Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP Hồ Chí Minh lên phương án đón 17.000 người về nước tránh dịch COVID-19

Không được để tập trung đông người ở sân bay, phải tính toán để đưa những hành khách này đi cách ly kịp thời - đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 chiều 19/3.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 17.000 người từ nước ngoài về

Theo lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, hiện nay, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón 1.300 đến 1.700 người nhập cảnh, như vậy trong 10 ngày tới, sân bay sẽ tiếp nhận khoảng 17.000 người. Từ con số trên, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị ngành y tế phải lên phương án cụ thể, chặt chẽ để không vượt quá ngưỡng kiểm soát. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo các quận, huyện, xã, phường đều phải lên phương án ứng phó vì tốc độ lây lan của dịch bệnh COVID-19 rất nhanh.

Lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, số người mắc SARS-CoV-2 đang ngày một gia tăng nên yêu cầu cấp thiết nhất lúc này là phải tăng cường phát hiện những người tiếp xúc gần (F1, F2) để khoanh vùng, cách ly kịp thời và cần quyết liệt nhanh hơn trước khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Liên quan đến vấn đề đưa người về các khu cách ly và tính đến trường hợp TP Hồ Chí Minh không đủ chỗ cách ly, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chuẩn bị 30 xe ô tô (có tài xế kèm theo) sẵn sàng tại Bộ Tư lệnh Quân khu 7 để khi cần có thể điều động đưa người từ sân bay Tân Sơn Nhất về các khu cách ly, hoặc chở qua khu cách ly của các tỉnh lân cận.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phải đảm bảo trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ cho các tài xế, không để xảy ra lây chéo trong khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh đề xuất với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức họp với các tỉnh giáp ranh để lên phương án dự phòng khi TP Hồ Chí Minh không đủ khả năng tiếp nhận người tại các khu cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cuộc sống của người dân tại các khu cách ly và trong thời gian phòng, chống dịch bệnh sắp tới, ông Phong chỉ đạo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan, ban ngành cung ứng nhu yếu phẩm cho các khu cách ly và chuẩn bị phương án dự phòng nguồn lương thực thực phẩm.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị các ngành chức năng rà soát khả năng các khu cách ly tập trung hiện tại và đưa vào hoạt động, nhưng phải đảm bảo sự đồng bộ từ đội ngũ, phương tiện, trang thiết bị… Vì thế, các sở ngành, đơn vị cần tính toán huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ, kể cả lực lượng thanh niên xung phong khi cần thiết.

Ưu tiên chọn những khu vực ngoại thành làm khu cách ly

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã chủ động chuẩn bị các phương án điều trị, gồm Bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi với 300 giường bệnh đã đi vào hoạt động và đang điều trị 8 bệnh nhân; Bệnh viện Cần Giờ có 300 giường bệnh sẵn sàng cho công tác điều trị chuyên sâu các trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới phụ trách chuyên môn. Thành phố cũng đã sẵn sàng chuẩn bị kịch bản với 1.000 giường tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 và có kịch bản cuối cùng là chuyển toàn bộ bệnh nhân của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sang bệnh viện khác để dành toàn bộ cơ sở 500 giường cho bệnh nhân COVID-19.

Ngoài ra, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã phối hợp Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh để có khu cách ly dự phòng khoảng 24.000 giường. Ông Bỉnh cho biết, sáng nay (19/3) Bộ tư lệnh đã tăng cường 400 quân số sang Ký túc xá ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ công tác chuẩn bị sử dụng làm khu cách ly tập trung. Chiều 19/3, khoảng 2.000 giường tại đây đã sẵn sàng để đón các trường hợp vào cách ly. Theo tiến độ này, đến cuối tuần, khu này sẽ có 10.000 giường để phục vụ cho việc cách ly và trong 10 ngày tới, sẽ có 20.000 giường được chuẩn bị sẵn sàng.

Tiến sĩ Đỗ Đại Thắng, Giám đốc Trung tâm giáo dục Quốc phòng – An ninh, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, cho biết 1.000 giường cách ly tại Trung tâm đã không còn chỗ trống. Nơi này chỉ vừa sẵn sàng để chuyển đổi thành khu cách ly tập trung những người nhập cảnh từ tối 18/3. Bắt đầu từ 19 giờ tối đến 4 giờ sáng 19/3, những chuyến xe chở người về nước nhập cảnh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi vào Trung tâm liên tục không dứt. Tính đến sáng 19/3, 1.000 giường cách ly đã không còn chỗ trống chỉ sau một ngày tiếp nhận. Tiến sĩ Đỗ Đại Thắng cho biết, có thể lượng người về quá đông ngay trong đêm nên công tác chuẩn bị còn cập rập nhưng những nhu cầu cơ bản đều đã được đáp ứng.

“Hiện tại Thành phố vẫn đang khẩn trương phát triển các khu cách ly ở ngoại ô; tình huống xấu nhất, bắt buộc cuối cùng mới cách ly trong nội thành bởi rất nguy hiểm, dễ lây lan. Một số khách sạn, resort của TP Hồ Chí Minh tình nguyện tham gia làm địa điểm cách ly cũng cần phải ưu tiên chọn những khách sạn ở ngoại thành, sau khi kiểm tra cơ sở vật chất sẽ phải đào tạo cho nhân viên khách sạn các kiến thức cơ bản khi tiếp nhận người nghi nhiễm”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết.

TP Hồ Chí Minh thêm 4 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 lần đầu

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP Hồ Chí Minh chiều 19/3, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, trong tối 18/3 và sáng nay (19/3), thành phố đã xác định thêm 4 trường hợp nghi ngờ cao nhiễm virus SARS-CoV-2 vì đã có xét nghiệm dương tính bước đầu và đang chờ các bước xác định cuối cùng. Đó là một người dân tộc Chăm ngụ tại quận 8, đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 61 sang dự thánh lễ ở Malaysia; một phi công của Vietnam Airlines quốc tịch Anh, cư ngụ tại một căn hộ ở phường Thảo Điền (quận 2) có dấu hiệu bệnh và tự đi khám ngày 16/3. Phi công này đã thực hiện chuyến bay VN 606 từ TP Hồ Chí Minh đi Bangkok và một chuyến bay khác từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội. Hai trường hợp còn lại là 2 mẹ con người Việt Nam, sống tại Anh, sau khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được cách ly ngay.

Bên cạnh đó, ông Bỉnh bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ của những người đi dự thánh lễ tại Maylaysia. Theo ông Bỉnhh, có khoảng 130 người dự thánh lễ này và hiện nay các cơ quan chức năng đã có danh sách 49 người, trong đó có 22 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 người có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh nhưng không tìm được và số còn lại chưa tìm được địa chỉ.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đến nay, Thành phố còn 177 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 173 âm tính. Tổng số trường hợp cách ly tập trung là gần 3.000 trường hợp, trong đó khu cách ly thành phố là 2.500 trường hợp, quận huyện là 500 trường hợp; cách ly tại nhà là 615 trường hợp. Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, công an, xác định các trường hợp trong danh sách cần cách ly, cũng như xử lý các vấn đề phòng chống dịch ở những quận có người dương tính với COVID-19 trong thời gian vừa qua.

Thành phố cũng đang thực hiện tốt công tác phòng chống hiện nay, đó là giám sát, phát hiện sớm bằng việc phong tỏa các cửa khẩu để cách ly, xét nghiệm tại chỗ nhằm có thể biết kết quả ngay; đồng thời thực hiện cách ly 14 ngày đối với hành khách đến từ châu Âu, Hoa Kỳ, các nước Đông Nam Á…

Bài và ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/thoi-su/tp-ho-chi-minh-len-phuong-an-don-17000-nguoi-ve-nuoc-tranh-dich-covid19-20200319191115604.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY