Sở Y tế thành phố vừa công bố kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện trực thuộc thành phố năm 2019. Theo đó, ngoài những bệnh viện luôn chủ động thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh thì đang có nhiều bệnh viện chậm cải tiến, đổi mới trở nên tụt hậu trong thời đại công nghệ số.
Các bệnh viện đang nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh |
Các yếu tố được Sở Y tế lấy làm tiêu chí đánh giá bệnh viện gồm: hướng đến người bệnh; phát triển nguồn nhân lực bệnh viện; hoạt động chuyên môn; hoạt động cải tiến chất lượng; tiêu chí đặc thù chuyên khoa. Thang điểm tối đa được áp dụng cho các tiêu chí đánh giá là 5 điểm.
Tổng số bệnh viện được Sở Y tế đánh giá chất lượng là 110, bao gồm 32 bệnh viện thành phố; 23 bệnh viện quận, huyện; 53 bệnh viện tư nhân và 2 bệnh viện bộ ngành là Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa Bưu điện. Nếu năm trước chỉ có 12 bệnh viện đạt trung bình từ 4 điểm trở lên thì năm nay, số bệnh viện đạt được điểm trung bình trong nhóm này đã tăng lên 20 bằng những phương án nỗ lực của các cơ sở.
Tuy năm nay không có bệnh viện nào bị đánh giá thấp dưới 2 điểm, nhưng có 6 bệnh viện điểm chất lượng trung bình dưới 2,5 điểm và 6 bệnh viện có số tiêu chí còn ở mức 1 nhiều nhất như Bệnh viện Đa khoa Anh Minh; Bệnh viện Thân Dân; Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế Thảo Điền; Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc Kim hospital - Thành phố Hồ Chí Minh; Bệnh viện Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ AVA Văn Lang; Bệnh viện Quận 3.
Nhiều bệnh viện bị đánh giá ở nhóm thấp sẽ có nguy cơ bị bệnh nhân "quay lưng" |
Ở nhóm những bệnh viện xếp dưới 2,7 điểm với hệ số đánh giá các tiêu chí cũng ở mức thấp gồm: Bệnh viện Chuyên khoa Mắt Cao Thắng; Bệnh viện Mắt quốc tế Hoàn Mỹ Sài Gòn; Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn; Bệnh viện Chuyên khoa Thẩm mỹ Việt Mỹ; Bệnh viện STO Phương Đông; Bệnh viện Mắt Việt Hàn; Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Phương Nam.
Theo đánh giá của Sở Y tế, mặc dù các bệnh viện xếp ở top cuối đã nỗ lực để phát triển, tuy nhiên hoạt động cải tiến chất lượng vẫn chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là các hoạt động giám sát. Một số bệnh viện ngoài công lập chưa chú trọng đến công tác quản trị bệnh viện do thiếu nhân lực quản lý chuyên trách, các vị trí lãnh đạo phòng chức năng thường kiêm nhiệm, chưa chú ý đến việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu khoa học
Bên cạnh đó, hoạt động dinh dưỡng trong điều trị cũng chưa được các bệnh viện đầu tư và quan tâm đúng mức. Các tồn tại này thường tập trung vào một số bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa mắt và chuyên khoa thẩm mỹ tư nhân và 1 bệnh viện công lập là Bệnh viện Quận 3.
Chủ đề liên quan:
bệnh viện chuyên khoa công nghệ số đánh giá chất lượng bệnh viện hài lòng người bệnh Những bệnh viện tệ hại nhất TPHCM