Khoa học hôm nay

Top 4 loài động vật đổi màu vào mùa đông, con đầu tiên ít ai nghĩ tới

Những con vật này từ bỏ màu sắc mùa hè của chúng để chuyển sang khoác 'áo khoác' mùa đông màu trắng.

Khi tuyết bắt đầu rơi, một số loài động vật đổi bộ lông màu nâu mùa hè của chúng thành bộ lông màu trắng vào mùa đông. Từ chồn đến tuần lộc, dưới đây là một số loài động vật thay đổi ngoại hình theo mùa.

Chồn

Chồn là loài săn mồi tích cực trong rừng, chúng chui vào hang dưới lòng đất của chuột đồng và chuột, chiếm tới 80% khẩu phần ăn của chúng. Mặc dù chồn được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới nhưng chỉ những con ở Bắc bán cầu mới thay đổi màu sắc.

Ba loài chồn đổi màu gồm chồn nhỏ nhất (Mustela nivalis), chồn đuôi dài (Mustela frenata) và chồn đuôi ngắn (Mustela erminea). Chồn đuôi ngắn hay còn gọi là chồn hôi bắt đầu với bộ lông màu nâu đỏ vào mùa hè với phần bụng màu trắng. Khi mùa đông đến, bộ lông sẫm màu thay thế bằng bộ lông trắng. Vết này bắt đầu ở bụng, ngực và cổ họng của con vật và dần dần lan ra phía sau để lại một đầu đen ở cuối đuôi.

Những con chồn trắng này hòa mình vào nền tuyết của chúng, tạo ra sự ngụy trang hoàn hảo để lén theo dõi con mồi và trốn tránh những kẻ săn mồi như cú, diều hâu và cáo.

Ảnh minh hoạ.

Cáo Bắc Cực

Cáo Bắc Cực ( Vulpes lagopus ) sống ở một số nơi khắc nghiệt nhất trên Trái đất, ở vùng lãnh nguyên Bắc Cực, nơi nhiệt độ cực thấp và mùa hè rất ngắn. Vào mùa hè, cáo Bắc Cực có bộ lông ngắn, mỏng, màu xám nhạt, dần chuyển thành lớp lông dày, trắng khắp cơ thể và hòa quyện với tuyết của vùng lãnh nguyên. Giống như chồn, cáo Bắc Cực phụ thuộc vào bộ lông của mình để ngụy trang cũng như cách nhiệt trong mùa lạnh.

Thỏ rừng

Trong số 40 loài thỏ được biết đến chỉ có 6 loài thay đổi màu sắc vào mùa đông. Chúng bao gồm thỏ tuyết (Lepus Americanus ), thỏ Bắc Cực ( Lepus Arcticus ) và thỏ núi ( Lepus timidus ).

Thỏ Snowshoe được đặt tên theo bàn chân to và đầy lông của chúng, hỗ trợ trọng lượng trên lớp tuyết dày. Loài thỏ này sống ở Canada và vùng cực bắc của Hoa Kỳ, vào mùa xuân và mùa hè, chúng mặc bộ lông màu xám đen và nâu giúp vô hình trên nền đất và đá. Khi ngày trở nên ngắn hơn, bộ lông của chúng dần chuyển sang màu trắng để đón mùa đông.

Tuần lộc lê

Tuần lộc lê (Rangifer tarandus lêyi) là một loài tuần lộc chỉ được tìm thấy ở quần đảo Bắc Cực thuộc Canada. Chúng đi qua vùng nước sâu giữa các hòn đảo nhỏ và gặm cỏ và rêu, sử dụng móng guốc rộng như xẻng để kiếm ăn trên tuyết .

Chúng có hai lớp lông gồm một lớp lông dày và một lớp lông dài hơn, mịn hơn gọi là lông bảo vệ . Những sợi lông dài bên ngoài của chúng rỗng để giữ không khí ấm bên trong để cách nhiệt và bảo vệ lớp lông dày bên dưới khỏi bị mài mòn. Tuần lộc Peary được bao phủ chủ yếu bằng bộ lông màu trắng nhưng có lưng màu xám đá chuyển sang màu nâu nhạt vào mùa hè. Vào mùa đông, lông của chúng có thể chuyển sang màu trắng hoàn toàn.

1

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/top-4-loai-dong-vat-doi-mau-vao-mua-dong-con-dau-tien-it-ai-nghi-toi-d201219.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/top-4-loai-dong-vat-doi-mau-vao-mua-dong-con-dau-tien-it-ai-nghi-toi/20231230103324213)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY