Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP Hồ Chí Minh: Hướng đến một nền tảng ứng dụng khai báo y tế thống nhất

(MangYTe) - TP Hồ Chí Minh đang hướng đến một nền tảng ứng dụng thống nhất trong việc khai báo y tế phục vụ làm việc tập trung, tham gia giao thông…

Số ca Tu vong do Covid-19 tiếp tục giảm

Chiều 11/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng. Nguồn HCDC

Ông Phạm Đức Hải - Phó ban, người phát ngôn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí cho biết, số ca Tu vong tiếp tục giảm. Trong ngày 10/9 có 188 ca Tu vong, giảm 7 ca so với ngày 9/9 (195 ca) và giảm sâu so với ngày 23/8, là ngày bắt đầu thực hiện Công điện của Thủ tướng có 292 ca Tu vong và ngày cao nhất là 30/8 với 335 ca. Tổng số ca Tu vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 11.792.

Hiện tại ngành y tế đang điều trị 39.433 bệnh nhân, trong đó có 2.805 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.790 bệnh nhân nặng đang thở máy và 21 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 10/9 có 3.392 bệnh nhân xuất viện.

Về đi chợ hộ, tổng nhu cầu đăng ký ngày 10/9 là 67.164 hộ, giảm 5,68% (tương đương giảm 4.045 hộ) so với ngày hôm trước. Xu hướng giảm số hộ đăng ký từ ngày 6/9 trở lại đây phản ánh người dân đã được đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm thông qua những phương thức hỗ trợ khác.

Phát hiện sâu trong suất ăn

Bác sĩ Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã cung cấp một số thông tin xung quanh việc sâu xuất hiện trong thức ăn cung ứng cho bệnh viện dã chiến số 8.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Bệnh viện dã chiến số 8 có ký hợp đồng cung ứng suất ăn với một số công ty. Vào trưa 9/9, có một điều dưỡng nhận thấy trong dưa leo có sâu. Sau đó vụ việc được báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện.

Giám đốc bệnh viện cho kiểm tra các suất ăn còn lại thì không có hiện tượng tương tự. Sau đó, Bệnh viện dã chiến số 8 đã cắt hợp đồng cung ứng suất ăn với công ty này.

“Ban An toàn thực phẩm TP thường xuyên kiểm tra về an toàn thực phẩm, đặc biệt chú trọng đến việc cung cấp thức ăn cho các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, phong tỏa” - bà Phạm Khánh Phong Lan khẳng định.

1.700 F0 khỏi bệnh đăng ký hoạt động hỗ trợ chống dịch

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, về việc TP kêu gọi người mắc F0 đã khỏi bệnh tham gia hỗ trợ chống dịch, tính đến ngày 10/9 đã có 1.700 người đăng ký tham gia. Đã có hơn 900 người F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ chống dịch được phân bổ về các cơ sở.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hưng, người khỏi bệnh có kháng thể với bệnh trong vòng 6 tháng, nguy cơ lây nhiễm không có. Trong khi đó, các bệnh viện đang cần tới 3.000 y, bác sĩ và nhân viên hỗ trợ y tế. Chế độ cho F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch, được trang bị phòng hộ đầy đủ, bố trí ăn ở đàng hoàng, xét nghiệm kháng thể, tầm soát định kỳ. F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch sẽ có phụ cấp, mức phụ cấp cụ thể thế nào thì TP đang giao Sở Tài chính tham mưu.

Trước những diễn biến lạc quan, vấn đề được báo chí quan tâm đó là phải chăng dịch Covid-19 trên địa bàn TP đã qua đỉnh.

Trả lời báo chí về vấn đề trên, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho rằng, với tình hình hiện tại, chưa có cơ sở để nói đỉnh dịch đã qua.

Bà Phạm Khánh Phong Lan đưa ra khuyến cáo dành cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà là nên liên hệ địa phương nhận Thu*c, vì các túi Thu*c đã sẵn sàng. Nếu không nhận được thì phản ánh ngay với cơ quan chức năng.

Đã có hiện tượng một số quầy Thu*c quảng bá loại Thu*c điều trị cho F0 chăm sóc tại nhà. Hiện nay, chỉ có các đơn vị sản xuất Thu*c tài trợ để phát cho các F0, chưa có loại Thu*c được cấp mã số để bán. Vì vậy, người dân nên cảnh giác, có thể đó là Thu*c giả.

Hướng đến một nền tảng ứng dụng thống nhất

Một vấn đề được báo chí quan tâm hàng đầu đó là công tác cập nhật dữ liệu tiêm vaccine không kịp thời, sai thông tin.

Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở TT&TT cho rằng, các đơn vị tổ chức tiêm vaccine đã tích cực tổ chức cập nhật dữ liệu vào hệ thống quản lý tiêm vaccine phòng Covid-19 quốc gia. Tuy nhiên, thực tế có việc người dân đã tiêm vaccine nhưng chưa được cập nhật thông tin, hoặc thông tin tiêm bị sai. Khi đó người dân có thể chủ động phản ánh, đề nghị bổ sung, điều chỉnh tại mục “Phản ánh thông tin” trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn

Cũng theo ông Từ Lương, Sở TT&TT và Sở Y tế đã tổ chức huy động lực lượng công nghệ thông tin hỗ trợ tiếp nhận, xử lý các phản ánh của người dân trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Việc này không ảnh hưởng lộ trình cấp thẻ xanh theo kế hoạch chung của TP.

Ông Từ Lương cho biết thêm, Sở TT&TT đang nghiên cứu, đề xuất theo hướng phát triển nền tảng khai báo y tế điện tử của TP thành nền tảng ứng dụng thống nhất để hỗ trợ phục vụ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn trong phòng, chống dịch. Người dân sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh thực hiện các công việc như, lấy mã QR để tham gia lưu thông, tới nơi công cộng, tham gia làm việc tập trung, khai báo y tế, xét nghiệm, “check-in” tại các địa điểm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-huong-den-mot-nen-tang-ung-dung-khai-bao-y-te-thong-nhat-434465.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY