Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP Hồ Chí Minh: Biểu đồ ca mắc Covid-19 đã dần đi ngang

(MangYTe) - Ngày 11/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 12.613 người.

Theo HCDC, sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách ở các cấp độ, biểu đồ ca mắc Covid-19 tại TP đã dần đi ngang, số F0 được điều trị khỏi bệnh ngày càng nhiều.

Cụ thể, tính đến sáng nay 11/8, có 132.321 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện tại TP (bao gồm 2.128 ca đã được công bố vào lúc 6 giờ ngày 11/8). Trong số này có 131.938 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, 383 trường hợp nhập cảnh.

Để nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, phấn đấu trước ngày 19/5, TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, thông điệp 5K, ''ai ở đâu, ở yên đấy'' và tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 khi đến lượt.

Hiện tại, số người tiếp xúc gần (F1) cách ly tập trung là 3.857 người, cách ly tại nhà là 10.552 người. Số trường hợp F0 (mắc Covid-19) đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 12.613 người. Trong ngày 10/8, có 2.964 bệnh nhân xuất viện, tổng số người xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 60.994.

Trong ngày 11/8, TP phát hiện thêm 2 ổ dịch mới. Hiện có 27 ổ dịch đang diễn tiến đã được khoanh vùng, giám sát chặt.

TP đang tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 6 với nguồn vaccine hỗ trợ của Bộ Y tế. Nguyên tắc của tiêm vaccine phòng Covid-19 dựa trên tự nguyện của bệnh nhân. Hiện công suất tiêm của Thành phố là 200.000-250.000 mũi tiêm/ngày với hơn 600 điểm tiêm.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến mở rộng lần thứ 41 của Ban Thường vụ Thành ủy ngày 10/8, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, hệ số lây nhiễm chung hiện tại TP là 0,78, giảm so với tháng 7/2021. Số ca phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện không tăng trong 7 ngày qua.

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Thành ủy nhận định tình hình kiểm soát dịch có chiều hướng chuyển biến tích cực, nhưng thực tế dịch bệnh tại TP vẫn diễn biến phức tạp. Lực lượng nhân viên y tế TP tham gia chống dịch đang trong tình trạng quá tải về sức lực, nhu cầu nhân sự y tế cần tăng cường.

Bên cạnh đó, việc phong tỏa rộng và chậm gỡ phong tỏa gây quá tải cho công tác phòng, chống dịch. Quy trình tiếp nhận và điều trị các ca F0 có triệu chứng, bệnh nặng có lúc chưa kịp thời. Một số nơi tổ chức tiêm vaccine chưa bảo đảm quy định giãn cách, trở thành điểm nguy cơ lây nhiễm cao. Quản lý, kiểm soát thông tin tuyên truyền có lúc chưa kịp thời, chưa định hướng tốt dư luận xã hội.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đề nghị, quá trình tổ chức thực hiện tiêm chủng tại TP phải tuyệt đối chấp hành sự lãnh đạo của Trung ương, tôn trọng nguyên tắc chuyên môn, nắm vững quan điểm chỉ đạo cấp trên để vận dụng vào tình hình thực tiễn của TP.

Thành phố cần nhìn nhận mặt đã làm được, chưa làm được để phát huy hoặc rút kinh nghiệm, khắc phục. Lãnh đạo quận, huyện cần chia sẻ trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo hơn nữa trong chống dịch.

Trách nhiệm của chúng ta phải bảo vệ, không để lây nhiễm tại các điểm tiêm. Nếu phát hiện lây nhiễm tại các điểm tiêm, sẽ xử lý đơn vị để xảy ra lây nhiễm", Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Về điều trị F0, quản lý F1, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu điều chỉnh phù hợp để hạn chế tình trạng quá tải giữa các tuyến cách ly, thu dung, điều trị.

“Mỗi người cố gắng nỗ lực quyết tâm, vượt qua chính mình đi qua 'cơn bão' một cách bản lĩnh để chiến thắng dịch bệnh. Chúng ta cùng làm tốt hơn những việc đang làm, đúng hướng rồi cần cố gắng hơn nữa để sớm đẩy lùi dịch bệnh", Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh kêu gọi.

Bộ Y tế cho phép TP Hồ Chí Minh sử dụng một triệu liều vaccine Vero Cell

Ngày 10/8, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng vaccine Vero Cell.

Theo đó, căn cứ quyết định số 2763 ngày 3/6/2021 của bộ trưởng bộ y tế về phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch covid-19 và trên cơ sở đề nghị nhập khẩu vaccine covid-19 của công ty tnhh một thành viên dược sài gòn, bộ y tế (cục quản lý dược) đã có công văn đồng ý để công ty tnhh một thành viên dược sài gòn nhập khẩu 5 triệu liều vaccine covid-19 vero cell, inactivated (tên khác là sars-cov-2 vaccine (vero cell), inactivated).

Vaccine Covid-19 Vero Cell, Inactivated sản xuất tại cơ sở Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd (Trung Quốc) đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt nằm trong danh sách vaccine sử dụng khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh Covid-19

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-bieu-do-ca-mac-covid-19-da-dan-di-ngang-430756.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY