Cây thuốc quanh ta hôm nay

Trị tiêu chảy bằng cây gáo tròn

Đông y cho rằng vỏ gáo tròn có công hiệu hạ sốt, khử khuẩn và làm săn da. Vì vậy nhân dân vẫn sử dụng vỏ cây gáo tròn làm Thu*c hạ sốt (có thể sử dụng cả gỗ cây gáo thái mỏng sắc làm Thu*c hạ sốt).
Gáo tròn là loại cây mọc hoang ở trong rừng thuộc cây thân gỗ có tên khoa học Haldina cordifolia (Roxb) ridsd, thuộc họ Cà phê (Rubiaceae).

Loại cây này có ở Đông Dương và Ấn Độ..., như Việt Nam, Trung Quốc, Sri Lanka, Philippines, Ấn Độ, Indonesia, Mianma, Thái Lan... cây thân gỗ có kích thước lớn cao tới 35m, đường kính đến 100cm. Gỗ gáo xẻ có bề mặt mịn sạch và đẹp nên được dùng làm đồ mỹ nghệ, nội thất, trang trí... Thân tròn thẳng đứng, vỏ cây khi còn non có màu nâu tro, tròn nhẵn. Khi trưởng thành vỏ màu nâu có sọc thẳng đứng. Cành nhánh dài và phẳng, ngọn hơi rủ, tán hình dù. Lá hình mắt chim hay trái xoan, hình tim ở gốc, có đuôi nhọn dài ở chóp, chiều dài của lá khoảng từ 10 - 30cm, rộng 8 - 20cm, màu lục sẫm và mặt trên lá nhẵn, nhạt màu hơn và mặt dưới lá có lông mềm, lá dai. Hoa vàng, thành đầu hình cầu, đường kính khoảng 18 - 25mm, xếp 1 - 3 cái, có cuống dài 3 - 9cm. Quả nang dài 3 - 4mm, rộng 2mm ở đỉnh, hình nêm, có lông mềm. Hạt có từ 6 - 8, có cánh ở hai đầu, nhọn ở gốc và chia đôi ở đỉnh. Bộ phận dùng làm Thu*c là vỏ thân cây và rễ với tên dược liệu là Cortex et Radix Haldinae, Cordifoliae.

Thành phần hóa học chủ yếu ở vỏ thân cây thấy chứa tanin chiếm từ 7,27 - 9,27%, một số sắc tố màu vàng là adinin chiếm 0,09%...

Ở nước ta còn có một cây khác cũng gọi tên gáo, phây vi hoặc thkeou, tên khoa học là Anthocephalus indicus A Rich, họ Cà phê (Rubiaceae). Là loại cây gỗ lớn, mọc thẳng đứng, tán hình chóp, thấy ở vùng Tiên Yên Quảng Ninh vỏ của cây cũng sắc uống làm Thu*c trị sốt, ho và làm Thu*c bổ. Ở Ấn Độ, người ta cũng dùng nó làm Thu*c và làm Thu*c bổ. Lá sắc dùng để súc miệng, quả chát dùng trị tiêu chảy, vỏ còn được dùng làm Thu*c nhuộm đen rất bền màu.

Đông y cho rằng vỏ gáo tròn có công hiệu hạ sốt, khử khuẩn và làm săn da. Vì vậy nhân dân vẫn sử dụng vỏ cây gáo tròn làm Thu*c hạ sốt (có thể sử dụng cả gỗ cây gáo thái mỏng sắc làm Thu*c hạ sốt). Tại Ấn Độ người ta đã sử dụng vỏ gáo tròn làm Thu*c sát khuẩn các vết thương. Ở Campuchia sử dụng rễ gáo tròn trị tiêu chảy và kiết lỵ. Liều sử dụng trung bình cho dạng Thu*c sắc là 10 - 16g/ngày.

Dưới đây xin giới thiệu vài phương tiêu biểu trị bệnh có vị Thu*c gáo tròn.

Trị kiết lỵ, tiêu chảy: Rễ cây gáo tròn lấy một nắm to cho vào 1.000ml nước đun sôi kỹ, rồi lấy nước uống trong ngày. Mỗi lần uống chừng 100ml - 150ml.

trị tiêu chảy: Vỏ cây chòi mòi, cây van núi, cây gáo tròn, mỗi thứ 1 nắm như nhau cho vào hãm lấy nước uống 3 - 4 lần trong ngày, mỗi lần chừng 100ml.

Trị vết thương: Lấy vỏ cây gáo tròn chừng 50 - 60g, cho nước vào nấu lấy nước đặc để rửa các vết thương bị nhiễm khuẩn ngày 2 lần.

Chữa xơ gan cổ trướng: Vỏ gáo 10g, cỏ sữa lá lớn 10g, cỏ xước toàn cây 10g, sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần. Uống liền 15 ngày.

BS. Hoàng Xuân Đại

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tri-tieu-chay-bang-cay-gao-tron-20606.html)

Tin cùng nội dung

  • Cây dướng là loại cây mọc hoang, thấy nhiều tại các tỉnh phía Bắc của nước ta. Một số nước trên thế giới cũng có cây dướng như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Lào và Indonesia...
  • Ngộ độc thực phẩm là một căn bệnh hay một tình trạng bệnh mà ai cũng dễ dàng mắc phải. Nguyên nhân là do một số thực phẩm như thịt gia súc nhiễm bệnh, nhiễm khuẩn
  • Sau thời gian làm công nhân chuyên dập vỉ và đóng gói, chúng tôi xin nghỉ phép mấy ngày để lo việc gia đình. Trở lại cơ sở làm việc, người quản lý phân công chúng tôi qua làm việc ở dây chuyền “sản xuất sản phẩm trị tiêu chảy”. Tại đây, chúng tôi phát hiện ra công nghệ làm “Thuốc” hết sức kinh khủng.
  • Không chỉ là loại cây có hoa rất đẹp, tất cả các bộ phận của cây sim đều có thể dùng làm Thuốc chữa bệnh.
  • Tiêu chảy là một trong những căn bệnh nguy hiểm của thế kỷ trước. Ngày nay nhờ y học tiến bộ, căn bệnh không còn là nỗi sợ hãi của mọi người.
  • Khi bị ngộ độc thực phẩm người bệnh thường có các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, sốt, mệt mỏi…
  • Ngày Tết là khoảng thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, giải trí và đi thăm chúc Tết bạn bè, bà con. Vì vậy mọi người từ già đến trẻ cần phải giữ sức khoẻ cho thật tốt.
  • Khi kê đơn Thuốc từ hai loại trở lên, người thầy Thuốc phải cân nhắc đến sự tương tác giữa các Thuốc, làm sao phải có lợi, nếu không thì hại chỉ nhỏ và ít nhất.
  • Không chỉ giúp làm mát cơ thể vào mùa hè, quả roi (mận) còn rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, chống nhiễm trùng, điều trị tiêu chảy, đầy hơi và ngăn ngừa ung thư.
  • Người già, trẻ em là những đối tượng dễ bị tiêu chảy nặng, có thể suy thận, trụy mạch nếu không được cấp cứu kịp thời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY