Thực hành chẩn đoán và điều trị hôm nay

Tranh thai đối với phụ nữ sau sinh

Trong bất cứ trường hợp nào thì sau khi đứa trẻ được 6 tháng tuổi cần phải áp dụng một trong các biện pháp Tr*nh th*i mới đảm bảo an toàn.

Thường thì phụ nữ sau khi sinh con chưa cần phải áp dụng các biện pháp Tr*nh th*i, vì chưa có khả năng xảy ra thụ thai. Tuy nhiên, thời gian không cần dùng các biện pháp Tr*nh th*i này kéo dài bao lâu còn tùy thuộc vào một số yếu tố:

Mức độ an toàn chỉ được đảm bảo khi người phụ nữ chưa có kinh nguyệt trở lại.

Khả năng thụ thai giảm mạnh và kéo dài (có thể đến 6 tháng) khi người mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Ngược lại, nếu người mẹ cho trẻ bú sữa bình và ít cho trẻ bú, khả năng thụ thai sẽ gia tăng và xảy ra sớm hơn.

Trong bất cứ trường hợp nào thì sau khi đứa trẻ được 6 tháng tuổi cần phải áp dụng một trong các biện pháp Tr*nh th*i mới đảm bảo an toàn.

Như vậy, trong vòng 6 tháng sau khi sinh con, nếu người mẹ chưa thấy có kinh nguyệt trở lại và đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thì không cần phải sử dụng bất cứ biện pháp Tr*nh th*i nào. Tuy nhiên, cần phải áp dụng ngay một trong các biện pháp Tr*nh th*i nếu có các trường hợp sau đây xảy ra:

Trẻ bú ít, khoảng cách các lần bú ban ngày cách nhau hơn 4 giờ và ban đêm cách nhau hơn 6 giờ.

Người mẹ thấy xuất hiện kinh nguyệt trở lại.

Cần chú ý là hiện tượng ra máu thấm giọt trong khoảng 6 – 8 tuần sau khi sinh không phải là kinh nguyệt.

Trẻ bắt đầu ăn dặm và giảm trên 20% thời gian bú sữa mẹ.

Nếu các điều kiện nêu trên không được đáp ứng và người mẹ quyết định cần phải sử dụng một trong các biện pháp Tr*nh th*i, cần lưu ý các vấn đề sau:

Viên uống Tr*nh th*i có thể bắt đầu từ tuần thứ 4 sau khi sinh. Khi dùng viên uống Tr*nh th*i trong thời gian còn cho con bú, tránh dùng loại viên kết hợp có estrogen, vì loại hormon này có thể ức chế tiết sữa. Thay vì vậy, các bà mẹ đang cho con bú nên dùng viên uống Tr*nh th*i đơn thuần chỉ chứa progestogen.

Dụng cụ Tr*nh th*i đặt trong tử cung có thể được đặt vào tuần thứ 6 sau khi sinh, có kết hợp kiểm tra sau sinh.

Màng ngăn *m đ*o có thể bắt đầu sử dụng vào tuần thứ 6 sau khi sinh, có kết hợp kiểm tra sau sinh.

Nếu quyết định triệt sản, phẫu thuật mở ổ bụng qua đường rạch dưới rốn có thể được thực hiện sau khi sinh khoảng 2 tuần.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thchandoandieutri/tranh-thai-doi-voi-phu-nu-sau-sinh/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY