Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tờ NewYork Times viết về cuộc chiến mới với Covid-19 ở Việt Nam: Rất cẩn thận

Sau nhiều tháng không có một trường hợp nào Tu vong vì Covid-19 và không có thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng, Việt Nam đã xuất hiện một ổ dịch mới tại Đà Nẵng và có nguy cơ lan rộng ra nhiều tỉnh thành.

Ảnh một đường phố ở Hà Nội, thủ đô Việt Nam. Mọi người đang quay trở lại đeo khẩu trang bảo vệ trước đợt bùng phát coronavirus đáng báo động.

Trong khi thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, Việt Nam dường như là một vùng đất có phép mầu nhiệm khi nhiều tháng trôi qua mà không có một trường hợp nào Tu vong do Covid-19 cũng như không có thêm một trường hợp được xác nhận bị lây truyền tại địa phương, người dân bắt đầu tháo bỏ khẩu trang.

Các cửa hàng mì vang vang tiếng đũa và tiếng sộp soạp nhấm nháp nước dùng. Trường học cũng đã mở. Và bị thu hút bởi những lời chào mời, khách du lịch Việt Nam bắt đầu kỳ nghỉ hè muộn, thành phố ven biển Đà Nẵng đông đúc với những bãi biển vàng và hải sản phong phú.

Nhưng cuối tuần qua, Việt Nam chấm dứt chuỗi 100 ngày vàng sau khi phải tuyên bố rằng virus Corona đang ẩn nấp trong cộng đồng và có khả năng lan rộng.

Đầu tiên, một người đàn ông 57 tuổi ở Đà Nẵng đã có kết quả thử nghiệm dương tính với virus và hiện đang diễn biến nặng, phải hỗ trợ thở máy. Sau đó, ổ dịch nhanh chóng xuất hiện trong năm bệnh viện. Đến thứ tư, virus Corona đã lan ra đến thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, làm ảnh hưởng đến hai tỉnh ở miền Trung, cũng như Tây Nguyên xa xôi.

Cho đến nay Việt Nam đã ghi nhận gần 450 trường hợp nhiễm Covid-19, cho thấy sự nguy hiểm của virus ngay cả ở những nơi dường như đã áp dụng hầu hết mọi biện pháp nghiêm ngặt trong cuộc chiến chống lại căn bệnh truyền nhiễm này.

Một cơ sở xét nghiệm tại Hà Nội vào tháng ba. Việt Nam vẫn là duy nhất trên thế giới không có trường hợp Tu vong nào do coronavirus.

Nhật Bản, Trung Quốc, Úc và Hàn Quốc, các quốc gia này dường như có biện pháp kiểm soát dịch khá tốt nhưng cũng đã ghi nhận sự gia tăng đột biến các ca Covid-19 vào thứ Tư. Tại bang Victoria của Úc, chính quyền đã công bố 295 trường hợp nhiễm Covid-19 mới vào thứ Tư, trong đó có chín trường hợp Tu vong.

Hồng Kông, nơi giữ được tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất trong nhiều tháng, hiện đang chạy đua với làn sóng nhiễm Covid-19 mới với con số khoảng 100 người mắc bệnh mỗi ngày. Hôm thứ ba, bà Carrie Lam, trưởng đặc khu hành chính thông báo rằng Hồng Kông đang ở bên bờ vực của sự bùng phát Covid-19 cộng đồng quy mô lớn.

Mặc dù Việt Nam, một quốc gia có 95 triệu dân, vẫn là quốc gia duy nhất trên thế giới chưa xác nhận một trường hợp Tu vong nào do coronavirus, nhưng việc xuất hiện các ca Covid-19 mới đã khiến người dân không tránh khỏi lo lắng.

Theo ông Nguyễn Huy Nga, trưởng khoa y tế công cộng và điều dưỡng tại Đại học Quang Trung, tỉnh Bình Định cho rằng dịch bệnh lần này nguy hiểm hơn so với trước đó. "Chúng tôi chưa biết nguồn gốc của virus lần này, đặc biệt là với hàng chục ngàn khách du lịch đổ về Đà Nẵng".

Chính phủ Việt Nam đã phản ứng rất nhanh và mạnh mẽ trước làn sóng Covid-19 mới này, kiểu hành động phản ứng rất đặc trưng của họ trong những ngày đầu của đại dịch.

Vài giờ sau khi các trường hợp được xác nhận tại các bệnh viện Đà Nẵng vào đầu tuần này, các quan chức lãnh đạo thông báo sẽ tạm dừng hoạt động sân bay thành phố. Khoảng 80.000 khách du lịch địa phương đã đến thành phố để nghỉ hè được sơ tán. Kể từ đó, một số tỉnh đã tiến hành kiểm dịch đối với những người dân trở về từ Đà Nẵng và mạng lưới chốt kiểm dịch đã trở lại hoạt động hợp tích cực.

Truyền thông địa phương đưa tin một nhân viên phục vụ tại một tiệm bánh pizza ở Hà Nội đã có kết quả thử nghiệm dương tính với coronavirus sau khi đi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình. Hôm thứ Tư, tiệm bánh pizza đã được tiêu độc khử trùng.

Một công nhân phun Thu*c khử trùng bên ngoài tiệm bánh pizza ở Hà Nội, nơi nhân viên phục vụ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus sau khi du lịch Đà Nẵng cùng gia đình.

Ở Tây Nguyên, một sinh viên 21 tuổi đang theo học ở Đà Nẵng đã trở về nhà bằng ô tô cũng có kết quả dương tính với Covid-19.

Tại Đà Nẵng, thành phố nhộn nhịp nơi mà khách du lịch và thương nhân rất ưa chuộng, các nhà hàng và quán bar đều đã đóng cửa. Một lần nữa, người dân được yêu cầu phải đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng . Các hoạt động bên bờ biển đều bị cấm, các bãi biển nổi tiếng của thành phố đã trở lại hoang vắng.

Ông Lâm Thị Thủy Vi, một người bán tạp hóa ở Đà Nẵng cho biết: "Gia đình tôi và tôi không ở trong khu vực có người nhiễm bệnh nhưng tôi rất lo lắng nên hôm nay tôi quyết định cả nhà sẽ ở nhà".

Khi coronavirus bắt đầu tỏa ra từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 1, Việt Nam đã đúc rút được kinh nghiệm từ những đợt bùng phát của các bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như SARS và cúm H1N1. Đến cuối tháng 1, Việt Nam đã đóng cửa các trường học. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 được thành lập. Hầu hết người Việt Nam thấy được giá trị của khẩu trang trong việc bảo vệ bản thân khỏi những giọt bắn chứa virus.

Sau khi một phụ nữ trở về từ các buổi trình diễn thời trang ở châu Âu trở về và bị xác định nhiễm virus, Việt Nam đã dừng gần như tất cả các chuyến bay quốc tế vào tháng 3 và các công dân trở về phải trải qua kiểm dịch tại các cơ sở của chính phủ.

Vào hôm 29/7, Chính phủ đã hỗ trợ đưa về nước an toàn hơn 120 công dân Việt Nam nhiễm virus corona khi đang làm việc tại Guinea Xích đạo. Bộ Ngoại giao Việt nam cho biết, đây là chuyến đón công dân bị nhiễm vi-rút hồi hương lớn nhất do chính phủ tài trợ từ trước tới nay.

Bãi biển tại Đà Nẵng rất đông đúc trước đây thì nay gần như không có bóng người. Credit...Luke Groves/Associated Press

Từ tuần trước, Việt Nam đã rất cương quyết nghiêm cấm việc buôn bán động vật hoang dã vì lo sợ việc đưa động vật hoang dã từ nguồn nước ngoài vào có thể là nguyên nhân của đợt bùng phát dịch mới này.

Đà Nẵng đang bị bùng phát dịch trở lại mà chưa làm rõ được nguồn gốc lây bệnh từ đâu. Hiện đã có ít nhất 26 người được Bộ Y Tế xác nhận là dương tính với virus SARS-CoV-2 và các cơ quan y tế Việt Nam đang chạy đua để tìm ra nguyên nhân vì sao các trường hợp này lại bị lây nhiễm trong cộng đồng trong khi đất nước vẫn còn ở trạng thái gần như đóng cửa.

Bộ Y Tế cho biết virus đang bùng phát ở Đà Nẵng khác chủng với các loại virus lây truyền trong cộng đồng trước đây.

Giáo sư Nga, chuyên gia sức khỏe cộng đồng ở Đại học Quang Trung nhận định "Đây là loại virus được xâm nhập từ nước ngoài về Việt Nam". Ông cũng khẳng định: "Một con virus không thể sống sót sau 3 tháng trong cộng đồng nếu nó không có người để gây bệnh".

Ông cho rằng virus này có thể đã xâm nhập vào Việt Nam từ cuối tháng 6, đầu tháng 7 mà không được phát hiện.

Hình ảnh công nhân Việt Nam đã tới một bệnh viện ở Hà Nội hôm thứ 4 tuần này sau khi được hồi hương từ Guinea Xích đạo. Credit...Kham/Reuters

Tại Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã tản đi khắp nơi trong thành phố để cố gắng tìm ra những người nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào thành phố. Họ là những người đang bị nghi ngờ mang theo mầm bệnh vào Việt Nam. Hôm thứ 7 vừa rồi, cảnh sát Đà Nẵng đã bắt giữ 9 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngoài ra, hồi đầu tháng 7, hàng chục người Trung Quốc khác cũng đã bị bắt tại miền trung Việt Nam vì tội nhập cảnh trái phép. Cảnh sát cho biết hôm thứ 2 tuần này họ đã bắt được một người Trung Quốc được cho là cầm đầu đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cảnh sát cho biết những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép này hoặc đã bị cảnh sát bắt giam hoặc đã bị đưa vào các khu cách ly tập trung.

Rất nhiều bệnh viện trên khắp đất nước đã sẵn sàng chuẩn bị giường bệnh để phục vụ trong trường hợp các ca nhiễm tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, giáo sư Nga nhấn mạnh rằng máy thở và các dụng cụ y tế cần thiết khác ở Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Theo ông, mọi người đã có vẻ chủ quan.

Giáo sư Nga nói: "Sau 100 ngày không có dịch bệnh, mọi người đã không còn cẩn trọng nữa. Người dân đã không còn đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay diệt khuẩn bằng xà phòng và đã đi tới nhiều nơi đông người".

Bà Nguyễn Thị Minh Hòa, Giám đốc tiếp thị một công ty tại Đà Nẵng cho biết, các quầy kệ trên các tiệm tạp hóa không thiếu, chứng tỏ là người dân có lo lắng nhưng không có tình trạng hoảng loạn xảy ra. Các biện pháp giãn cách xã hội cũng đã và đang được thực thi rất cẩn thận.

Bà Hòa cũng tỏ ra khá buồn khi thành phố biển Đà Nẵng tự nhiên trở thành tâm dịch sau 100 ngày đã bình yên.

Theo Newyork Times

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/to-newyork-times-viet-ve-cuoc-chien-moi-voi-covid-19-o-viet-nam-rat-can-than-20200730115523768.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY