chở hàng và cung cấp thực phẩm tới công ty; có phương án cho công nhân ở lại công ty khi có dịch xảy ra để giảm nguy cơ "đứt gãy" sản xuất. 

Khi đó, công ty cần bố trí chỗ nghỉ cho người lao động ở lại trong công ty và thiết lập các công trình vệ sinh di động, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người lao động; thực hiện xét nghiệm cho người lao động theo Quyết định 2787/QĐ-BYT, ưu tiên nhóm các đối tượng có nguy cơ cao như nhân viên bếp ăn, bảo vệ và người lao động ở trọ; tổ chức ký cam kết với 100% người lao động trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, khu cách ly tập trung, Tổ công tác đề nghị đối với Ban chỉ đạo tỉnh thành lập các tổ kiểm tra khu cách ly tập trung, khu công nghiệp hàng ngày và có báo cáo kết quả thực hiện về BCĐ tỉnh. Hỗ trợ, bổ sung phương tiện vận chuyển mẫu xét nghiệm, phục vụ hoạt động xét nghiệm cho các khu vực miền núi, vùng sâu/vùng xa trên địa bàn tỉnh. 

Để thực hiện tốt công tác xét nghiệm nhanh, ban chỉ đạo phòng, chống dịch sớm tổ chức tập huấn về lấy mẫu xét nghiệm nhanh và thực hiện phòng, chống dịch covid-19 cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp và cụm công nghiệp.

Phương Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/to-cong-tac-bo-y-te-de-xuat-nhom-giai-phap-dam-bao-an-toan-chong-dich-tai-kcn-khu-cach-ly-tap-trung-o-dong-nai-20210711132628792.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY