Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng hỗ trợ chấm dứt bệnh lao

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thử nghiệm bốn năm tại Bệnh viện Phổi Trung ương, được xem là công cụ tiềm năng để xóa sổ bệnh lao vào năm 2030.

Tại ngày hội trí tuệ nhân tạo việt nam 2020 chiều 27/11, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nguyễn viết nhung, giám đốc bệnh viện phổi trung ương, chủ tịch hội phổi việt nam, chủ nhiệm chương trình chống lao quốc gia, cho biết mục tiêu của chương trình là chấm dứt cơ bản bệnh lao vào năm 2030. như vậy, chỉ còn chưa đầy 10 năm nữa việt nam phải "thanh toán" bệnh lao.

"Nguyên tắc hàng đầu là phát hiện sớm, điều trị triệt để, cắt nhanh nguồn lây trong cộng đồng. Song song đó là điều trị lao tiềm ẩn, ngăn nguy cơ tiến triển thành bệnh", bác sĩ Nhung nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng trên, ngành y tế cần sự hỗ trợ của cơ quan quản lý và các chuyên gia công nghệ, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo. ai sẽ đóng vai trò là công cụ tiếp cận mục tiêu, hỗ trợ bác sĩ nâng cao năng lực, chẩn đoán bệnh nhanh, chính xác; đồng thời hỗ trợ người bệnh tuân thủ điều trị có kiểm soát.

Trí tuệ nhân tạo đọc phim x-quang lao phổi, hỗ trợ bác sĩ sàng lọc bệnh lao phổi. ảnh: bác sĩ cung cấp.

Theo bác sĩ nhung, từ năm 2016 đến nay, bệnh viện phổi trung ương đã sử dụng ứng dụng đọc phim x-quang phổi bằng ai. ai phát hiện chính xác đến 92% bệnh nhân lao phổi. 29 xe chụp x-quang di động cũng đã chủ động phát hiện bệnh lao sớm, từ xa trong cộng đồng mà bác sĩ không cần phải đến tận nơi.

Ngày nay, các bác sĩ tự tin hơn nhiều trong chẩn đoán bệnh lao, kể cả với những trường hợp khó. nhu cầu khám chữa bệnh của người dân được đáp ứng, giải quyết phần nào tình trạng quá tải tại bệnh viện. đồng thời, nhân viên y tế giảm bớt khối lượng công việc mà không bỏ sót bệnh, ngay ở giai đoạn sớm.

"Công nghệ sẽ hình ảnh hóa những bất thường dù nhỏ nhất, đưa gợi ý phần trăm nguy cơ mắc bệnh để bác sĩ quyết định có cần cho bệnh nhân khám sâu hơn hay theo dõi thêm", bác sĩ Nhung nói.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho người bệnh điều trị dài hạn, các bác sĩ đã phối hợp phát triển một ứng dụng trên điện thoại có tên dr. minh. ứng dụng này có cả tiếng anh và tiếng việt, chạy được trên cả nền tảng ios và android. dr. minh kết nối người bệnh và bác sĩ, giúp hai bên theo dõi tiền sử khám chữa bệnh.

Với người bệnh, ứng dụng sẽ hỗ trợ báo cáo biến cố bất lợi để kịp thời xử lý; kết nối trực tiếp bệnh nhân và cán bộ y tế; giải đáp thắc mắc của bệnh nhân; nhận hỗ trợ từ các bệnh nhân khác và khuyến khích và hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ điều trị. còn với nhân viên y tế, dr. minh hỗ trợ quản lý biến cố bất lợi; quản lý lâm sàng lao kháng đa Thu*c; tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân và đóng góp vào báo cáo quốc gia về biến cố bất lợi.

Chủ nhiệm chương trình chống lao quốc gia khẳng định cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nếu được phát triển đầy đủ và ứng dụng rộng rãi vào y tế, hoàn toàn có thể chấm dứt bệnh lao đúng lộ trình, thậm chí sớm hơn. xoá bỏ được bệnh lao là tránh đi cái ch*t của 11.000 người và giúp hơn 100.000 gia đình hạnh phúc trong mỗi năm, ông chia sẻ.

Từ hai xe ban đầu, việt nam đã có 29 xe chụp x-quang di động, với hệ thống công nghệ hiện đại, phát hiện sớm bệnh lao trong cộng đồng. ảnh: bác sĩ cung cấp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tri-tue-nhan-tao-duoc-ky-vong-ho-tro-cham-dut-benh-lao-4198052.html)

Tin cùng nội dung

  • Con đau dạ dày và đường ruột khá lâu rồi. Lâu ngày có bị sao không bác sĩ? Khi bị đau con chỉ mua Thu*c uống, hết đau lại bỏ qua, 2 bệnh này có liên quan nhau không.
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Em có hộ khẩu thường trú tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Hiện nay đang tạm trú tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, và đang theo học trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội đã 3 năm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể dự phòng được, gây ảnh hưởng chủ yếu ở phổi. Vi khuẩn bệnh lao lây lan từ người này sang người khác thông qua không khí khi ho hoặc hắc hơi.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY