Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Triển khai công tác khám chữa bệnh an toàn trong tình hình mới

Ngày 15/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có công văn số 2676/CV-BCĐQG gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các bộ, ngành đề nghị triển khai công tác khám, chữa bệnh an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, việc phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực, về cơ bản dịch bệnh đã được kiểm soát. Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 8/5/2020 "đồng ý cho các cơ sở khám chữa bệnh trở lại hoạt động bình thường".

Để thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa bảo đảm an toàn việc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm COVID-19 chặt chẽ trong cơ sở khám, chữa bệnh; duy trì việc đo thân nhiệt, sàng lọc, phân luồng, tầm soát triệu chứng viêm đường hô hấp; sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đối với người bệnh, người nhà người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh.

Bên cạnh hướng dẫn, kiểm tra người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện khai báo y tế điện tử; thực hiện dỡ bỏ giãn cách tại khu vực chờ khám và các khu vực chờ khác; tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh, thực hiện phẫu thuật theo kế hoạch và triển khai các kỹ thuật thường quy.

Cùng với đó, tạm ngừng việc kê đơn Thu*c theo hướng dẫn tại các công văn số 1386/CV-BCĐQG Ban Chỉ đạo Quốc gia ngày 19/3/2020 (về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 đối với người bệnh, người cao tuổi và khai báo y tế điện tử), Công văn số 1445/BYT-KCB của Bộ Y tế ngày 20/3/2020 (về việc kê đơn Thu*c, dự trữ Thu*c điều trị trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19); thực hiện việc kê đơn Thu*c cho người bệnh theo các quy định hiện hành.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin, cải tiến quy trình khám bệnh như đăng ký hẹn khám trước, thanh toán trực tuyến..., để giảm tập trung đông người chờ khám và thanh toán viện phí. Tùy theo hoàn cảnh dịch bệnh cụ thể hoặc điều kiện đặc thù của cơ sở khám, chữa bệnh, giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh chủ động quyết định áp dụng lại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và bộ, ngành triển khai; nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo Quốc gia để được giải quyết.

TTXVN/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/trien-khai-cong-tac-kham-chua-benh-an-toan-trong-tinh-hinh-moi-20200515202942986.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY