Tin tức hôm nay

Tin tức

Tổng lực điều tra truy vết, cắt đứt chuỗi lây nhiễm

Chỉ trong một thời gian ngắn (10 ngày, từ 18 đến 28/5) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh liên tục xuất hiện 4 chuỗi lây nhiễm dịch COVID-19 lưu hành trong cộng đồng. Đến nay, 16 quận, huyện, thành phố của TP Hồ Chí Minh có các ca COVID-19 liên quan đến những chuỗi lây dịch mới.

Trong ngày 27 và 28/5, trên địa bàn tp hồ chí minh xuất hiện gần 50 ca covid-19, riêng sáng 28/5, ghi nhận thêm 12 trường hợp nghi nhiễm mới. như vậy, số trường hợp phát hiện dương tính với sars-cov liên quan đến chuỗi lây nhiễm hội thánh truyền giáo phục hưng đến chiều 28/5 là 44 trường hợp, gồm 32 hội viên, 4 làm việc chung và 8 tiếp xúc tại nơi ở của hội viên.

Còn 2 vợ chồng đến khám bệnh tại BV Hoàn Mỹ được ghi nhận vào tối 27/5 đã có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 28/5, trong đó người vợ đang mai thai tuần thứ 10. Sáng cùng ngày, kết quả xét nghiệm 2 trường hợp F1 liên quan cũng đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Tổng số ca lây nhiễm của chuỗi này là 4 trường hợp.

Nhân viên y tế truy vết những người liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hồ chí minh (hcdc) cho biết, theo điều tra ban đầu, hai vợ chồng cư trú tại chung cư sen xanh, phường hoà thạnh, quận tân phú. người vợ làm việc tại ngân hàng vib chi nhánh tại quận 7, người chồng làm việc tại ngân hàng shb tại quận tân bình.

Bác sĩ nguyễn trí dũng, giám đốc hcdc cho biết, sau khi nhận thông tin, hệ thống phòng, chống dịch thành phố nhanh chóng điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc. các trường hợp tiếp xúc gần đã được chuyển cách ly và lấy mẫu xét nghiệm khẩn. sáng 28-5, ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm là bé trai 3 tuổi con của hai vợ chồng và một nữ đồng nghiệp làm việc chung với người vợ tại ngân hàng vib tại quận 7. nữ đồng nghiệp này cư trú tại phường tăng nhơn phú b, tp thủ đức.

Còn tại bv quận tân phú, sáng 28/5, sau khi phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm sars-cov-2 đến khám, bv này đã khẩn cấp phong tỏa tạm thời ngưng nhận bệnh nhân để điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc.

HCDC cho biết, qua điều tra sơ bộ, 3 trường hợp này cùng 1 gia đình gồm cha mẹ và con gái, cư trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú. Những người trong gia đình này là hội viên của Hội Thánh truyền giáo Phục Hưng. Cả 3 đều có dấu hiệu sốt, ho, mệt mỏi đi khám bệnh tại BV quận Tân Phú. Khi đến khám bệnh, 3 trường hợp khai báo không trung thực nên được chuyển đến khám tại khoa Tai mũi họng. Nhân viên y tế khai thác thêm thông tin thì biết 3 người này là hội viên Hội thánh trên nên đã chuyển ngay 3 trường hợp này đến phòng cách ly tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm.

Qua xác minh ban đầu, có 9 nhân viên y tế của BV Tân Phú có tiếp xúc gần với 3 ca nghi nhiễm này nên đã cách ly tạm thời tại khu cách ly của BV và được đưa đi cách ly tập trung sau đó. BV đã xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân đang có mặt tại BV trong ngày 27/5 và 28/5 để tầm soát cũng như đánh giá nguy cơ.

Một điểm chung của các chuỗi lây nhiễm trên tại tp hồ chí minh gần đây đều được phát hiện thông qua khám sàng lọc covid-19 tại các bệnh viện trên địa bàn. điều này cho thấy, việc sàng lọc ngay từ khi người bệnh đến khám là rất quan trọng. tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi đến bệnh viện mới phát hiện người đó nhiễm, thì trước đó nguy cơ đã lây nhiễm trong cộng đồng.

Bác sĩ nguyễn trí dũng cho biết, hệ thống phòng, chống dịch của thành phố đang tổng lực thực hiện truy vết nhanh, mở rộng bao vây để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, đồng thời điều tra đánh giá nguồn lây nhiễm. ngoài giải pháp thần tốc khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, vấn đề quan trọng nữa là ý thức của người dân chấp hành phòng dịch là rất quan trọng, nhất là thực hiện 5k của bộ y tế.

Nguyễn Cảnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Tong-luc-dieu-tra-truy-vet-cat-dut-chuoi-lay-nhiem-643477/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY