Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP Hồ Chí Minh: Tất cả những cán bộ đi về từ vùng dịch không cần đến cơ quan làm việc

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đã đề nghị như trên tại buổi làm việc với các đơn vị vận tải hành khách công cộng để bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona vào chiều 3/2.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm, tất cả những cán bộ nghỉ phép hay đi nước ngoài về từ vùng dịch thì không cần đến cơ quan làm việc và liên hệ ngay với bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để được tư vấn hướng dẫn, kiểm tra.

"Có thể các cán bộ công chức này không đến vùng dịch nhưng trên chuyến bay cũng rất có khả năng bị lây nhiễm. Tinh thần là không thể chủ quan, không lơ là. Bệnh này ủ bệnh trong vòng 14 ngày, đặc biệt có trường hợp không sốt nhưng vẫn xét nghiệm dương tính cho nên cẩn thận là rất cần thiết, cái này mình đã có kinh nghiệm rồi. Thành phố sẽ yêu cầu cơ quan nào cũng phải phun xịt Thu*c để phòng, chống dịch dịch bệnh do virus Corona", ông Lê Thanh Liêm nói.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho biết hiện việc kiểm soát dịch bệnh đang được triển khai ở các cửa ngõ hàng không, sắp tới là đường biển và đường bộ. Theo yêu cầu của Bộ Y tế, những người trở về từ vùng dịch sẽ tiến hành theo dõi 14 ngày. Sau Tết, các thương nhân, công nhân quay lại thành phố nhiều hoặc những người nào đi du lịch về có thể hoãn họp và tự cách ly.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm, hiện ngành chức năng không chỉ giám sát ở các chuyến bay quốc tế mà còn phải giám sát chặt ở ga quốc nội. Đặc biệt, cần giám sát sức khỏe hành khách bay từ Nha Trang (Khánh Hòa), Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh đến TP Hồ Chí Minh, bởi đây là những tỉnh đã có dịch và người Trung Quốc qua lại đông. Đối với đường sắt, trước mắt giám sát hành khách tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn tại Ga đường sắt Sài Gòn; sau đó khi có điều kiện sẽ kiểm tra tất cả hành khách qua cửa ngõ này. "Không sợ thiếu nguồn lực y tế tại các cửa khẩu, sân bay, bến cảng để cách ly bệnh nhân, hướng dẫn cho các trường hợp nghi ngờ", ông Bỉnh khẳng định.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, cho biết TP Hồ Chí Minh là cảng trung chuyển lớn của cả nước và quốc tế; trung bình một ngày, vận tải hành khách thành phố vận chuyển khoảng 1,6 triệu lượt. Trong đó, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có khoảng 100.000 lượt khách, ga Hòa Hưng có 30.000 lượt hành khách, xe khách đi các tỉnh khoảng 114.000 lượt hành khách và một lượng lớn hành khách xe bus, đường thủy. Với số lượng vận tải hành khách khá lớn nêu trên, nguy cơ lây lan nguồn bệnh là rất lớn.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các cơ sở y tế tiến hành phun Thu*c sát trùng hàng ngày trong vòng 2 tuần liên tục. Bên cạnh đó, Sở còn chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường công tác tuyên truyền đến hành khách về công tác phòng chống dịch; thường xuyên đảm bảo và giữ gìn vệ sinh phương tiện được sạch sẽ; không vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc; vận chuyển bằng phương tiện không đúng quy định… Đồng thời, các bến xe khách trên địa bàn thành phố thực hiện bố trí tại các khu vực phòng chờ cho khách và nơi đỗ xe ô tô chờ vào đón, trả khách. Đặc biệt, những nơi này cần bố trí khu vực vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn cho hành khách, nhân viên phục vụ xe… nhằm thực hiện tốt các biện pháp phòng chống lây nhiễm.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc An ninh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết với diễn biến tình hình dịch bệnh do virus Corona như hiện nay, nếu không kiểm soát tốt thì khả năng lây lan rất nhanh. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona, từ ngày 1/2, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã dừng gần 40 chuyến đi - về từ phía Việt Nam và trung Quốc; đồng thời tổ chức phân luồng hành khách. Sắp tới đây, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng tiến hành đo thân nhiệt và khử khuẩn ở nhà ga quốc nội 24/24.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thành phố, cho biết hiện WHO chưa có khuyến cáo nào đặc thù về vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, Trung tâm cũng đang hướng dẫn các chủ phương tiện thực hiện cho nhân viên mang khẩu trang, phun Thu*c sát trùng đồng thời tiếp viên nhắc nhở hành khách mang khẩu trang. Hiện Trung tâm cũng đã in được 1 triệu tờ bướm và trong thời gian tới sẽ in thêm khoảng khoảng 5 triệu tờ rơi để truyền thông phòng chống dịch trên xe.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị cần phải tích cực trong công tác phòng chống dịch do virus Corona gây ra; đồng thời yêu cầu Sở Giao thông vận tải Thành phố cần phối hợp với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Thành phố tổ chức tập huấn vệ sinh, khử khuẩn các phương tiện giao thông; tăng cường truyền thông bằng cách phát tờ rơi đến mỗi hành khách để biết cách phòng tránh.

Bài và ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/tp-ho-chi-minh-tat-ca-nhung-can-bo-di-ve-tu-vung-dich-khong-can-den-co-quan-lam-viec-20200203173306061.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY