Thực hành chẩn đoán và điều trị hôm nay

Tr*nh th*i đối với phụ nữ sắp mãn kinh

Sau khi ngừng Thu*c, nếu xác định chắc chắn kinh nguyệt đã chấm dứt, thì việc sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i chỉ cần tiếp tục trong vòng một năm nữa.

Mặc dù khả năng thụ thai giảm dần đi khi phụ nữ ngày càng lớn tuổi, nhưng ngay cả đến tuổi sắp mãn kinh thì khả năng có thai vẫn có thể xảy ra. Vì thế, việc áp dụng các biện pháp Tr*nh th*i vẫn là cần thiết cho đến khi kinh nguyệt tự nhiên đã mất hẳn được một năm.

Tuy nhiên, thời điểm mãn kinh không giống nhau ở mỗi người. Có những phụ nữ mãn kinh sớm, có những phụ nữ khác mãn kinh muộn hơn, thường dao động rất lớn trong khoảng 45 – 55 tuổi. Trong khi đó, việc sử dụng các loại viên Tr*nh th*i kết hợp chứa estrogen và progestogen hay viên progestogen đơn thuần đều có tác dụng tạo ra hiện tượng “chảy máu thu hồi” tương tự như máu kinh nguyệt. Điều này gây khó khăn cho việc xác định mãn kinh ở phụ nữ, vì không thể biết được là kinh nguyệt tự nhiên đã chấm dứt hay chưa. Do đó, vào thời điểm nghi ngờ mãn kinh, cần phải ngừng dùng các loại viên Tr*nh th*i, chuyển sang sử dụng một loại biện pháp Tr*nh th*i khác, chẳng hạn như màng ngăn *m đ*o.

Sau khi ngừng Thu*c, nếu xác định chắc chắn kinh nguyệt đã chấm dứt, thì việc sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i chỉ cần tiếp tục trong vòng một năm nữa.

Trong trường hợp kinh nguyệt vẫn còn tiếp tục, các biện pháp Tr*nh th*i nên được duy trì như trước.

Trong cả hai trường hợp, vào độ tuổi này vẫn nên bắt đầu sử dụng liệu pháp thay thế hormon (HRT) và kết hợp Tr*nh th*i bằng màng ngăn *m đ*o.

Một phương pháp kiểm tra khác có thể được dùng thay thế, đó là kiểm tra FSH huyết thanh (hormon kích thích nang noãn). Nếu kết quả cao (khoảng > 20U/lít) thì nên ngừng dùng viên uống Tr*nh th*i, chuyển sang dùng biện pháp Tr*nh th*i bằng màng ngăn *m đ*o. Sau đó một tháng, lặp lại kiểm tra huyết thanh FSH. Nếu kết quả vẫn còn cao, có thể không cần dùng bất cứ biện pháp Tr*nh th*i nào nữa cả.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thchandoandieutri/tranh-thai-doi-voi-phu-nu-sap-man-kinh/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY