Kinh tế xã hội hôm nay

An toàn giao thông kỳ nghỉ 30/4 - 1/5: Tình trạng nhồi nhét, tăng giá vé vẫn tiếp diễn

Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong ngày 2/5, toàn quốc xảy ra 49 vụ T*i n*n giao thông (TNGT), làm ch*t 41 người và bị thương 43 người.
Theo Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong ngày 2/5, toàn quốc xảy ra 49 vụ T*i n*n giao thông (TNGT), làm ch*t 41 người và bị thương 43 người. Đây cũng là ngày có số người ch*t do TNGT cao nhất kể từ đầu đợt nghỉ lễ (28/4). Trước đó, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 28/4 - 1/5/2015), toàn quốc xảy ra 163 vụ TNGT, làm ch*t 91 người, bị thương 109 người, mất tích 3 người. Cùng đó, Đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia nhận nhiều cuộc gọi, tin nhắn của người dân phản ánh về tình trạng nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định.

Vé xe tăng giá 300%, nhồi nhét hơn 100 người

Ngày 3/5, cũng là ngày cao điểm của phương tiện, người đi du lịch từ các vùng quê trở về thành phố và tình trạng xe khách nhồi nhét khách, thu tiền cao hơn so với giá vé tiếp tục xảy ra. Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, qua số điện thoại Đường dây nóng, người dân đã phản ánh về tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông. Một trong những minh chứng là số điện thoại Đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng “nóng” hơn những ngày trước, với hàng chục cuộc gọi phản ánh về tình trạng nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định, vượt quá tốc độ quy định. Mới nhất là vụ việc Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) QL1A thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ, lập biên bản vi phạm một chiếc xe khách nhồi nhét 111 người trên xe. Ghi nhận thực tế cho thấy, trên chiếc xe này người ngồi kín mít không có một chỗ trống nào. Trước đó, Đường dây nóng ATGT cũng nhận được phản ánh của hành khách về việc xe khách 30 chỗ, nhồi nhét 100 người trên tuyến Móng Cái - Nam Định.

Tại các tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, Vinh - Hà Nội giá cước hầu hết đều tăng so với ngày thường từ 20 - 50%, nếu cung đường ngắn hơn giá cước có thể tăng đến 300%. Như tuyến Vinh - Hà Nội, nhà xe đã tăng giá vé lên 250.000 đồng (cao hơn 60.000 đồng so với giá niêm yết); xe từ TP. Thanh Hóa đến TP. Ninh Bình có những nhà xe thu với giá cước 200.000 đồng (bình thường là 60.000 đồng, tăng 300% so với ngày thường); tuyến Hà Nội - Thanh Hóa tăng giá vé 100.000 đồng lên 150.000 đồng. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết, sau khi nhận được thông tin, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan trực tiếp thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh. Theo đó, xe khách tuyến Giáp Bát - Thanh Hóa đã trả lại hành khách tiền tăng giá vé, các vụ việc được phản ánh còn lại đang được các cấp có thẩm quyền tiến hành xử lý.

Điều tra, truy tố, xử lý nghiêm vụ TNGT nghiêm trọng

Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, ghi nhận một số vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó một vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại giao lộ đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan với đường Bà Nà - Suối Mơ (Hoàng Văn Thái nối dài, Đà Nẵng) khiến 6 người ch*t, 1 người bị thương nặng. Cụ thể, xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 74B-002.37 do tài xế Lê Nhật Phương (44 tuổi, ngụ Đông Hà, Quảng Trị) điều khiển, đi hướng Bắc Nam, chở 30 người. Khi đến giao lộ nêu trên, xe khách đâm ngang ôtô 4 chỗ mang biển kiểm soát 43A-123.15. Xe 4 chỗ bị đẩy đi hơn 30m mới dừng lại.

Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này, Công an huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Lê Nhật Phương (sinh năm 1973, quê Quảng Trị, tài xế xe khách giường nằm) để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Trước đó, một vụ T*i n*n nghiêm trọng khác cũng xảy ra vào ngày 29/4 khiến một Thượng úy thuộc Đội CSGT Phú Lâm (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP.HCM) Tu vong. Cụ thể, tại Quốc lộ 1 (đoạn cách cầu Bình Thuận khoảng 200m, hướng từ huyện Bình Chánh về quận 12, TP.HCM), khi Thượng úy Huỳnh Lê Trường đang kiểm tra xe tải biển kiểm soát 70C-009.51 chở hải sản do tài xế Nguyễn Hoàng Tâm (25 tuổi, quê Tây Ninh) điều khiển đậu bên lề đường; bất ngờ, xe đầu kéo biển số 63C-055.23 do tài xế Nguyễn Hoài Phong (42 tuổi, quê Long An) cầm lái chạy tốc độ cao, tông thẳng vào hông xe tải. Cú tông khiến chiếc xe tải bị lật nhào, toàn bộ hải sản tràn xuống đường. Xe đầu kéo tiếp tục húc vào hàng chục mét dải phân cách và một chiếc xe máy rồi mới dừng lại.Vụ T*i n*n khiến Thượng úy Huỳnh Lê Trường Tu vong tại chỗ.

Trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ (3/5) - ngày cao điểm hành khách trở về các thành phố lớn làm việc, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, các lực lượng chức năng đã tăng cường quản lý các hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Tuấn Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-toan-giao-thong-ky-nghi-304-15-tinh-trang-nhoi-nhet-tang-gia-ve-van-tiep-dien-10774.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY