Dinh dưỡng hôm nay

TP. HCM: Tìm cách tháo gỡ hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ

(MangYTe) - Ngày 4/6, đoàn giám sát của HĐND TP. HCM có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông về tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP. HCM yêu cầu Ban này giải trình về các dự án chậm tiến độ trong thời gian qua.

Loay hoay giải phóng mặt bằng

Ông lương minh phúc, giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tp. hcm (ban qlgt) cho biết, hiện nhiều dự án đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân do công tác đền bù gpmb; chậm trễ trong việc di dời công trình tiện ích. đặc biệt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chưa chặt chẽ.

Cụ thể, với dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu phú hữu trên đường vành đai phía đông đến xa lộ hà nội (bao gồm nút giao thông bình thái) quận 9 và thủ đức; dự án xây dựng đoạn kết nối từ nút giao thông bình thái đến đường phạm văn đồng, quận thủ đức hiện đã trình sở quy hoạch - kiến trúc thẩm định điều chỉnh đồ án quy hoạch. tuy nhiên, đến nay, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 vẫn chưa được phê duyệt.

Dự án xây dựng nút giao thông mỹ thủy, quận 2 hiện chưa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư công cho dự án bồi thường gpmb. ubnd quận 2 chưa trình lại đơn giá t2, chưa trình phê duyệt dự án bồi thường.

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của, công tác GPMB đã chậm hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu, phần có mặt bằng thi công xen kẽ với phần chưa giải tỏa gây khó khăn khi đưa máy móc thiết bị vào thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, ông phúc nêu các giải pháp cần triển khai. cụ thể, nâng cao trách nhiệm, tính chủ động và phát huy vai trò đầu mối, chủ trì của chủ đầu tư bao gồm xác định trách nhiệm của từng cá nhân phụ trách dự án, phát hiện xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc; trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác đền bù giải tỏa.

Bên cạnh đó, hđnd tp hỗ trợ ưu tiên đảm bảo nguồn vốn để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021 - 2025 để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tp.

Tránh đầu tư dự án dàn trải, kéo dài

Dẫn chứng về công tác gpmb chậm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, ông cao thanh bình, phó ban kinh tế - ngân sách hđnd tp. hcm cho biết, khi đoàn khảo sát dự án nút giao mỹ thủy rất xót cho những hộ dân phải giải tỏa 2 - 3 lần để thực hiện nhiều dự án. dự án ban đầu quy hoạch khác, sau bị điều chỉnh quy mô, tăng bồi thường dẫn đến tổng vốn đầu tư bị đội vốn từ 500 lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Liên quan đến các dự án chậm tiến độ, bà nguyễn thị lệ, chủ tịch hđnd tp. hcm yêu cầu ban qlgt sớm báo cáo lại bao nhiêu dự án sẽ hoàn thành tiến độ và chưa đạt tiến độ trong năm nay, những khó khăn vướng mắc cụ thể của từng dự án.

Theo bà lệ, vừa qua, có những dự án kéo dài ít nhất 3 năm như: cầu bưng, phía quận bình tân, người dân chấp hành di dời thực hiện dự án, còn phía quận tân phú vướng 2 doanh nghiệp. điều này cho thấy đang có sự đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. đơn cử như dự án cầu long kiểng, huyện nhà bè triển khai đã 20 năm, đến nay vẫn chưa xong, người dân sẵn sàng nhận tiền để bàn giao mặt bằng nhưng không có nền tái định cư.

"sắp tới ban qlgt sẽ triển khai nhiều dự án mới trong khi các dự án tồn đọng từ nhiều năm vẫn chưa giải quyết xong dẫn đến các dự án đầu tư một cách dàn trải, kéo dài. đề nghị ban đẩy nhanh các dự án chưa hoàn thành, làm đến đâu dứt điểm đến đó", bà lệ nhấn mạnh.

Bà lệ cũng đề nghị ban qlgt chủ động phối hợp các quận, huyện để tháo gỡ vướng mắc về công tác bồi thường gpmb. nếu vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo ubnd tp tháo gỡ. đồng thời, tiếp tục đeo bám các kiến nghị, các giải pháp để giải quyết các vấn đề khách quan. đơn cử như dự án bt liên quan giữa luật đầu tư công cũ và luật đầu tư công mới.

Hoài Thư

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/tp-hcm-tim-cach-thao-go-hang-loat-du-an-giao-thong-cham-tien-do-20200604190254737.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY