Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tổng thống Tanzania đau đầu khi... đu đủ dương tính với Covid-19

(MangYTe) Việc một quả đu đủ có kết quả dương tính với Covid-19 làm dấy lên hoài nghi về tính chính xác của bộ xét nghiệm ở Tanzania.
hy huu du du duong tinh voi covid 19
Đu đủ dương tính với Covid-19 làm dấy lên hoài nghi về độ chính xác của kit xét nghiệm ở Tanzania. (Ảnh minh họa. Nguồn: IBTimes)

BBC đưa tin ngày 4/5, Tổng thống Tanzania John Magufuli đã chỉ đạo điều tra chất lượng các kit xét nghiệm của nước này sau khi chúng cho kết quả dương tính với cả đu đủ, cừu và dê.

Trước đó, các mẫu xét nghiệm được gắn hồ sơ giả với đầy đủ tên, tuổi như bệnh nhân bình thường và được lực lượng an ninh Tanzania chuyển đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm theo chỉ đạo của Tổng thống Magufuli. Các kỹ thuật viên tại phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Y tế Tanzania hoàn toàn không biết nguồn gốc của chúng.

Thừa nhận “sai sót kỹ thuật” của các kit xét nghiệm, Tổng thống Magufuli nói: “Các mẫu xét nghiệm đu đủ và dê dương tính với Covid-19 có nghĩa là có thể đã có những người có kết quả dương tính với Covid-19 ngay cả khi không mắc bệnh”.

Ông Magufuli cho biết, các kit xét nghiệm này được nhập khẩu từ nước ngoài, song không nêu rõ từ quốc gia nào. Ông cũng không tiết lộ nguyên do tại sao Chính phủ Tanzania bắt đầu hoài nghi về độ chính xác của các kit xét nghiệm.

Người đứng đầu Chính phủ Tanzania cho biết thêm, ông đã bí mật yêu cầu lấy các mẫu xét nghiệm từ động vật, thực vật và thậm chí dầu mỏ để làm xét nghiệm tại phòng thí nghiệm quốc gia để phát hiện sai sót. Ông đã chỉ đạo mở một cuộc điều tra làm sáng tỏ vấn đề.

Chính phủ của ông Magufuli hứng không ít chỉ trích che giấu thông tin ngay từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại quốc gia Đông Phi này. Đến nay, Tanzania ghi nhận 408 ca Covid-19, trong đó 16 trường hợp đã Tu vong.

Anh Hải

(theo Dân trí)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/tong-thong-tanzania-dau-dau-khi-du-du-duong-tinh-voi-covid-19-114999.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY