Tin tức hôm nay

Tin tức

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai

MangYTe - Chiều 29-3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến khẩn tới 300 điểm cầu (từ trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện tuyến huyện tới tỉnh, Sở Y tế) với ngành y tế các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra. Cuộc họp nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 sau khi Bệnh viện Bạch Mai phát hiện tới 16 ca mắc Covid-19 liên quan bệnh viện này.

Hội nghị trực tuyến phòng chống, dịch Covid-19 chiều 29-3.

Khu vực nhà ăn được coi là ổ truyền nhiễm nguy hiểm

Báo cáo tại đây, TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Mai cho biết, tối qua Mai đã cùng quân đội di chuyển gần hết số lượng người nhà của bệnh nhân trong bệnh viện đi cách ly tập trung tại Láng Hòa Lạc (Hà Nội). Số ít còn lại ở bệnh viện là người nhà của những bệnh nhân có nguy cơ Tu vong, nhưng ở lại đều có kiểm soát và có khu vực riêng.

Tối nay, trên 7.000 mẫu xét nghiệm của Bạch Mai (gồm nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, nhân viên dịch vụ trong viện) sẽ có kết quả. Hiện tại tất cả số lượng mẫu đã có kết quả âm tính, chưa có nhân viên y tế nào trong số này mắc bệnh.

Bệnh viện có 793 bệnh nhân đang nằm ở bệnh viện, trong có 353 người có thể ra viện, 137 bệnh nhân có khả năng chuyển xuống tuyến dưới, 198 bệnh nhân nặng không thể di chuyển ra khỏi Mai nếu không có phương tiện hỗ trợ.

Bộ Y tế nhận định hiện nay, ở Mai, khu vực nhà ăn được xem là ổ truyền nhiễm nguy hiểm. Trước đây, các khoa C4 – Tim mạch, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, ghi nhận ca mắc, ngay lập tức đều đã được nhanh chóng khoanh lại, không chuyển bất cư bệnh nhân nào ra ngoài. Còn với ổ truyền nhiễm tại khu vực nhà ăn, có yếu tố lan tỏa hơn rất nhiều.

Đặc biệt, Công ty Trường Sinh không những chỉ cung cấp cho Mai mà còn nhiều bệnh viện khác. Bộ Y tế giao các cơ quan Trung ương, BV Bạch Mai có trách nhiệm gửi danh sách bệnh nhân nội trú, ngoại trú, người học tập, nghiên cứu... tới các địa phương để rà soát 100% cá đối tượng.

Riêng đối với Công ty Trường sinh, Bộ Y tế nhận định đây là mối nguy cơ rất lớn, có thể tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp khác nên đề nghị các đơn vị vào cuộc thật nhanh để ngăn chặn.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng khẳng định hiện Việt Nam không thiếu sinh phẩm chẩn đoán Covid-19. Các địa phương có nhu cầu thì gửi lên Cục Y tế dự phòng để được cung cấp. Trong ngày mai, Bộ sẽ mua 100 nghìn sinh phẩm nữa để cung cấp cho các địa phương. Hiện, bộ cũng đã cung cấp các máy xét nghiệm cho địa phương, để các địa phương có thể thực hiện xét nghiệm ngay tại địa phương.

Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai báo cáo trực tuyến với Bộ Y tế.

Rà soát kỹ bảy nhóm đối tượng

Bộ Y tế nhận định có bảy nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, cần rà soát kỹ.

Nhóm 1, hơn 5.000 bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch mai được chuyển ra khỏi về nhà hoặc chuyển về ở các tuyến.

Nhóm 2, đối tượng có nguy cơ cực kỳ cao là người nhà bệnh nhân, thường xuyên đến và giao lưu ở căng tin.

Nhóm 3 là cán bộ nhân viên y tế, đặc biệt, người có nguy cơ hơn là từng đến căng tin và từng tiếp xúc người bệnh. Trong đó, nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai có tiếp xúc với bệnh nhân hiện tại đều được xác định âm tính.

Nhóm 4, tất cả người đã học tập, thực tập hoặc trao đổi về mặt chuyên môn từ ngày 12-3 trở lại đây.

Nhóm 5, những người phục vụ trong bệnh viện có giao lưu đi lại, những người vào thăm bệnh nhân.

Nhóm 6 là nhân viên Công ty Trường Sinh.

Nhóm 7 là mạng lưới chăm sóc bệnh nhân, dư kiến khoảng 800 người.

Hiện tại, BV Bạch Mai đã xác nhận được bảy nhân viên Công ty Trường sinh mắc bệnh. Vì vậy, Bộ Y tế đã đề nghị giám sát thật chặt nhóm này và Công ty Trường Sinh cũng như đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc sớm.

Khó khăn về nhân lực

Tại cuộc họp trực tuyến, TS Dương Đức Hùng cho biết hiện Bệnh viện Bạch Mai đối diện nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là bệnh viện phải cách ly, toàn bộ nhân viên tập trung tại chỗ hoặc nhân viên phải tự cách ly tại nhà gây khó khăn cho công việc tại viện, nhất là trong những ngày tới, cần tăng cường thêm người.

Thêm nữa, hiện tại khu nhà ăn của bệnh viện đã bị phong tỏa. Một số đơn vị đang cung cấp suất ăn cho nhân viên nhưng không bảo đảm về lâu dài. Bệnh viện đang tìm kiếm giải pháp nhưng chưa giải quyết ngay được vấn đề này.

Một trong những khó khăn mà ông Hùng cũng đặt câu hỏi là về thời hạn cách ly dịch tễ. “Thời gian cách ly 28 ngày sẽ vô cùng khó khăn và mệt mỏi", ông Hùng nói. Ngoài ra, ông Hùng kiến nghị được sử dụng khách sạn Mường Thanh để nhân viên, đặc biệt nhân viên trực liên tục ở khu hồi sức có thời gian nghỉ.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định sau khi 100% người trong bệnh viện được sàng lọc, xét nghiệm âm tính, bệnh viện được tiêu độc khử trùng toàn bộ, thì khuôn viên bệnh viện Bạch Mai đã "sạch hơn các điểm ngoài". "Tất cả đã được sàng lọc rồi, giờ nhân viên không đi làm được. Việc cách ly rất khó khăn trong công tác điều trị tiếp", ông Hùng nói. Hiện nay, bệnh viện đã làm phiếu xác nhận nhân viên đã có kết quả xét nghiệm.

Do đó, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho rằng nếu không được điều chỉnh, không quyết liệt "gỡ khó" ngay với nhân viên y tế bệnh viện về việc cách ly thì chỉ trong ba ngày tới, khi phải tăng cường toàn bộ nhân viên y tế phục vụ điều trị, bệnh viện sẽ rất thiếu người.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh, phải có hành động quyết liệt để nhân viên y tế được đến Bệnh viện Bạch Mai làm việc.

Về vấn đề này, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, những khó khăn mà BV Bạch Mai nêu ra, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp giải quyết.

THU PHẠM

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43828102-trien-khai-cac-bien-phap-cap-bach-phong-chong-dich-covid-19-tai-benh-vien-bach-mai.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY