Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TPHCM: Trời trở lạnh, trẻ nhập viện điều trị bệnh hô hấp tăng đột biến

MangYTe - Do ảnh hưởng thời tiết mưa bão, những ngày gần đây, tình trạng trẻ em mắc bệnh hô hấp nhập viện điều trị tại các bệnh viện Nhi ở TPHCM gia tăng kỷ lục. Bên cạnh đó, bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng cũng đang tấn công trẻ em.

Tại bệnh viện nhi đồng 2 tp.hcm, số trẻ đến khám và điều trị tăng cao trong những ngày gần đây. các bác sĩ cho biết, đây chưa phải là thời điểm đỉnh của bệnh hô hấp nhưng số trẻ mắc bệnh hô hấp nhập viện điều trị tăng hơn gấp đôi so với đợt sau mùa dịch covid-19 thời gian vừa qua. các bệnh khiến trẻ đi khám nhiều nhất là: viêm mũi họng, viêm phế quản cấp, viêm tiểu phế quản, viêm họng, rối loạn tiêu hóa, viêm phổi...

Chị hoàng thu hương đưa con đi khám hô hấp ở bệnh viện nhi đồng 2 cho biết: "mấy hôm nay thời tiết trở lạnh thay đổi đột ngột quá, con mình phát sốt. bé bị sốt từ hôm qua đến hôm nay không bớt nên mình đưa đi khám liền".

TPHCM: Trời trở lạnh, trẻ nhập viện điều trị bệnh hô hấp tăng đột biến - Ảnh 1.

Ảnh hưởng của mưa bão, thời tiết thay đổi, nhiều trẻ em ở tp.hcm phải nhập viện điều trị. ảnh minh họa: kim dung

Còn tại bệnh viện nhi đồng 1 tp.hcm, khoảng 3 tuần nay bệnh hô hấp gia tăng hơn nhiều so với những tuần trước đó. kỷ lục là có những ngày số ca mắc hô hấp điều trị nội trú tại khoa hơn 400 bé. mặc dù khoa hô hấp đã được chuyển sang khu nhà mới khang trang, sạch sẽ hơn nhưng do số bệnh nhi nhập viện quá đông, trong khi khoa chỉ có 140 giường bệnh nên các bé phải nằm ghép.

Theo anh nguyễn văn nam, ngụ quận 12, đưa con đi khám viêm họng ở bệnh viện nhi đồng 1 cho hay, do bệnh nhi quá đông, các bác sĩ chủ yếu chỉ định điều trị ngoại trú, chỉ xem xét các ca sốc nặng, biến chứng cần theo dõi, can thiệp kỹ thuật mới nhập viện. song các ca ngoại trú cũng đông, ngay cả khám dịch vụ cũng quá tải, hàng trăm người mới tới lượt nên anh nam phải chọn qua khám dịch vụ vip, với hy vọng ít người khám để được nhanh hơn.

Ts.bs trần anh tuấn - trưởng khoa hô hấp -bệnh viện nhi đồng 1 nhận định, thời tiết tp.hcm và các tỉnh lân cận mưa kéo dài cả tuần qua đã đã tạo điều kiện cho các mầm bệnh, virus, vi khuẩn phát triển. trẻ không thích nghi kịp thời với sự thay đổi của thời tiết sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là mắc bệnh hen suyễn. đối với các trẻ có cơ địa bị hen chỉ cần bị cảm sẽ dễ bị lên cơn hen. vì vậy phụ huynh cần mặc quần áo đủ ấm và thường xuyên vệ sinh mũi cho bé, theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bé.

Không chỉ riêng hô hấp, mà các bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng đang là mối đe dọa tấn công sức khỏe trẻ em tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn thành phố đã có dấu hiệu tăng sau nhiều ngày chững lại. Trong tuần 42 vừa qua (từ ngày 9/10 đến 15/10) thành phố ghi nhận 886 ca tay chân miệng, tăng 12,2% so với trung bình 4 tuần trước là 790 ca. Trong đó các quận: 5, Bình Thạnh, Gò Vấp và huyện Cần Giờ, ghi nhận số ca bệnh trong tuần tăng trên mức độ cảnh báo. Thành phố cũng ghi nhận 55 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 49 phường, xã thuộc 19/24 quận, huyện.

Các bác sĩ cho biết, dịch sốt xuất huyết không có nhiều diễn biến bất thường so với các năm trước. Tuy nhiên, giai đoạn từ tháng 10 và 11 là mùa cao điểm khi thời tiết vào mùa mưa, khí hậu rất thuận lợi cho muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi, phát triển. Do vậy người dân cần có ý thức diệt trừ lăng quăng bằng cách kiểm tra và loại bỏ dụng cụ chứa nước của gia đình (chum, thau, vại, bể nước,...), trong những mảnh bát vỡ có nước đọng, thậm chí là cả ở lốp xe ô tô, chai lọ,...

Bên cạnh đó, cộng đồng dân cư cũng nên tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch, đồng thời thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy cùng một lúc để tiêu diệt triệt để ổ muỗi tại khu dân cư.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/tphcm-troi-tro-lanh-tre-nhap-vien-dieu-tri-benh-ho-hap-tang-dot-bien-20201024115619382.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY