Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Top 7 thực phẩm nên tránh trong kỳ kinh nguyệt

Mỗi khi đến chu kì kinh nguyệt, đa phần phụ nữ đều có một số triệu chứng như đau bụng kinh, đau lưng, chân tay bủn rủn...Để khắc phục cũng như hạn chế cơn đau, chị em cần chú ý đến chế độ ăn uống.

Để giúp cơ thể ít mệt mỏi, đau đớn nhất trong những ngày hành kinh, giảm cảm giác, chị em phụ nữ cần tránh những thực phẩm dưới đây.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm như sữa và phô mai là thực phẩm cần tránh khi bị đau bụng. Hơn một nửa dân số thế giới khi sinh ra đã thiếu loại enzyme lactase cần thiết để phân giải đường lactose (một thành phần luôn có trong sữa).

Đau bụng kinh có thể giảm nếu hạn chế ăn các sản phẩm từ sữa

Cho dù cơ thể có sẵn lactase thì sự nhiễm khuẩn cũng có thể ảnh hưởng đến loại enzyme này. Điều đó khiến cho khả năng tiêu hóa lactose của cơ thể mất đi tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Caffeine

Caffeine là chất kích thích có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến phụ nữ dễ đau bụng kinh và mất ngủ hơn trong thời kỳ nhạy cảm này. vì vậy, các bác sĩ khuyên nên kiểm soát lượng caffeine cần tiêu thụ hoặc tránh hoàn toàn trong suốt thời kỳ kinh nguyệt. caffeine có nhiều trong cà phê, trà, nước uống năng lượng và chococlate.

Thịt mỡ

Chất béo có trong thịt là chất béo bão hòa, ảnh hưởng sức khỏe nếu tiêu thụ nhiều, có thể khiến đau bụng kinh, “bốc hỏa” hơn trong suốt kinh kỳ. nếu không thể kiêng thịt hoàn toàn, có thể ăn một ít thịt nạc trong thời gian này.

Đường tinh luyện

Những món ăn ngọt chứa nhiều đường tinh luyện sẽ làm tăng lượng insulin và dẫn đến sự biến động trong lượng đường huyết. Robynne Chutkan, phó giáo sư khoa tiêu hóa của Bệnh viện ĐH Georgetowwn, Washington D.C cho biết, tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, nhưng sự thay đổi lượng đường huyết có thể khiến cơ thể bị run và cảm thấy lạnh. Điều đó không tốt cho tình trạng đau bụng.

Khoai tây chiên

Chữa đau bụng kinh bằng cách ăn ít các đồ chiên, nướng như khoai tây chiên

Mặc dù các loại đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên, phồng tôm là những loại thực phẩm khá tiện dụng, thoải mái, nhưng nên tránh chúng vào những ngày hành kinh. Trong các loại thực phẩm này chứa Natri, có thể khiến cơ thể cảm thấy đầy hơi, khó chịu hơn. Thay vào đó, nên dùng các loại đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, các loại hạt, đậụ.

Thức ăn nhiều axit

Các loại trái cây thuộc họ cam chanh và sản phẩm làm từ cà chua có khả năng làm axit trào ngược. Vì thực chất cà chua cũng là loại quả chứa rất nhiều axit. Nguyên tắc này cũng áp dụng với nước trái cây chiết xuất từ cam, chanh. Tuy nhiên, thay vào đó vẫn có thể uống nước táo.

Đồ uống có cồn

Như nhiều loại thực phẩm khác trong danh sách này, đồ uống có cồn như rượu, bia có thể lầm tăng nồng độ axit trong dạ dày. Chúng có chứa các chất hóa học khó chuyển hóa, gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Và đặc biệt không tốt cho những người đã có tiền sử bệnh gan.

Theo Kim Trang/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/dau-bung-kinh-can-tranh-an-gi-trong-ky-kinh-nguyet-d59839.html?fbclid=IwAR3tOWs5KAefpW6kwzyUCGU8dPTplQRC2zEF2GfwTMHp1Lr-oOgb-OaJRtk

Theo Kim Trang/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/top-7-thuc-pham-nen-tranh-trong-ky-kinh-nguyet/20211027100912338)

Tin cùng nội dung

  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Viêm ruột thừa là một cấp cứu thường gặp nhất trong các bệnh cấp cứu về ngoại khoa. Bệnh có khi đơn giản, nhưng có khi cũng vô cùng phức tạp.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Mangyte ơi, em chưa ăn sáng đang đau bụng xót ruột, nhưng khi ăn vào em thấy chóng mặt rồi nôn ói mà không ói được. 1 tiếng sau thì bị đau bụng quằn quại...
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY