Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trám đốt sống vỡ bằng xi măng sinh học

Hà Nội-Người đàn ông 47 tuổi, làm nghề thợ xây, ngã trong khi làm việc bị xẹp đốt sống, đau lưng, không ngồi dậy hay không đi lại được.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện hữu nghị cấp cứu, sáng 18/11. bác sĩ trịnh tú tâm, đơn vị điện quang can thiệp và điều trị đau, đã bơm xi măng sinh học vào cột sống bị vỡ lún cho bệnh nhân.

Bác sĩ dùng một ống thông rất nhỏ chọc qua da, bơm một lượng xi măng sinh học vào đốt sống xẹp dưới hướng dẫn của hình ảnh siêu âm. sau vài giờ, bệnh nhân đỡ đau đến 90%, đi lại bình thường.

Xẹp đốt sống là biến chứng hay gặp của bệnh lý loãng xương, gây đau đớn dữ dội, biến dạng và mất đi chiều cao của đốt sống. nguyên nhân gây xẹp đốt sống, do ngã chấn thương cột sống, u thân đốt sống, đa u tủy xương... vị trí thường gặp là xẹp đốt sống cổ, xẹp đốt sống lưng... nếu không phát hiện và điều trị sớm, lâu ngày cột sống có thể bị biến dạng, xẹp lún, đau nhức ảnh hưởng đến khả năng vận động hoặc biến chứng do phải nằm bất động lâu ngày như viêm phổi, viêm đường tiết niệu, loét vùng tì đè...

Bơm xi măng sinh học vào đốt sống là phương pháp ít xâm lấn, đường chọc kim chỉ khoảng 3 mm trên da. bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ, không mất máu, tốn ít thời gian. mục đích của thủ thuật là giảm đau và làm vững thân đốt sống, tránh nguy cơ gù, trượt đốt sống về sau. các trường hợp bị xẹp đốt sống do chấn thương trước đây phải phẫu thuật mở, thời gian hồi phục lâu hơn.

Bệnh nhân trước khi được bơm xi măng sinh học đau không ngồi dậy được, phải khiêng sang bàn can thiệp. ảnh: bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tram-dot-song-vo-bang-xi-mang-sinh-hoc-4193913.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc sinh học - còn gọi là “liệu pháp nhắm trúng đích” có những đặc tính ưu việt như khóa sự tăng trưởng và lan tràn của các khối u ung thư.
  • Nhiều người lo sợ những kẻ “chơi xấu” có lấy được những virus đậu mùa và cố tình phân tán qua vũ khí sinh học.
  • Y học cổ truyền quan niệm rằng, bệnh thoái hóa đốt sống cổ do tình trạng phong hàn thấp bên ngoài xâm nhập vào làm cho khí huyết trong kinh lạc cơ thể bị bế tắc gây nên.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tôi 47 tuổi, gần đây rất hay bị đau đầu, chóng mặt, đau vai rồi lan cả sang cánh tay.
  • Tư thế cúi cổ về phía trước khi sử dụng smartphone hay máy tính bảng trong thời gian dài gia tăng áp lực lên cột sống, làm hại đốt sống cổ.
  • Tôi hay phải đi công tác nước ngoài. Sau mỗi lần đi công tác như thế sức khỏe của tôi bị giảm sút rất nhiều vì sai nhịp sinh học.
  • Ngồi làm việc lâu bên máy tính, cúi nhiều, chỉ nhìn một hướng trong thời gian dài... là những thói quen xấu khiến chị em dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.
  • Làm việc máy tính nhiều, ít vận động là một trong những nguyên nhân gây ra thoái đốt sống cổ.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY