Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trẻ dưới 16 tuổi tiếp xúc F0 được cách ly tại nhà

Trẻ dưới 16 tuổi tiếp xúc với F0 sẽ cách ly tại nhà 14 ngày, thay vì phải cách ly tập trung như trước đây, theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Đây là điểm mới trong hướng dẫn cách ly phòng, chống covid-19 đối với trẻ em do bộ y tế ban hành ngày 25/8, thay thế cho hướng dẫn hồi tháng 2 (chỉ trẻ dưới 5 tuổi được cách ly tại nhà, trẻ 5-15 tuổi cách ly tập trung 7 ngày).

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh covid-19 đã xuất hiện tại hầu hết địa phương trên cả nước, nhiều trẻ phải cách ly, theo dõi, điều trị do bị nhiễm hoặc tiếp xúc gần với f0. để đảm bảo điều kiện sinh hoạt an toàn, thuận lợi cho trẻ trong thời gian cách ly, điều trị, bộ y tế hướng dẫn như sau:

trẻ dưới 16 tuổi là người việt nam, tiếp xúc gần với f0 thì cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ và người chăm sóc trẻ theo quy định về cách ly tại nhà.

trẻ dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người việt nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh, cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng covid-19 hoặc đã khỏi bệnh.

Trẻ chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều thì tùy điều kiện phải cách ly tập trung 7 ngày hay 14 ngày.

Trường hợp người thân đang ở việt nam, trẻ cách ly tại nhà cùng người thân trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Trường hợp người thân không thể đi cùng, ở cùng để chăm sóc trẻ thì chính quyền địa phương bố trí người chăm sóc. Người đó phải có kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, hỗ trợ trẻ em; đảm bảo trẻ duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình để giảm khủng hoảng, căng thẳng, lo âu.

Các cơ sở cách ly phải bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại bạo lực bao gồm xâm hại T*nh d*c, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội, khi thực hiện cách ly.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tre-duoi-16-tuoi-tiep-xuc-f0-duoc-cach-ly-tai-nha-4346183.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY