Chẩn đoán và điều trị bệnh phụ khoa hôm nay

Hiếp dâm: chẩn đoán và điều trị

Về phía kẻ cưỡng dâm, cưỡng dâm diễn ra trong tình cảm giận dữ, hung hãn và kích thích T*nh d*c. Kẻ cưỡng hiếp thường là một gã đàn ông dùng giao hợp để Kh*ng b* và hạ nhục người phụ nữ.

Nhận định chung

Hiếp dâm hay còn gọi là cưỡng dâm, về pháp luật định nghĩa theo nhiều cách khác nhau trong những quyền hạn pháp Luật khác nhau. Những người thầy Thu*c và những nhân viên phòng cấp cứu giải quyết những nạn nhân bị cưỡng dâm cần làm quen với những luật lệ thuộc về cưỡng dâm ở nước mình. Từ quan điểm y học và tâm lý học, những người điều trị các nạn nhân bị hiếp dâm nhất thiết phải biết rằng có sự không thuận tình và có sự thô bạo của tội ác. Khoảng 95% những nạn nhân bị cưỡng dâm là phụ nữ. Có thể đưa vào là *m đ*o, hậu môn hay miệng. Vật đưa vào có thể là D**ng v*t, bàn tay hay một vật ngoài.

Việc không thấy tổn thương ở dường Sinh d*c không có nghĩa là nạn nhân đã đòng tình. Kẻ tấn công có thể là một người mà nạn nhân không quen nhưng cũng có thể là người quen biết hay có khi chính là người chồng.

"Giao hợp ngoài pháp luật" hay cưỡng dâm theo luật định là giao hợp với một người nữ trước tuổi thành niên, ngay cả được sự đồng tình của người này.

Về phía kẻ cưỡng dâm, cưỡng dâm diễn ra trong tình cảm giận dữ, hung hãn và kích thích T*nh d*c. Kẻ cưỡng hiếp thường là một gã đàn ông dùng giao hợp để Kh*ng b* và hạ nhục người phụ nữ. Những người phụ nữ trong tâm tư không muốn bị cưỡng dâm hay không ngờ được trước nhưng cũng bị kích thích và tận hưởng.

Cưỡng dâm gây tổn thương nghiêm trọng trong 5 - 10% các trường hợp và bao giờ cũng gây khiếp sợ, trong đó đa số các nạn nhân lo sợ cho mạng sống của mình. Do đó hậu quả tất cả các nạn nhân đều mắc chứng bệnh tâm thần. Hơn nữa, một số mắc bệnh lây truyền theo đường T*nh d*c hay có thai.

Vì cưỡng dâm là một cơn khủng hoảng cá nhân, mỗi bệnh phân cổ một phản ứng riêng. Hội chứng sau sang chấn cưỡng dâm gồm 2 giai đoạn chính:

Tức thời hay cấp tính

Run sợ, thổn thức, bồn chồn kéo dài vài ngày đến vài tuần. Bệnh nhân có thể trải qua cáu gắt, tự coi như phạm tội, xấu hổ và lo sợ báo thù hay kiềm chế những cảm xúc này. Các phản ứng thay đổi tùy thuộc vào cá tính của nạn nhân và các tình huống của vụ tấn công.

Muộn và mạn tính

Những vấn đề liên quan đến tái hoạ có thể phát triển trong nhiều tuần, nhiều tháng sau. Lối sống và các hình vẻ hoạt động của cá nhân có thể thay đổi. Những rối loạn trong giấc ngủ hay những ám ảnh sợ sệt thường phát trển. Mất lòng tự trọng trong một. số trường hợp co thể đẫn đến tự vẫn.

Các thày Thu*c và nhân viên phòng cấp cứu giải quyểt các nạn nhân bị cưỡng dâm cần làm việc với những trung tâm cộng đồng giải quyết những nạn hiếp dâm bất cứ lúc nào cũng có thể được để tiếp tục giúp đỡ và tư vấn khéo léo.

Những biện pháp giải quyết chung về hành chính

Người thầy Thu*c đầu tiên chăm sóc an ủi nạn nhân bị cưỡng dâm cần phải thấu cảm. Bắt đầu bằng một thái độ như "Đây là một sự việc khủng khiếp xảy ra đối với chị. Tôi muốn giúp chị":

Đề nghị bệnh nhân, người bảo vệ hay người gần gũi với gia đình ghi giấy đồng ý cho khám phụ khoa: chụp ảnh nếu có vẻ có ích một cách đương nhiên thì dùng để khai báo cảnh sát. Nếu cảnh sát cần dành lấy thông báo thì để ghi nhận lấy ý kiến về sự việc chuyển giao các bằng chứng.

Lấy và lập tiền sử do những lời của chính bệnh nhân nói ra. Sự nối tiếp các sự việc như thời gian, địa điểm và hoàn cảnh bao gồm trong đó. Ghi ngày kinh cuối cùng mặc dù người phụ nữ có thai hay không và địa điểm có lần giao hợp gần đây nhất trước khi xảy ra vụ cưỡng dâm. Ghi những chi tiết của vụ cưỡng hiếp như cho vào phần rỗng nào của cơ thể, dùng những vật ngoài nào và số lượng kẻ tấn công.

Xem nạn nhân có bình tĩnh, vật vã hoặc lẫn lộn không (có thể do dược liệu và rượu). Hỏi xem nạn nhân đến thẳng bệnh viện hay đã tắm và thay quần áo rồi. Tập hợp các điều khám phá thấy nhưng đừng kết kuận ngay cả khi có ý định làm chẩn đoán, e rằng sẽ sai lầm hoặc không đầy đủ.

Để người bệnh cởi áo khi đứng trên một tấm vải trắng, lông tóc, bụi bẩn và lá lẩu; quần áo lót, quần áo rách, bẩn đều cần giữ làm tang chứng. Cạo dưới móng tay và chải lông mi để lấy chất liệu. Đặt tất cả những tang chứng vào những túi giấy sạch riêng rẽ hoặc trong phong bì có đánh dấu cẩn thận.

Khám bệnh nhân, ghi lại bất cứ vùng nào có sang chấn, có thể chụp ảnh. Khám cơ thể và bộ phận Sinh d*c dưới ánh sáng đèn Wood để phát hiện tinh dịch, sẽ phát huỳnh quang. Những vùng dương tính cần được lau lượm bằng bông ấm sau đó làm khô trong không khí để xác định PSA có trong các dịch tiết của tuyến tiền liệt. Có thể dùng kính soi cổ tử cung để xác định những vùng sang chấn nhỏ ở lối vào của *m đ*o, đặc biệt ở mép sau âm hộ.

Tiến hành khám tiểu khung, giảng giải mọi phương pháp và cần được sự đồng tình, sự cho phép của người bệnh trước khi khám và khám nhẹ nhàng.

Dùng một mỏ vịt nhỏ đã được làm trơn, bằng nước thôi. Lượm bệnh phẩm ở thành *m đ*o và ở cổ tử cung bằng bông vô khuẩn và làm hai phiến đồ trên phiến kính và để khô trong không khí. Quệt bông vào miệng (quanh các răng hàm và mặt trong má) và hậu môn cũng bằng cách như thế nếu có điều kiện. Đánh dấu kỹ các phiến kính. Lượm những chất tiết dịch ở *m đ*o, hậu môn hay ở mệng bằng bông ẩm. Đặt lên phiến kính cùng với một giọt nước muối S*nh l* và đậy lá kính lên. Xem tinh trùng di động và tinh trùng bất động dưới kính hiển vi với độ phóng đại cao, kính khô và đánh giá tỉ lệ phần trăm tinh trùng di động.

Hoàn thành các test labo thích hợp như sau: cấy bệnh phẩm *m đ*o, hâu môn hay miệng (khi có điều kiện) để tìm N. gonorrhoeae và và chlamydia. Làm phiến đồ Papanicolaou ở cổ tử cung. Lấy một lượng khí hư ẩm ở *m đ*o để thử Trichomonas vaginalis. Làm test thai nghén, test VDRL. Kin đáo thử test kháng thể HIV nếu người bệnh muốn thử và thử lại 2 - 4 tháng sau nếu test đầu tiên âm tính. Làm lại test thai nghén nếu mất kinh trong những tháng sau, làm lại test VDRL 6 tuần sau. Lấy 10ml máu (không có chống đông) và 100 ml nước tiểu nếu trong tiền sử có bị cưỡng uống hoặc tiêm Thu*c, uống rượu.

Chuyển tang vật có ghi dấu rõ ràng, thí dụ các mẫu xét nghiệm labo, trực tiếp đến nhà bệnh học lâm sàng có trách nhiệm hoặc đến kỹ thuật viên labo có trách nhiệm, có mặt người làm chứng (không bao giờ qua người liên lạc đưa tin). Như thế, những luật lệ về tang chứng mới không bị gián đoạn.

Điều trị

Cho Thu*c giảm đau hay Thu*c trấn an thần kinh khi có chì định.

Cho giảm độc tố uốn ván nếu các vết rách bị sâu và có vấy đất, bụi bẩn.

Cho ceftriaxon 125mg tiêm bắp thịt để đề phòng lậu. Thêm vào đó, cho metronidazol 2 g liều duy nhất và doxycyclin 100 mg x 2 lần mỗi ngày trong 7 ngày liền để điều trị chlamydia. Có thể tránh được ủ bệnh giang mai bằng cách điều trị trên, nhưng test VDRL cần phải làm lại 6 tuần sau khi sự việc cưỡng dâm xảy ra.

Đề phòng có thai bằng cách dùng một trong các cách điều trị đã bàn trong Tr*nh th*i sau giao hợp nếu cần thiết.

Tiêm vaccin chống viêm gan B.

Đảm bảo cho người bệnh, gia đình chị ta và các bạn bè có được một sự nâng đỡ tiếp tục về tâm lý.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanphukhoa/hiep-dam-chan-doan-va-dieu-tri/)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bạo lực học đường, xâm hại T*nh d*c đang đang len lỏi quá sâu vào các trường học khiến phụ huynh, nhà trường đau xót và để lại những dấu ấn hoang mang với những cô cậu tuổi học trò…
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Hiếp dâm là tất cả những hành vi cưỡng ép T*nh d*c mà bạn không đồng ý, từ sờ mó đến giao hợp. Hiếp dâm là một tội ác. Nó là tội ác ngay cả khi bạn biết rõ nguời tấn công mình, bao gồm vợ/ chồng, người trong nhà, bạn bè hoặc đồng nghiệp
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY