Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trải nghiệm mới mỗi ngày giúp tăng mức độ hạnh phúc

Khi cảm thấy buồn chán, chúng ta khó có động lực đạp xe đi dạo hoặc ghé thăm một viện bảo tàng, nhưng các nhà khoa học khuyên bạn nên làm thử.

Khi cảm thấy buồn chán, chúng ta khó có động lực đạp xe đi dạo hoặc ghé thăm một viện bảo tàng, nhưng các nhà khoa học khuyên bạn nên làm thử. Việc thường xuyên khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ giúp gia tăng cảm xúc tích cực và mức độ hạnh phúc - theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Neuroscience của Mỹ.

Đọc sách, nghe nhạc ở khung cảnh xa lạ cũng là một trải nghiệm mới có lợi cho tâm lý. Ảnh: Freepik

Nhà tâm lý học Aaron Heller tại Đại học Wisconsin-Madison cho biết nghiên cứu sơ bộ trên động vật phát hiện môi trường sống định hình sự phát triển của não bộ - tốt hơn hoặc tệ hơn. Theo đó, con vật được nuôi trong môi trường phong phú, tiếp xúc với những trải nghiệm mới lạ và đa dạng thường có hành vi và sức khỏe tốt hơn. “Chúng bình tĩnh hơn với vấn đề gây căng thẳng, học hỏi tốt hơn và có những thay đổi đặc trưng trong não ở các khía cạnh học hỏi và ghi nhớ, cũng như xử lý phần thưởng” - Phó Giáo sư Heller giải thích.

Để tìm hiểu những điều tương tự có xảy ra ở người hay không, nhóm nghiên cứu của ông đã theo dõi sự di chuyển của 122 tình nguyện viên ở New York và Miami qua hệ thống định vị toàn cầu (GPS) khoảng 3-4 tháng. Trong thời gian này, những người tham gia cũng được yêu cầu báo cáo cảm xúc tích cực hay tiêu cực qua tin nhắn. Các chuyên gia nhận thấy vào những ngày mà mọi người thay đổi vị trí nhiều, họ thường báo cáo nhiều cảm xúc tích cực như: tập trung, hứng thú, hạnh phúc, thư giãn, thoải mái, mạnh mẽ. Điều thú vị là cảm xúc tích cực kéo dài sang cả hôm sau. “Nếu tôi có nhiều trải nghiệm mới lạ và đa dạng hôm nay, tôi có khả năng sẽ cảm thấy tốt hơn không chỉ hôm nay mà cả ngày mai”- các chuyên gia đúc kết.

Tiếp tục tìm hiểu mối liên hệ giữa sự thay đổi vị trí hằng ngày và cảm xúc với hoạt động trong bộ não của các tình nguyện viên, nhóm nghiên cứu đề nghị một nửa trong số họ chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) não bộ. Các chuyên gia phát hiện rằng những người có trải nghiệm đa dạng và cảm giác tích cực nhiều nhất cũng có hoạt động não ở vùng hải mã và vùng vân mạnh nhất. Hải mã là vùng não tập trung vào điều hướng không gian và hình thành trí nhớ, nhưng cũng nhạy cảm với sự mới lạ của môi trường không gian, còn vùng vân liên quan đến việc nắm bắt những hành động và yếu tố bổ ích trong môi trường. “Hai vùng não này lần lượt liên quan đến việc xử lý các trải nghiệm mới và thúc đẩy cảm giác tích cực, hay nói cách khác, mạch thần kinh này có thể xác định mức độ mới lạ khiến bạn cảm thấy tốt hơn” - theo đồng tác giả nghiên cứu Catherine Hartley, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học New York.

Trong tình hình nhiều nơi còn duy trì giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, việc di chuyển nhiều nơi mỗi ngày có lẽ cần hạn chế. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết những trải nghiệm mới và đa dạng vẫn có thể thực hiện mà không cần rời khỏi nhà hoặc đi đâu xa. Khám phá có thể đơn giản chỉ là đi làm trên một tuyến đường mới, thử một kỹ năng mới như vẽ tranh, làm vườn, thêu thùa hoặc trải nghiệm những sở thích thường ngày (đàn, hát, xem, nghe, đọc…) trong một khung cảnh mới lạ.

Các chuyên gia kết luận nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên thúc đẩy bản thân tiếp nhận những trải nghiệm mới mẻ và đa dạng sẽ có tác động mạnh mẽ, lâu dài đến tâm lý và mức độ hạnh phúc của bạn.

HOÀNG ĐIỂU
(Theo New Scientist, Healthline, Inverse.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/trai-nghiem-moi-moi-ngay-giup-tang-muc-do-hanh-phuc-a121609.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY