Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiền mất tật mang vì ham làm đẹp giá rẻ

Danielle Geohagan, 30 tuổi, người Anh, cảm thấy choáng váng sau ca hút mỡ bụng, đùi và cánh tay tại một phòng khám ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ thể cô run rẩy sau 12 tiếng nhịn đói, với những vết thương chằng chịt quanh bụng. Vây quanh cô là các y tá mặc đồ xanh, nói thứ ngôn ngữ mà cô không hiểu.

May mắn, quá trình hồi phục của Geohagan diễn ra tốt đẹp với các chuyên gia dinh dưỡng, y tá và bác sĩ túc trực phục vụ. Toàn bộ chuyến đi của cô trị giá khoảng 4.500 USD, gồm chi phí vé máy bay, khách sạn, thủ tục y khoa, viện phí, massage hậu phẫu và đồ ăn. Tuy nhiên, khi được hỏi có muốn giới thiệu dịch vụ này đến bạn bè hay không, Geohagan lại do dự.

Cô cho biết y bác sĩ tại phòng khám ít nói được tiếng Anh. Geohagan phải sử dụng ngôn ngữ ký hiệu và hình thể để giao tiếp. Cô cũng gặp trục trặc trong quá trình đăng ký trước chuyến đi, không biết rằng thời gian hồi phục sau phẫu thuật là từ 5 đến 7 ngày. Geohagan đã về nhà sau 4 ngày.

Cô ngồi bó gối trong suốt chuyến bay kéo dài 4 tiếng, cố gắng giữ bụng phẳng để giảm bớt cơn đau. "Tôi hài lòng với kết quả. Tuy nhiên, khi bạn bè hỏi họ có nên làm điều này không, tôi khuyên là đừng. Nếu vẫn muốn, hãy đi cùng một người biết nói ngôn ngữ của quốc gia bạn sẽ tới", cô nói.

Trường hợp khác là sivan himmelman, trú tại los angeles, cho biết bà vẫn đang hồi phục sau ca thẩm mỹ năm 2019.

Người phụ nữ 40 tuổi đến Mexico để hút mỡ và nâng ngực sau khi tình cờ thấy video của một bác sĩ phẫu thuật trên Instagram. Ca phẫu thuật có giá 6.000 USD. Dù vậy, trải nghiệm của Himmelman không hề êm đềm. 5 đêm hồi sức trong phòng hậu phẫu cuối cùng biến thành 10 ngày nằm viện do biến chứng.

Công nghệ hút mỡ lipo khiến cô bị bỏng vùng bụng và lưng, để lại sẹo và một số vấn đề khác. Cô cho biết quá trình hồi phục là một "cơn ác mộng". Himmelman ước tính đã chi thêm 25.000 USD cho các thủ thuật tiếp theo.

"Tôi bước vào viện và nghĩ mình sẽ đi ra với chiếc bụng phẳng lì. Giờ đây, tôi phải học cách yêu thương lại bản thân, vì lần đầu tiên trong 40 năm cuộc đời, tôi không thể làm chủ bụng của mình", bà nói.

Sau hai năm covid-19, các nước gần như gỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về xuất nhập cảnh. các dịch vụ du lịch y tế để phẫu thuật thẩm mỹ như của geohagan hay himmelman nở rộ, bởi bệnh nhân bị thu hút bởi mức giá rẻ tại các phòng khám ngoài nước. tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

"Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy làn sóng khách du lịch y tế lớn hơn, thậm chí nhiều hơn trước khi có Covid-19", Renato Saltz, cựu chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Quốc tế, cho biết.

Các ca phẫu thuật thẩm mỹ tại nước ngoài tiềm ẩn nhiều rủi ro. ảnh: scmp

Khi được hỏi về độ an toàn của dịch vụ này, ông cho rằng các bệnh nhân nên đảm bảo bác sĩ phẫu thuật là người đã được đào tạo bài bản, chú ý tập luyện các bài hồi sức sau thẩm mỹ.

Du lịch y tế đã phổ biến kể từ trước đại dịch. Hơn ba triệu người Mỹ chữa bệnh ở nước ngoài vào năm 2016, phần lớn làm thủ thuật nha khoa. Nếu xu hướng này ổn định, đến năm 2023, sẽ có khoảng hai triệu người Mỹ đến Mexico để chữa bệnh.

Tiến sĩ Saltz cho biết giá cả phải chăng là một trong những động lực hàng đầu để bệnh nhân rời quê hương phẫu thuật. Không phải ngẫu nhiên Mexico là nơi cung cấp các thủ thuật y khoa có giá thấp hơn từ 25% đến 35% so với Mỹ.

Enrique cedillo, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại monterrey, đông bắc mexico, cho biết số bệnh nhân mỹ đến chữa bệnh tăng mạnh trong năm nay.

"Tôi có những bệnh nhân từ New York, Los Angeles. Mọi thứ thật điên rồi. Đây giống như thủ phủ của phẫu thuật thẩm mỹ", ông nói.

Vì ảnh hưởng của toàn cầu hóa, một số nước châu á cũng trở thành trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ. thái lan thậm chí hỗ trợ thủ tục du lịch y tế quốc gia, trong khi hàn quốc từ lâu được gọi là "kinh đô phẫu thuật thẩm mỹ châu á".

Trung tâm Y tế Bệnh viện Bangkok cung cấp các ưu đãi trọn gói cho bệnh nhân, gồm thuốc men, trang thiết bị trong phòng mổ và các dịch vụ liên quan khác, với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với Mỹ. Ví dụ, một ca căng da mặt ở Mỹ có giá trung bình khoảng 8.000 USD, trong khi quy trình này tại Bệnh viện Bangkok có giá khoảng 1.200 USD.

Dù vậy, tiến sĩ Saltz cho rằng bệnh nhân nên xem xét các khoản phí phát sinh như giá phòng, vé máy bay. Bên cạnh đó, việc di chuyển trong thời gian ngắn sau khi làm thẩm mỹ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế cảnh báo ngồi lâu trên máy bay hoặc tàu xe có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở chân và phổi. trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) mỹ cũng lưu ý nguy cơ nhiễm trùng kháng kháng sinh, tình trạng thuốc giả, thiết bị y tế kém chất lượng ở một số quốc gia.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi cam kết với bất cứ phòng khám nào, tìm kiếm thông tin qua các cơ sở được chứng nhận thay vì chỉ nhìn vào hình ảnh trên mạng.

"Đừng bị thu hút bởi một trang web đẹp đẽ trên internet. Số lượt thích và lượng người theo dõi không tương đương với năng lực", Gregory Greco, Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ, Mỹ, nói.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tien-mat-tat-mang-vi-ham-lam-dep-gia-re-4482233.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Khi viết những dòng này tôi thực sự rất giận vợ mình. Tại sao cô ấy lại có thể đi làm điều ngu ngốc là tạo hình thẩm mỹ vùng bikini trong khi chưa hỏi qua ý kiến của tôi.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Với những biến chứng có thể gặp phải khi khâu thẩm mỹ tầng sinh môn, các chuyên gia cho biết, không phải ai cũng thực hiện được việc làm đẹp này.
  • Để làm đẹp ngực, nên cân nhắc và lựa chọn phương pháp kỹ lưỡng,bởi phẫu thuật thẩm mỹ có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú.
  • Với áp lực phải trở nên xinh đẹp, nhưng không có đủ tiền thực hiện các ca thẩm mỹ đắt đỏ như nâng mí mắt, mũi và gọt hàm có giá tới hàng chục đến cả trăm triệu đồng, hiện rất nhiều các bạn trẻ làm theo trào lưu “tự thẩm mỹ”.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY