Kinh tế xã hội hôm nay

TP Hồ Chí Minh: Cần đưa tỷ lệ bác sỹ trên 1 vạn dân lên cao hơn để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh

(MangYTe) - TP Hồ Chí Minh đã cung cấp đội ngũ nhân lực y tế đáp ứng ngày càng cao về số lượng và chất lượng, góp phần đưa tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân đạt mức rất cao (đạt trên 20 bác sĩ) trong năm 2021. Tuy nhiên cần đưa tỷ lệ này lên cao hơn mới đáp ứng được nhu cầu thực tế trong thời gian tới.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ y tế TP Hồ Chí Minh luôn tận tụy cứu người.

Ngày 21/2, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt các giáo sư, phó giáo sư, thầy Thu*c tiêu biểu trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực y tế cho TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy Thu*c Việt Nam 27/2.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhắc lại, đại dịch COVID-19 vừa qua đã tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống của người dân, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của thành phố. Đại dịch cũng bộc lộ nhiều vấn đề mà TP Hồ Chí Minh cần giải quyết, trong đó có ngành y tế.Buổi gặp mặt cũng là dịp để lắng nghe ý kiến, đóng góp tâm huyết của các giáo sư, phó giáo sư, thầy Thu*c dành cho ngành y tế nói chung, công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế cho thành phố nói riêng.


Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá, sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế của TP Hồ Chí Minh luôn là điểm sáng của cả nước. Đến nay, hệ thống đào tạo đã có sự phát triển vượt bậc với nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp có bề dày truyền thống, thành tích trên cả nước.


Trong đó, TP Hồ Chí Minh đã cung cấp đội ngũ nhân lực y tế đáp ứng ngày càng cao về số lượng và chất lượng, góp phần đưa tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân của TP Hồ Chí Minh đạt mức rất cao (trên 20 bác sĩ trên vạn dân trong năm 2021). Tuy nhiên với một đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh cần phải định hướng, phấn đấu đưa tỷ lệ này lên cao hơn mới đáp ứng được nhu cầu thực tế trong thời gian tới.


Khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh khẩn trương ban hành kế hoạch tổng thể về phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời TP xác định chiến lược y tế là trụ cột quan trọng, bao trùm, xuyên suốt, làm nền tảng cho các chiến lược, kế hoạch khác.


Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã nhắc lại câu chuyện, hình ảnh đội ngũ cán bộ y tế đã xông pha vào tâm dịch để cứu người. Những hành động này đã truyền cảm hứng rất lớn không chỉ trong ngành y tế mà tạo cảm hứng cho toàn xã hội.


PGS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, cùng với nỗ lực tiếp tục kiểm soát dịch COVID-19 bảo vệ các thành quả đã đạt được, tạo đà cho sự phát triển kinh tế xã hội, ngành y tế sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực để phát triển tế chuyên sâu. Theo đó, Sở Y tế đang tập trung triển khai chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Trong tình hình mới, ngành y tế sẽ bổ sung số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho nhân dân thành phố.

Minh Trường

Link bài gốc Lấy link

Minh Trường

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/tp-ho-chi-minh-can-dua-ty-le-bac-sy-tren-1-van-dan-len-cao-hon-de-dap-ung-nhu-cau-kham-chua-benh/20220221043455415)

Tin cùng nội dung

  • Tôi vừa tới phòng khám cũng là lúc cơn mưa rào mùa hè đổ xuống. Trong lúc chưa có bệnh nhân tới khám, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài ngắm mưa thì chuông điện thoại reo. “Cháu chào chú, chú có khoẻ không?
  • Với các nghề nghiệp khác, các trí thức bậc cao hiếm khi phải trực tiếp làm các công việc chân tay. Nhưng với thầy Thuốc là ngoại lệ...
  • Bác sĩ bị đè nén đang là vấn để rắc rối của y tế. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta và lòng từ bi. Không đe dọa. Không hạn chế cấp giấy phép. Không được chế giễu công khai...
  • Nhìn thấy những nụ cười tươi tắn nở bừng trên gương mặt người nữ Bác sỹ và gia đình bệnh nhân nọ, tôi thầm nghĩ: càng có nhiều những thầy Thuốc như Bác sỹ Tự thì người dân càng có niềm tin khi vào bệnh viện, yên tâm đặt trọn sức khỏe và tính mạng mình trong tay những lương y như từ mẫu.
  • Và sau 1 năm điều trị, hôm nay tôi cầm bút viết bài viết này từ cảm nhận của một bệnh nhân xin được nói lời cảm ơn đến những người thầy Thuốc có tâm trong sáng và làm việc thiết thực đem lại niềm hy vọng sống cho người bệnh.
  • Bệnh viện bị nhiều người dân kêu ca. Ngược lại thầy Thuốc thì kêu ca nghề nghiệp bạc bẽo. Thầy Thuốc và người bệnh có vẻ như đang bất bình nhau nên mâu thuẫn và xung đột là không tránh khỏi.
  • Một chiều cuối xuân, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Cộng Hòa, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình – người phụ nữ được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Khoa Sản Trường đại học Y Thái Bình cứu sống
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Đã hơn 30 năm làm việc trong ngành y, nhớ lại những ngày mới ra trường với bao bỡ ngỡ, bao khó khăn trong nghề.
  • Hiến máu có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp ở người hiến máu có thể có những biểu hiện không mong muốn xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY