Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trị đau nhức đầu gối bằng tiêm khớp, người đàn ông suýt mất đôi chân

Sau 6 năm liên tục tiêm khớp để trị tình trạng đau nhức ở gối, bệnh nhân mới phát hiện mình bị thoái hóa khối gối. Các bác sĩ buộc phải phẫu thuật, tiêm tế bào gốc và huyết tương tiểu cầu để cứu đôi chân của bệnh nhân.

Ngày 16.12, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho một bệnh nhân bị biến chứng thoái hóa khớp gối do tiêm khớp để điều trị chứng đau nhức 2 đầu gối suốt 6 năm qua.

Bệnh nhân là ông T.V.B (57 tuổi, quê Bạc Liêu). Qua điều tra bệnh sử được biết cách đây 6 năm, ông B. bị đau 2 đầu gối và đã được điều trị nội khoa và tiêm khớp (không rõ loại Thu*c) ở địa phương nhiều năm nhưng không giảm. Càng ngày cơn đau càng dữ dội, ông B. đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để thăm khám.

PGS-TS-BS Bùi Hồng Thiên Khanh – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết ông B. được chẩn đoán bị thoái hoá khớp gối 2 bên và được điều trị nội khoa với giảm đau, kháng viêm kết hợp phẫu thuật nội soi cắt lọc sụn khớp, tiêm tế bào gốc và huyết tương giàu tiểu cầu trực tiếp vào khớp gối trái.

“Sau phẫu thuật và tập vật lý trị liệu 4 tháng, người bệnh không còn bị đau gối 2 bên và rất hài lòng về kết quả điều trị. Sau một thời gian theo dõi, các bác sĩ cho biết không ghi nhận các biến chứng, người bệnh gần như đã khỏi hoàn toàn”, bác sĩ Khanh cho hay.

Theo bác sĩ Khanh, thoái hóa khớp là bệnh khó tránh khỏi ở người lớn tuổi, thường biểu hiện bằng các cơn đau đau nhức khi vận động, đôi khi kèm theo cảm giác cứng khớp vào buổi sáng, có tiếng lạo xạo khi khớp cử động, các động tác của khớp bị hạn chế, mặt khớp xương bị biến dạng, khiến hoạt động của cơ thể gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay có nhiều phương pháp đã chứng minh tính hiệu quả trong điều trị thoái hóa khớp gối như: điều trị nội khoa bằng Thu*c (Paracetamol, NSAID, ức chế COX-2, Diacerein…), phẫu thuật nội soi (cắt lọc, tạo vi gãy xương kích thích tủy, cấy tế bào sụn tự thân), ghép sụn, cắt xương sửa trục, thay khớp và liệu pháp tế bào gốc. Đặc biệt, phương pháp tiêm tế bào gốc từ mỡ tự thân của người bệnh được xem là phương pháp điều trị mới, ít xâm hại, giúp giảm nguy cơ thay khớp gối nhân tạo, mang lại hiệu quả điều trị cho người bệnh thoái hóa khớp gối.

“Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh nên chủ động tìm đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Việc nhận biết triệu chứng thoái hoá khớp gối và điều trị sớm là cách tốt nhất để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh gây ra. Bên cạnh đó, người dân có thể phòng ngừa thoái hóa khớp gối bằng cách duy trì cân nặng hợp lý khi còn trẻ; tránh các tư thế không phù hợp trong sinh hoạt, làm việc; hạn chế ngồi xổm, mang vác nặng, thay đổi tư thế đột ngột; tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách khi còn trẻ giúp xương khớp khỏe mạnh; có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung các chất cần thiết cho hệ cơ xương khớp; thăm khám sức khỏe định kỳ, tìm gặp ngay bác sĩ nếu thấy có bất thường ở khớp...”, bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Bác sĩ Khanh cho biết thêm bệnh thoái hóa khớp gối, nếu không được điều trị kịp thời, các cơn đau có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các thống kê cho thấy, thoái hóa khớp gối có tỷ lệ tàn tật ngang bằng với bệnh phổi và bệnh tim mạn tính. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thoái hóa khớp là nguyên nhân gây tàn tật ít nhất 10% dân số trên 60 tuổi.

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/tri-dau-nhuc-dau-goi-bang-tiem-khop-nguoi-dan-ong-suyt-mat-doi-chan-127724.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Theo quan niệm y học cổ truyền đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn, đi vào các kinh phế, tỳ, vị và thận. Có tác dụng ôn trung (ấm bụng), noãn thận (ấm thận), kích thích tiêu hóa, chỉ huyết.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY