Một nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ sinh ra bị các khuyết tật tim dường như tăng nguy cơ gặp các vấn đề học tập ở tiểu học.
Trong số hơn 9.000 trẻ tham gia nghiên cứu, những trẻ có
khuyết tật tim tăng 24% khả năng không đáp ứng các chuẩn về đọc hoặc toán vào cuối năm học, so với những trẻ có sức khỏe tim tốt.“Các trường phải nhận thức được rằng trẻ có
khuyết tật tim có thể gặp khó khăn trong học tập, thậm chí nhiều năm sau khi điều trị
khuyết tật đó”, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Matthew Oster – bác sĩ chuyên khoa tim trẻ em cho biết.Trong nghiên cứu này, các tác giả đã kiểm tra hồ sơ học tập và dữ liệu khi sinh, so sánh hơn 2.800 trẻ có
khuyết tật tim bẩm sinh với hơn 6.300 trẻ không có vấn đề về tim. Những trẻ này hoàn thành lớp 3 trong khoảng từ năm 2006 đến 2012.Các nhà nghiên cứu thấy rằng, những trẻ bị
khuyết tật tim nặng tăng 46% khả năng cần được hỗ trợ đặc biệt về học tập so với những trẻ có
khuyết tật tim ít nghiêm trọng.Còn chưa rõ tại sao trẻ có
khuyết tật tim có thể gặp khó khăn trong học tập. Các giả thuyết chỉ ra một số yếu tố như vấn đề phẫu thuật, phát triển não bộ trước sinh, thời gian ở trong phòng chăm sóc tích cực, mức độ thiết hụt ôxy. Trẻ em bị các
khuyết tật tim nhẹ hơn thường không có các yếu tố nguy cơ này.Tác giả nghiên cứu cho biết, các bác sĩ nên hiểu rằng tất cả trẻ em bị
khuyết tật tim có thể phải đối mặt với những khó khăn trong học tập. Bác sĩ nên cân nhắc các đánh giá nhận thức thần kinh khi phù hợp và hỏi gia đình trẻ về việc học của chúng ở trường.Nghiên cứu được đăng trên tạp chí
Circulation: Cardiovascular Quality and Outcomes ngày 21/2.
BS P.Liên(
Theo Healthday)