Tâm sự hôm nay

Trẻ thơ là khách hàng

Trẻ thơ là mầm non cần nâng niu, chăm sóc, không thể biến thành những “khách hàng” ngây thơ, dễ lừa phỉnh đuợc.
Xem trẻ em không ở khía cạnh là đối tượng cần được chăm sóc mà chỉ là dạng “khách hàng tiềm năng” đang là tư duy chủ đạo của nhiều người kinh doanh. Bởi trẻ em luôn có số lượng đông nhất trong cơ cấu dân số, là đối tượng “dễ móc tiền nhất”, vì bố mẹ thường mềm lòng trước đòi hỏi của “cục cưng”.

Tuy nhiên, nếu kinh doanh ở “thị phần” nói trên một cách trung thực thì không có gì đáng nói, còn nếu để xem đó như là món hời béo bở, nơi để trục lợi, coi lợi nhuận là trên hết thì phải xem lại, bởi đụng đến trẻ em là đụng đến “tương lai của đất nước”, từ sức khỏe giống nòi, đến tố chất người lao động…

Nói như vậy không hề mang tính quy chụp. Cũng không hề quy chụp, khi nhắc đến những trường mẫu giáo ở Tiền Giang mới đây, vì một lý do nào đó, để cho các cháu uống sữa công thức (và dinh dưỡng bổ sung) kém chất lượng là đã góp phần làm tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Một bác sĩ nhi khoa xin không nêu tên cho biết: “Nếu cung cấp dinh dưỡng cho trẻ trong lứa tuổi mẫu giáo không đúng cách, có thể làm lỡ cơ hội phát triển trong “thời kỳ vàng” của trẻ”.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã kiểm tra hàng chục mẫu sữa được dùng ở các trường mầm non tại Tiền Giang và nhận thấy 73% số mẫu không đạt chất lượng, nói đúng hơn là kém chất lượng. Các mẫu sữa này là của doanh nghiệp tại TP.HCM sản xuất, thương hiệu không nổi tiếng. Một phụ huynh cay đắng cho biết: khi pha sữa cho con, dùng muỗng quấy lên thấy màu trong trong, ngửi không giống như mùi sữa…

Các sản phẩm sữa này thường có bao bì đẹp mắt, các chỉ số dinh dưỡng cao, với những lời quảng cáo, giới thiệu “có cánh”, như: giúp trẻ tăng chiều cao tối ưu; thông minh… Quan trọng hơn cả là để được đưa vào trường học, bán với số lượng lớn, doanh nghiệp đưa ra mức chiết khấu cao, có loại đến 50%... giá bán. Đó là những lý do góp phần khiến sữa kém chất lượng đi vào trường học.

Lâu nay báo chí đã nêu ra những vụ sản xuất sữa dỏm, sữa kém chất lượng với hàng chục tấn; những vụ bán sữa trôi nổi trên thị trường mà khách hàng chủ yếu là người thu nhập thấp và không nắm được thông tin về sự nguy hiểm khi cho con em mình uống sữa dỏm.

Nhưng sự việc sữa kém chất lượng “xông vào” trường học thì ít được nhắc tới. Đây là hồi chuông đáng báo động, khi ngay cả “thánh đường” là trường học, môi trường giáo dục, nơi vun trồng mầm non của đất nước cũng bị xâm phạm.

Việc đưa sữa kém chất lượng vào một số trường mầm non đang được các cơ quan chức năng chấn chỉnh, như: không cho “nhập” loại sữa này vào trường học, tìm đến những hãng sản xuất sữa uy tín… Tuy nhiên, vấn đề không nên dừng lại chỉ ở một tỉnh. Thiết nghĩ, thời gian tới các cơ quan chức năng cần rà soát vấn đề này ở nhiều tỉnh thành khác xem có sự việc tương tự hay không. Nếu có cần chấn chỉnh ngay.

Trẻ thơ là mầm non cần nâng niu, chăm sóc, không thể biến thành những “khách hàng” ngây thơ, dễ lừa phỉnh đuợc.

Thế Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tre-tho-la-khach-hang-5757.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY