Chẩn đoán và điều trị bệnh phụ khoa hôm nay

Triệt sản: chỉ định và điều trị

Vài nghiên cứu cho thấy có thể liên quan với ung thư tuyến tiền liệt nhưng bằng chứng còn mỏng manh và không chắc chắn

Hạn chế có thai một cách tự nguyện làm lợi cho những người phụ nữ, cho cả những người đàn ông và con cái của họ. Tr*nh th*i cần đáp ứng được với tất cả mọi phụ nữ và nam giới trong tuổi sinh đẻ. Giáo dục về Tr*nh th*i và sự tiếp cận với các viên Thu*c Tr*nh th*i hay dụng cụ tử cung là đặc biệt quan trọng đối với những nam nữ thanh niên dưới 20 tuổi và đối với những phụ nữ sau đẻ, sau sảy.

Giáo dục về bệnh lây truyền theo đường T*nh d*c, đặc biệt AIDS cần đước tiến hành cho tất cả những ai có hoạt động T*nh d*c song song song với việc thông báo rằng bao cao su dùng kèm với Thu*c diệt tinh trùng có độ bảo vệ cao (nhưng không bảo vệ hoàn toàn) cho cả hai giới chống lại bệnh lây truyền theo đường tinh dục cũng như Tr*nh th*i. Dịch AIDS lan rộng trên thế giới đã tạo ra sự thay đổi xu hướng một cách có ý nghĩa sang sử dụng bao cao su cộng với Thu*c diệt tinh trùng.

Ở Mỹ, triệt sản là biện pháp phổ biến nhất để kiểm soát sinh đẻ cho những cặp vợ chồng không muốn có con nữa. Tuy nhiên trong một số hoàn cảnh triệt sản lại cần được phục hồi nên phải phẫu thuật tái tạo ở cả nam và nữ là khá tốn kém, nhiều biến chứng và không phải bao giờ cũng thành công. Do đó bệnh nhân cần được tư vấn thuật thận trọng trước khi triệt sản và nên coi đó là biện pháp cuối cùng.

Cắt ống dẫn tinh là thủ thuật an toàn, đơn giản, khi đó ống dẫn tinh được tách ra và thắt lại qua vết rạch ở bìu có gây tê tại chỗ. Nghiên cứu theo dõi dài hạn những nam giới đã thắt ống dẫn tinh thấy không có nguy cơ cao hơn bị bệnh tim mạch. Vài nghiên cứu cho thấy có thể liên quan với ung thư tuyến tiền liệt nhưng bằng chứng còn mỏng manh và không chắc chắn.

Triệt sản ở phụ nữ hiện được thực hiện qua soi ổ bụng làm đông điện hai bên hoặc cặp vòng nhựa tổng hợp lên ống dẫn trứng hoặc thực hiện qua vết rạch nhỏ mở ổ bụng theo kiểu rạch cắt vòi trứng Pomeroy, ưu điểm của soi ổ bụng là đau sau mổ nhẹ nhàng nhất, vết rạch nhỏ và sớm bình phục, ưu điểm của rạch nhỏ mở ổ bụng là có thể tiến hành bằng các dụng cụ phẫu thuật chuẩn dưới gây mê toàn thân. Tuy nhiên lại bị đau hơn nhiều sau mổ, thời gian bình phục dài hơn. Tỷ lệ thất bại sau thắt vòi trứng là xẩp xỉ 0,5%, cần thảo luận về việc này với người phụ nữ trước khi mổ. Một số nghiên cứu thấy có nguy cơ tăng bị kinh không đều là biến chứng lâu dài của thắt ống dẫn trứng song kết quả của các nghiên cứu khác nhau thấy không chắc chắn.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanphukhoa/triet-san-chi-dinh-va-dieu-tri/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY