Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

TP.HCM bùng phát thêm 6 ổ bệnh sốt xuất huyết

MangYTe - Trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 6 ổ bệnh sốt xuất huyết mới phát sinh ở 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng 2 ổ bệnh mới so với tuần trước đó. Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM có 10 ổ bệnh sốt xuất huyết.

Trong tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết tại tp.hcm giảm nhưng lại phát sinh 6 ổ bệnh mới - ảnh: xuân mai

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tp.hcm cho biết tuần qua, tp ghi nhận có 65 trường hợp bệnh mắc sốt xuất huyết. như vậy, tổng số ca mắc sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay là 6.478 trường hợp, giảm 70,1% so với cùng kỳ năm 2019 (21.631 ca), không có trường hợp Tu vong.

Cũng trong tuần qua, tp ghi nhận thêm 6 ổ bệnh nhỏ sốt xuất huyết mới phát sinh ở 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng 2 ổ bệnh mới so với tuần trước. tuy vậy, số liệu người mắc sốt xuất huyết tuần qua giảm 43,8% so với trung bình 4 tuần trước (116 ca).

Hiện ngành y tế đã xử lý phun hóa chất, diệt loăng quăng tại các ổ bệnh và những điểm nguy cơ tại 15 phường, xã thuộc 5/24 quận, huyện.

Tp.hcm và các tỉnh phía nam đang chuẩn bị bước vào mùa mưa. đây là thời tiết thuận lợi để bùng phát dịch sốt xuất huyết, do đó người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, không chủ quan, lơ là ngay cả khi các trường hợp mắc bệnh đang giảm.

Ngoài ra, các bệnh truyền nhiễm khác như sởi, tay chân miệng... cũng có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý phòng ngừa bệnh tay chân miệng khi học sinh đã trở lại trường học.

Trước đó, ông nguyễn hữu hưng - phó giám đốc sở y tế tp.hcm - yêu cầu trung tâm y tế 24 quận, huyện không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 đến các dịch bệnh khác sắp vào mùa như sốt xuất huyết, tay chân miệng... tránh xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

XUÂN MAI

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tp-hcm-bung-phat-them-6-o-benh-sot-xuat-huyet-20200505075950407.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tại nước ta, thống kê mỗi năm có khoảng 500.000 người bị bệnh tiêu chảy, trong đó có những bệnh nhân tiêu chảy cấp, xảy ra chủ yếu ở trẻ em với các trường hợp Tu vong.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết họ đang tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch tả tại Nam Sudan sau khi có hơn 2.300 người mắc bệnh, trong đó có 63 người Tu vong.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY