Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP Hồ Chí Minh: Phát hiện 25 ổ dịch trong cộng đồng ở Hóc Môn

(MangYTe) - Chiều 7/11, Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn cho biết, ghi nhận tại địa phương đang có 25 ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng, với hơn 6.700 ca test nhanh dương tính trong 2 tuần qua.

Theo đó, tính từ ngày 23/10 đến 5/11, toàn huyện Hóc Môn có 6.712 ca mắc Covid-19 (F0) qua test nhanh được ghi nhận chủ yếu từ cộng đồng, công ty, phòng khám tư, bệnh viện. Trong số đó, 25 ca có dấu hiệu chuyển nặng và 4 ca T* vong. Các trạm y tế đã hướng dẫn 6.066 ca F0 cách ly tại nhà.

Dịch bệnh ở huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) diễn biến phức tạp, với 25 ở dịch mới trong cộng đồng. Ảnh (HCDC)

Các ca test nhanh dương tính hầu hết là ổ dịch gia đình (2.592 ổ dịch gia đình). Đáng chú ý, có đến 25 ổ dịch cộng đồng, khu vực tập trung nhiều F0 cần tập trung xử lý ở các xã Xuân Thới Thượng (5 khu vực), Đông Thạnh (5 khu vực), Bà Điểm (5 khu vực), Nhị Bình (5 khu vực), Xuân Thới Sơn (2 khu vực), Tân Thới Nhì (2 khu vực), Trung Chánh (1 khu vực). Một số xã còn lại có số ca bệnh rải rác đều giữa các ấp/khu phố, tổ dân phố.

Tình hình dịch bệnh tại 2 xã Xuân Thới Thượng và Bà Điểm được đánh giá là nghiêm trọng. Đội phản ứng nhanh do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) đảm trách, được điều đến xã Xuân Thới Thượng và Bà Điểm 2 hôm trước để điều tra dịch, sau khi ghi nhận số F0 tăng. Hai xã này từng là ổ dịch 3 tháng trước, tiếp giáp với quận huyện, tỉnh khác, có nhiều khu công nghiệp và nhà trọ, dân cư đông.

Tất cả người dân xung quanh các ổ dịch tại 2 xã này đều được lấy mẫu xét nghiệm. Theo chiến lược mới trong xử lý ổ dịch tại TP, khi ghi nhận một trường hợp dương tính, địa phương xét nghiệm đánh giá ngay tình hình thực tế, từ đó khoanh vùng khu vực liên quan trong phạm vi hẹp nhất, tiếp tục giám sát những điểm nóng và diễn tiến ổ dịch cộng đồng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Cũng trong sáng 7/11, huyện hóc môn đã họp ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn vì số ca dương tính qua test nhanh trên địa bàn này có dấu hiệu gia tăng bất thường.

Giải thích về nguyên nhân f0 gia tăng, trung tâm y tế huyện hóc môn cho biết, nhiều f0 còn chủ quan không chấp hành nghiêm việc cách ly phòng chống dịch theo quy định. bên cạnh đó, f0 cách ly tại nhà chưa được quan tâm, hỗ trợ an sinh dẫn đến việc f0 vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường, chưa đảm bảo tuân thủ chặt chẽ cách ly tại nhà. bên cạnh đó, thủ tục hành chính nhiều làm người dân lo ngại, hạn chế sử dụng thu*c molnupiravir kháng vi rút.

Số lượng F0 cách ly tại nhà khá lớn, tuy nhiên đội giám sát F0 cách ly tại nhà chưa đủ đảm bảo yêu cầu giám sát sự tuân thủ cách ly tại nhà của bệnh nhân. Chưa kịp thời dán bảng cảnh báo tại các nhà F0.

Lãnh đạo huyện hóc môn đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý quyết liệt việc không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn huyện. các xã cần làm rõ ca bệnh xuất phát từ đâu, xử lý ra sao và những ca bệnh này đã tiêm vaccine ra sao để xem xét, đề xuất...

Từ đầu đợt dịch đến nay, Hóc Môn ghi nhận hơn 22.500 ca dương tính, trong đó xã Bà Điểm nhiều nhất với gần 5.000 ca. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi một tại huyện này đạt 100%, mũi hai là 92%.

Hiện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đang phối hợp Cục Quân y điều động 15 trạm y tế lưu động từ quận Bình Tân đến tăng cường cho huyện Hóc Môn. Trung tâm Hồi sức của Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện dã chiến số 14 hội chẩn, hỗ trợ tiếp nhận F0 nặng cho Bệnh viện huyện Hóc Môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-phat-hien-25-o-dich-trong-cong-dong-o-hoc-mon-440174.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY