Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trị rôm sảy ở người lớn, Thuốc gì?

Em 24 tuổi nhưng vẫn rất hay bị mọc rôm vào mùa hè gây ngứa ngáy, khó chịu, nhiều khi khiến em xấu hổ vì bị trêu là ở bẩn.
Nguyễn Hải Nam (Thanh Hóa)

Rôm sảy thường xuất hiện vào thời điểm nhiệt độ môi trường tăng cao trong những ngày nắng nóng. Vào giai đoạn này, tuyến ngoại tiết bài tiết mồ hôi ra bề mặt da để làm mát cơ thể và bốc hơi.Nếu các ống tuyến tiết mồ hôi bị nghẽn, mồ hôi sẽ bị giữ lại dưới da gây tình trạng viêm, nổi mụn đỏ và có cảm giác gai, ngứa. Ở người lớn, khi hoạt động quá nhiều khiến mồ hôi ra nhiều có thể bị rôm sảy, ngoài ra những người nằm giường quá lâu khiến bề mặt da tiếp xúc liên tục với mặt giường gây nóng, bí hay người đang điều trị bệnh bằng Thuốc gặp tác dụng phụ cũng có thể gây rôm sảy. Đối với từng nguyên nhân sẽ có biện pháp loại trừ rôm khác nhau.

Trong trường hợp của bạn, rôm sảy được hình thành do tắc nghẽn tuyến mồ hôi thì biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất là làm mát da, tránh để cơ thể toát mồ hôi bằng cách mặc quần áo thoáng mát, sử dụng máy lạnh, quạt thông khí, hạn chế vận động… Đối với các trường hợp rôm sảy nhẹ thường không phải điều trị gì đặc biệt. Nhưng với những dạng nặng hơn, bạn có thể sử dụng Thuốc ngăn ngừa tình trạng bít các ống tuyến mồ hôi như anhydrous lanolin hay loại Thuốc bôi có chứa steroid. Bên cạnh đó, để giảm tình trạng ngứa do rôm sảy, bạn cũng có thể dùng dung dịch calamine hay uống vitamin C. Tuy nhiên, mỗi loại Thuốc có những đặc điểm riêng bạn cần chú ý để dùng cho đúng liều lượng và cách sử dụng. Chẳng hạn khi dùng dung dịch calamine, cần lắc kỹ trước khi dùng, sau đó thấm ướt dung dịch vào bông gạc rồi thoa vào vùng da bị bệnh, để Thuốc tự khô trên da. Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý, loại Thuốc này chỉ được bôi ngoài da, không được nuốt và không làm dính vào mắt hoặc niêm mạc như bên trong miệng, mũi, bộ phận Sinh d*c hoặc khu vực hậu môn.

Rôm sảy có nhiều dạng khác nhau như rôm sảy kết tinh (thường gặp ở người lớn mới di chuyển từ vùng mát sang vùng nóng), rôm sảy đỏ và rôm sảy sâu (xảy ra chủ yếu ở những người lớn đã bị nhiều đợt rôm sảy đỏ). Do đó, để việc dùng Thuốc hiệu quả, nếu bạn bị rôm sảy nặng thì nên đến chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn phù hợp với tình trạng cụ thể của bạn.

BS. Nguyễn Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tri-rom-say-o-nguoi-lon-thuoc-gi-n143823.html)
Từ khóa: người lớn

Chủ đề liên quan:

người lớn ở người

Tin cùng nội dung

  • Ngoài nguyên nhân S*nh l*, hiện tượng điếc ở người già còn có liên quan đến việc ăn uống không hợp lý, nếu điều chỉnh có thể đề phòng được.
  • Khái thấu đàm ẩm (viêm phế quản) là bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi trong mùa lạnh. Nguyên nhân do phong hàn, phong nhiệt, khí táo xâm nhiễm gây ra.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY