Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trả lại cuộc sống bình thường cho chàng trai mặt quỷ

Hơn 10 tiếng đồng hồ, ê-kíp hơn mười y bác sĩ các chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ, chuyên khoa phẫu thuật hàm mặt, tai mũi họng, gây mê hồi sức… phẫu thuật xuyên trưa để trả lại cuộc sống bình thường cho chàng trai “mặt quỷ”.


Anh Mến mắc căn bệnh lạ khi đang bình thường bỗng nhiên sau khi lấy vợ, mặt anh chảy xệ hoàn toàn nửa mặt dưới, khối cơ phì đại quá mức, kéo căng toàn bộ mặt dưới, khiến mắt bị lật mí; cơ mặt liệt hoàn toàn, khoan tiền đình miệng giãn rộng tạo khoang chứa hơn 500ml, niêm mạc môi miệng đầy phù nề, tăng sinh mạch máu, chiều dài khoảng da dư từ chân răng đến mép môi khoảng 15cm, chiều dài trục dọc gương mặt 26cm, da vùng cổ chùng thòng khoảng 15cm, xương mũi phì đại

Khó khăn lớn nhất của bệnh nhân Mến là gương mặt bị biến dạng quá nặng, không thể phẫu thuật một lần mà trải qua từ 4-5 lần phẫu thuật mới có thể cải thiện được 70%, một cái khó khác nữa là toàn bộ thần kinh vùng mặt bị tổn thương, liệt hoàn toàn các cơ, vùng môi miệng niêm mạc phù nề nặng sẽ khó khăn cho gây mê

Chúng tôi đã mất 2 tháng để chẩn đoán, hội chẩn các BS trong và ngoài nước để tiến hành phẫu thuật, và quá trình hoàn thành mất từ 18 tháng đến 2 năm” - BS Tú Dung chia sẻ những khó khăn mà ông và các cộng sự vừa trải qua trong phòng phẫu thuật.

“Nếu mọi chuyện đúng theo kế hoạch thì sau 6-8 tuần sau lần mổ đầu tiên, chúng tôi sẽ tiến hành phẫu thuật lần thứ 2 cho bệnh nhân. Dự kiến anh Mến sẽ trải qua 4-5 lần phẫu thuật. Tùy vào kết quả sau mỗi lần mà chúng tôi có thể điều chỉnh phương pháp sao cho phù hợp, nhưng mục tiêu cuối cùng là Mến có thể có gương mặt gần như bình thường. Một việc quan trọng nữa là chúng tôi phải lấy mẫu mô để gửi xét nghiệm rất nhiều trung tâm trong và ngoài nước để xác định căn bệnh này một lần nữa, và cho Thu*c điều trị với mục đích gương mặt thon gọn thêm, ngăn ngừa tình trạng tái phát” - BS Tú Dung cho biết.

Hiện bệnh nhân Lê Văn Mến đã được các bác sĩ đưa vào phòng hậu phẫu để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe.

Để tiếp tục hành trình tìm ra căn nguyên gây bệnh cho anh Mến, BS Tú Dung tiến hành lấy 20 mẫu sinh thiết để gửi đến nhiều trung tâm xét nghiệm trong và ngoài nước, để giúp bệnh nhân có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh để ngăn ngừa các diễn biến bệnh tái phát trong tương lại.

Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/tra-lai-cuoc-song-binh-thuong-cho-chang-trai-mat-quy-1706366.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Ô nhiễm tiếng ồn ở TP.HCM đến mức báo động. Ồn ào kéo dài khiến thần kinh con người căng thẳng, kích động. Thậm chí, lúc quá khích có thế Gi*t người.
  • Thưa quý báo, Xin cho em hỏi, em bị rò hậu môn, bây giờ muốn mổ, thì đâu là bệnh viện có chuyên khoa tốt? Mong nhận được sự hướng dẫn của quý báo. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Nhân - Bình Thuận)
  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY