Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM huy động hơn 2.000 đội lấy mẫu xét nghiệm nCoV

Sở Y tế TP HCM đề nghị các bệnh viện, trường đại học, cao đẳng hỗ trợ 2.000 đội lấy mẫu xét nghiệm nCoV tại các khu dân cư, khu công nghiệp.

Từ thực tế tổ chức lấy mẫu thời gian gần đây, Sở Y tế TP HCM ghi nhận một đợt lấy 10.000 mẫu xét nghiệm trong 4 giờ cần 15 đội (30 người) lấy mẫu và 60 thanh niên tình nguyện tham gia nhập liệu, dán mã code, hỗ trợ công tác phụ trợ khác.

Trong đợt cao điểm này hành phố huy động thêm lực lượng từ bệnh viện trực thuộc các bộ, ngành, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Quốc tế Hồng Bàng, Trường Cao đẳng Quân y 2 thuộc Quân khu 7, Khoa Y của Đại học Quốc gia TP HCM.

Thành Đoàn TP HCM sẽ điều phối sinh viên, thanh niên tình nguyện hỗ trợ lấy mẫu, nhập liệu, dán mã code. Một đội nhân viên y tế được hỗ trợ bởi 4 tình nguyện viên.

Các quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ phối hợp các đơn vị tham gia hỗ trợ lấy mẫu, huy động các đội dự phòng nếu số lượng mẫu cần lấy tăng cao hơn số lượng dự kiến hàng ngày. Mỗi đợt nhân viên y tế lấy mẫu trong 4 giờ, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên.

Thành phố đang triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trên diện rộng cho hơn 5 triệu người từ ngày 26/6 đến 5/7, với mục tiêu 500.000 mẫu một ngày. Các địa bàn có số ca nhiễm nhiều, gồm Tân Phú, Hóc Môn, quận 8, Bình Tân, Bình Chánh, được thu xếp lấy mẫu trước. Các quận huyện còn lại xếp theo nguy cơ, lấy mẫu giám sát cộng đồng từ ngày 1/7.

Ngành y tế thành phố được yêu cầu trả kết quả nhanh dưới 12 giờ. Nếu test nhanh âm tính thì tiến hành xét nghiệm mẫu gộp 5 hoặc gộp 10 bằng RT-PCR. Tại các khu cách ly, việc lấy mẫu diễn ra hằng ngày, phân tích tình hình F0 và F1 để xác định nguyên nhân dương tính là do ủ bệnh hay lây chéo. Thành phố cũng thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm phức tạp, tầm soát diện rộng quanh các khu cách ly, phong tỏa, các điểm có nguy cơ cao.

Trong hơn một tháng qua, TP HCM đã lấy hơn 1,4 triệu mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó 24.458 mẫu tiếp xúc diện F1, còn lại là các F khác và diện mở rộng. Trong các F1, hiện 859 mẫu chờ kết quả.

Tính từ đầu năm 2020 đến hết ngày 30/6, thành phố ghi nhận 4.157 ca Covid-19, trong đó 3.906 trường hợp nhiễm cộng đồng, còn lại là nhập cảnh, 10 bệnh nhân đã Tu vong. Trong ngày 30/6, thêm 13 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số ca điều trị khỏi lên 523. Các bệnh viện thành phố đang điều trị 3.624 bệnh nhân Covid-19.

Người dân xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm covid-19 ở quận bình tân, đêm 22/6. ảnh: hữu khoa.

Làn sóng covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "tiếp sức cho tâm dịch". xem chi tiết tại đây.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-huy-dong-hon-2-000-doi-lay-mau-xet-nghiem-ncov-4302522.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY